Gia Lai tăng cường kiểm soát vận chuyển heo qua biên giới

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Ngày 15-1, UBND tỉnh Gia Lai có Công văn số 55/UBND-NL về việc tăng cường kiểm soát vận chuyển heo và sản phẩm từ heo qua biên giới.


Công văn nêu rõ: Hiện nay, do sự chênh lệch giá cả heo giống giữa Việt Nam và các nước láng giềng như Thái Lan, Campuchia... tương đối cao; bên cạnh đó, nhu cầu thực phẩm gia tăng trong dịp Tết Nguyên đán làm thúc đẩy hoạt động nhập khẩu heo giống và các sản phẩm thịt heo từ các nước trên vào địa bàn tỉnh.

Nếu không kiểm soát tốt việc buôn bán, vận chuyển trái phép heo và sản phẩm thịt heo qua biên giới giữa Gia Lai và các nước thì nguy cơ xâm nhiễm, lây lan các loại dịch bệnh nguy hiểm như dịch tả heo châu Phi, lở mồm long móng... vào địa bàn tỉnh là rất cao.

 UBND tỉnh chỉ đạo các huyện biên giới tăng cường ngăn chặn tình trạng nhập lậu động vật, sản phẩm động vật không để dịch lây lan vào địa bàn tỉnh. Ảnh: Thanh Nhật
UBND tỉnh chỉ đạo các huyện biên giới tăng cường ngăn chặn tình trạng nhập lậu động vật, sản phẩm động vật, không để dịch bệnh lây lan vào địa bàn tỉnh. Ảnh: Thanh Nhật


Vì vậy, Theo đó, UBND tỉnh yêu cầu Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Cục Hải quan Gia Lai-Kon Tum tăng cường kiểm tra, kiểm soát, đặc biệt là tại các cửa khẩu, đường mòn, lối mở khu vực biên giới để kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm về buôn bán, giết mổ, vận chuyển heo và sản phẩm từ heo qua biên giới không đảm bảo an toàn làm lây lan dịch bệnh; bảo đảm chấm dứt ngay tình trạng nhập lậu, vận chuyển, buôn bán trái phép động vật, sản phẩm động vật, nhất là heo và sản phẩm từ heo qua biên giới. Trường hợp bắt được các lô hàng heo, sản phẩm từ heo vận chuyển ra/vào Việt Nam bất hợp pháp thì phải xử lý, tiêu hủy theo quy định.

Sở Nông nghiệp và PTNT chỉ đạo Chi cục Chăn nuôi-Thú y theo dõi, nắm bắt chặt chẽ diễn biến tình hình dịch bệnh động vật trong nước và các nước láng giềng, kịp thời tham mưu cho UBND tỉnh chỉ đạo các biện pháp phòng-chống, không để dịch bệnh lây lan vào địa bàn tỉnh.

Thường trực Ban chỉ đạo 389 của tỉnh chủ động thành lập đoàn, phối hợp chặt chẽ trong hoạt động chia sẻ thông tin, dữ liệu với cơ quan quản lý địa phương để ngăn chặn và xử lý kịp thời các hành vi vận chuyển heo, sản phẩm từ heo qua biên giới. Công an tỉnh lập chuyên án đấu tranh với các đối tượng vận chuyển heo và sản phẩm từ heo qua biên giới.

Mặt khác, UBND tỉnh yêu cầu UBND các huyện Ia Grai, Đức Cơ, Chư Prông chỉ đạo các cơ quan chuyên môn của địa phương phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan trong việc ngăn chặn tình trạng nhập lậu động vật, sản phẩm động vật qua khu vực biên giới, cửa khẩu. Đồng thời, tuyên truyền cho nhân dân trong khu vực biên giới về tác hại của việc vận chuyển, kinh doanh động vật, sản phẩm động vật nhập lậu, không tham gia tiếp tay cho buôn lậu...

THANH NHẬT

Có thể bạn quan tâm

Bộ Công thương thí điểm tính giá điện 2 thành phần, tiền điện ảnh hưởng ra sao?

Bộ Công thương thí điểm tính giá điện 2 thành phần, tiền điện ảnh hưởng ra sao?

Giá bán điện 2 thành phần có nhiều ưu thế vượt trội với mục tiêu tính đúng, tính đủ chi phí mà người tiêu dùng điện gây ra cho hệ thống. Bộ Công thương khẳng định, thí điểm cần thiết để đánh giá, tính toán được khoản tiền điện chênh lệch giữa biểu giá điện hiện hành và biểu giá điện 2 thành phần.