Chuyện chưa có tiền lệ: giải cứu lô hồ tiêu hơn 3 triệu USD thành công

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Lô hồ tiêu hơn 3 triệu USD xuất khẩu sang Nepal bị mắc kẹt ở Nepal và Ấn Độ hơn 7 tháng đã được giải cứu, đưa về Việt Nam.

Ngày 10-11, trao đổi với Báo Người Lao Động, đại diện Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam (VPA) cho biết công tác "giải cứu" lô hồ tiêu hơn 3 triệu USD gồm 62 container của 15 doanh nghiệp (DN) cơ bản đã hoàn tất. Trong đó, 50 container đã về đến Việt Nam, 10 container đang trên tàu vận chuyển về Việt Nam và 2 container tại Ấn Độ đang tiếp tục hoàn thành các thủ tục để xuống tàu.

Bà Trần Phước Hậu, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Thương mại Dịch vụ Xuất nhập khẩu Trân Châu (Pearl Corporation - TP HCM), DN có số lượng hàng bị mắc kẹt nhiều nhất – 22 container, xác nhận toàn bộ hàng đã cập cảng Cát Lái thành công và đang vận chuyển về nhà máy.


 

 Hồ tiêu Việt Nam - Ảnh minh họa
Hồ tiêu Việt Nam - Ảnh minh họa


"Chúng tối đã tiến hành bốc dỡ được 15/22 container và ghi nhận hầu hết các bao tiêu chất phía ngoài tiếp xúc với thành container đều bị ướt và mốc, tỉ lệ mốc lên đến 50%. Điều này, DN đã dự đoán trước vì thời gian container lưu bãi tại Nepal quá lâu và trải qua nhiều đợt thay đổi thời tiết tại Nepal.

Tổng mức thiệt hại sơ bộ cho mỗi lô hàng từ lúc bắt đầu công cuộc kéo hàng về bao gồm phí hải quan/thủ tục hành chính tại Nepal/Ấn Độ và các phí lưu container/phụ phí của hãng tàu cho tới khi Công ty Trân Châu xử lý xong, hàng hóa hư hỏng ước tính 40% giá trị lô hàng" – bà Hậu nhìn nhận.

"Nhìn lại chặng đường đã trải qua từ những ngày đầu tiên, chúng tôi vô cùng cảm kích trước những giúp đỡ vô điều kiện của các cơ quan hữu quan, của hiệp hội ngành hàng cũng như của các anh chị báo chi đã giúp cho sự liên kết – sức mạnh được phát huy hơn bao giờ hết. Chặng đường chưa từng có tiền lệ là đưa các container hàng vướng ở Nepal quay ngược trở lại cảng Ấn Độ và lên đường về Việt Nam trong suốt một quá trình hơn 7 tháng là một chặng đường vô cùng dài và gian nan" – bà Hậu bày tỏ.

Trước đó, như Báo Người Lao Động đã đưa tin, ngày 25-3, Nepal ban hành văn bản cấm nhập khẩu hồ tiêu, có hiệu lực từ ngày 6-4 mà không miễn trừ cho các lô hàng đã xuống tàu trước thời gian trên. Do đó, các DN Việt Nam cùng với các cơ quan chức năng đã tìm mọi cách đưa lô hàng trên "hồi hương" về Việt Nam để hạn chế thấp nhất thiệt hại.

Theo Ngọc Ánh (NLĐO)

Có thể bạn quan tâm