Xuất khẩu hồ tiêu đuối sức vì cước vận chuyển

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam (VPA) cho biết 6 tháng đầu năm 2021, xuất khẩu hồ tiêu ước đạt 155.000 tấn, tương đương 500 triệu USD, giảm 7% về lượng nhưng tăng 41% về trị giá so với cùng kỳ năm ngoái.

Cước tàu biển tăng phi mã làm khó doanh nghiệp
Cước tàu biển tăng phi mã làm khó doanh nghiệp

Nguyên nhân ngoài yếu tố sản lượng giảm còn do chi phí logistics tăng cao trong bối cảnh dịch Covid-19 gây ra nhiều khó khăn.

Theo phản ánh từ các doanh nghiệp, giá cước vận chuyển tàu biển từ Việt Nam sang 2 thị trường trọng điểm là Mỹ và châu Âu (EU) từ tháng 1 đến tháng 6-2021 luôn trong chiều hướng tăng và không có dấu hiệu ngừng lại. "Với tình hình cước tăng liên tục như hiện nay, ngành hàng hồ tiêu Việt Nam sẽ mất hoàn toàn khả năng cạnh tranh ở các thị trường Mỹ và EU. Nguy cơ đánh mất thị trường trọng điểm vào tay đối thủ cạnh tranh đang cận kề" - VPA lo lắng.

Trước tình hình trên, VPA đã có văn bản đề nghị Bộ Công Thương, Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Tổng cục Hải quan và Hiệp hội DN Dịch vụ Logistics Việt Nam báo cáo với Thủ tướng xem xét tìm cách tháo gỡ, đưa giá cước về mức trước đây.

 

Theo Ng.Ánh (NLĐO)

Có thể bạn quan tâm

Bộ Công thương thí điểm tính giá điện 2 thành phần, tiền điện ảnh hưởng ra sao?

Bộ Công thương thí điểm tính giá điện 2 thành phần, tiền điện ảnh hưởng ra sao?

Giá bán điện 2 thành phần có nhiều ưu thế vượt trội với mục tiêu tính đúng, tính đủ chi phí mà người tiêu dùng điện gây ra cho hệ thống. Bộ Công thương khẳng định, thí điểm cần thiết để đánh giá, tính toán được khoản tiền điện chênh lệch giữa biểu giá điện hiện hành và biểu giá điện 2 thành phần.