Giá chuối rớt thảm khi Trung Quốc thừa cung

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Hiện không phải là mùa thu hoạch chuối rộ nhưng giá chuối vẫn rớt thảm khi chủ yếu vẫn là bán tươi và phụ thuộc xuất khẩu.

Trao đổi với phóng viên ngày 10-6, ông Lý Minh Hùng, Giám đốc HTX Thanh Bình (Đồng Nai) cho hay giá chuối đạt chuẩn xuất khẩu hiện chỉ còn 4.000 – 5.000 đồng/kg, mặc dù không phải là chính vụ, sản lượng không nhiều. Trong khi, bình thường khoảng 10.000 đồng, hút hàng 12.000-14.000 đồng/kg. "Năm nay nông dân trồng chuối khó khăn hơn năm ngoái khi giá chuối phần lớn dưới giá thành do thị trường Trung Quốc giảm giá. Cũng may HTX Thanh Bình có sản phẩm chế biến từ chuối và phụ phẩm (thân chuối) nên bù đắp một phần doanh thu bị hụt của chuối tươi" – ông Hùng nhìn nhận.
 

Chuối già Nam Mỹ bán giá rẻ tại TP HCM cuối tháng 5-2021
Chuối già Nam Mỹ bán giá rẻ tại TP HCM cuối tháng 5-2021


Đây là chuối già Nam Mỹ (cavendish banana), giống chuối dành để ăn tươi, chín tự nhiên không ngon mà cần phải trải qua quá trình ủ chín đúng kỹ thuật nên phụ thuộc đầu ra những đầu mối có khả năng xử lý chuối sau thu hoạch.

Theo Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), giá chuối Trung Quốc nhập khẩu tháng 4-2021 còn 540,21 USD/tấn, giảm so với cùng kỳ năm ngoái. Nguyên nhân do các biện pháp phòng ngừa và kiểm soát dịch Covid-19 khiến một số khu vực sản xuất không bảo đảm nhiệt độ bảo quản khiến chuối chín nhanh, dễ hư hỏng khiến chất lượng giảm sút nên giá giảm. Cục Xuất nhập khẩu dự báo trong ngắn hạn Trung Quốc sẽ thừa cung chuối cũng như thị trường trái cây tại Trung Quốc sẽ cạnh tranh gay gắt hơn khi nhiều loại quả của nước này vào vụ thu hoạch như: vải, thanh long, mận, đào,…


 

Từ đầu năm đến nay giá chuối già thường xuyên ở mức thấp
Từ đầu năm đến nay giá chuối già thường xuyên ở mức thấp


Một doanh nghiệp cho hay dù chuối tươi được xuất khẩu chính ngạch nhưng phía Trung Quốc kiểm hóa 100% do 2 bên chưa ký thỏa thuận về kiểm dịch thực vật khiến thời gian thông quan kéo dài. Điều này khiến cho trái cây Việt Nam kém lợi thế so với Thái Lan  khi chỉ bị kiểm hóa 30%.
 

Theo V.Ngọc (NLĐO)

Có thể bạn quan tâm

Kim ngạch xuất khẩu hạt điều tăng 126%

Kim ngạch xuất khẩu hạt điều tăng 126%

(GLO)- Trang thông tin điện tử tổng hợp soha.vn dẫn số liệu thống kê mới nhất từ Tổng cục Hải quan cho biết, trong tháng 1-2024, Việt Nam đã xuất khẩu 65.142 tấn hạt điều, trị giá 351,2 triệu USD (tăng 139,4% về lượng và tăng 126% về trị giá so với cùng kỳ năm 2023).