Campuchia đã hủy lệnh cấm nhập 4 loài cá từ Việt Nam

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Trưa nay 9-2, văn phòng Bộ Công thương thông tin cho báo chí, cơ quan chức năng của Campuchia đã có quyết định hủy lệnh cấm nhập khẩu 4 loài cá của nhiều doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu sang nước này.  

Cá lóc được nuôi nhiều ở đồng bằng sông Cửu Long của Việt Nam
Cá lóc được nuôi nhiều ở đồng bằng sông Cửu Long của Việt Nam


Trong những năm gần đây, Việt Nam xuất khẩu thủy sản sang Campuchia đạt giá trị khoảng 60 triệu USD/năm (tuy không lớn nhưng thị trường ổn định, tạo việc làm cho người dân ở đồng bằng sông Cửu Long).

Tuy nhiên, vào ngày 8-1, Bộ Nông - lâm - ngư nghiệp Campuchia đã ra thông báo dừng nhập khẩu 4 loại cá gồm: cá tra, cá bớp, cá trê và cá lóc từ các nước láng giềng chung biên giới với Campuchia (trong đó có Việt Nam) nhằm bảo vệ thị trường cho các hộ nuôi cá của Campuchia.

Ngay sau đó, Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh đã gửi công thư tới Bộ trưởng Bộ Thương mại Campuchia Pan Sorasak về biện pháp cấm nhập khẩu cá của Campuchia. Trong thư, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh nhấn mạnh lệnh cấm nhập khẩu cá của Campuchia sẽ gây tác động tiêu cực tới doanh nghiệp của hai nước cũng như người tiêu dùng Campuchia. Đặc biệt, lệnh cấm nhập khẩu nói trên đi ngược lại tinh thần tự do hóa thương mại của WTO và Cộng đồng Kinh tế ASEAN mà cả Việt Nam và Campuchia là thành viên.

Theo Vụ Thị trường châu Á – châu Phi, sau khi nhận công thư của Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh gửi, Bộ trưởng Bộ Thương mại Campuchia Pan Sorasak đã liên hệ với Bộ trưởng Bộ Nông - lâm - ngư nghiệp Campuchia Veng Sakhon tổ chức hội thảo vào ngày 29-1 để xem xét lại quyết định tạm dừng nhập khẩu 4 loại thủy sản từ các nước láng giềng, trong đó có Việt Nam.

Sau khi cân nhắc và thảo luận kỹ lưỡng, đến ngày 8-2, Bộ Nông – lâm - ngư nghiệp Campuchia đã ra thông báo chính thức hủy bỏ lệnh cấm nhập khẩu 4 loại cá này và hoạt động nhập khẩu 4 loại cá này được thực hiện bình thường như trước.

Theo VĂN PHÚC (SGGPO)

Có thể bạn quan tâm