Bộ Công thương đề nghị tạm dừng xây mới thuỷ điện nhỏ

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Bộ Công thương đề nghị tạm dừng xây dựng các dự án thủy điện nhỏ đã có trong quy hoạch nhưng chưa đầu tư.

Thuỷ điện Thượng Nhật vừa bị rút giấy phép hoạt động - Ảnh Q.T
Thuỷ điện Thượng Nhật vừa bị rút giấy phép hoạt động - Ảnh Q.T


Bộ trưởng Công thương Trần Tuấn Anh vừa có văn bản gửi UBND các tỉnh, TP trực thuộc T.Ư có thủy điện về việc tăng cường thực hiện các biện pháp quản lý quy hoạch, đầu tư xây dựng và vận hành khai thác dự án, công trình thủy điện.

Trong đó, đáng chú ý, Bộ này đề nghị đối với các dự án thủy điện nhỏ đã có trong quy hoạch nhưng chưa đầu tư, thì nghị tạm dừng. “Chỉ triển khai sau khi có kết quả đánh giá đảm bảo không tác động lớn, tiêu cực đến môi trường và không ảnh hưởng lớn đến dân cư; không chiếm dụng đất rừng tự nhiên và có hiệu quả kinh tế”, Bộ Công thương đề xuất.

Bộ này cũng cho rằng cần tiếp tục rà soát quy hoạch thủy điện trên địa bàn tỉnh và kiên quyết loại ra khỏi quy hoạch đối với các dự án không đảm bảo hiệu quả kinh tế, có chiếm dụng rừng tự nhiên, ảnh hưởng lớn đến dân cư và tác động xấu đến môi trường. Đặc biệt, Bộ Công thương đề nghị các địa phương "chưa xem xét, nghiên cứu để đề xuất bổ sung vào quy hoạch đối với các dự án thủy điện có quy mô công suất nhỏ hơn 10 MW”.

Đối với các dự án thủy điện đã vận hành và đang thi công, Bộ này đề nghị tổ chức kiểm tra, đánh giá tổng thể những mặt tích cực, và hạn chế, khó khăn trong quá trình phát triển thủy điện trên địa bàn. Trong đó, đặc biệt cần phân tích, đánh giá về an toàn các công trình và các vấn đề liên quan đến cộng đồng dân cư bị ảnh hưởng trong điều kiện biến đổi khí hậu cực đoan.

Ngoài ra, với việc đầu tư các dự án thủy điện khác, Bộ Công thương yêu cầu tăng cường quản lý về an toàn thi công, đặc biệt là các thủy điện nằm trong khu vực có nguy cơ cao xảy ra lũ ống, lũ quét và sạt lở đất để xử lý nghiêm các chủ đầu tư dự án không tuân thủ các quy định của pháp luật trong quá trình đầu tư xây dựng, kể cả xem xét thu hồi giấy phép, dừng thi công để khắc phục.

Bộ Công thương cho biết trong thời gian tới sẽ tổ chức các đoàn công tác để làm việc trực tiếp với địa phương về thủy điện.

Theo CHÍ HIẾU (thanhnien)

Có thể bạn quan tâm

Kim ngạch xuất khẩu hạt điều tăng 126%

Kim ngạch xuất khẩu hạt điều tăng 126%

(GLO)- Trang thông tin điện tử tổng hợp soha.vn dẫn số liệu thống kê mới nhất từ Tổng cục Hải quan cho biết, trong tháng 1-2024, Việt Nam đã xuất khẩu 65.142 tấn hạt điều, trị giá 351,2 triệu USD (tăng 139,4% về lượng và tăng 126% về trị giá so với cùng kỳ năm 2023).