Bộ Công Thương được lùi thời hạn trình Quy hoạch Điện VIII

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Phó Thủ tướng Chính phủ đã chấp thuận cho Bộ Công Thương lùi thời hạn trình Thủ tướng đối với Đề án Quy hoạch Điện VIII đến cuối tháng 12.2020.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.
Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng vừa có ý kiến đồng ý với kiến nghị xin lùi thời gian trình Thủ tướng đề án Quy hoạch điện VIII. Tuy nhiên, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Công Thương không được trình hồ sơ chậm hơn thời gian đã được gia hạn, là cuối tháng 12.2020.
Bộ Công Thương phải hoàn thiện dự thảo quyết định thành lập Hội đồng thẩm định đề án Quy hoạch điện VIII với các thành phần bộ, ngành, chuyên gia để trình Thủ tướng trước 25.11.
Trao đổi với Lao Động, ông Hoàng Tiến Dũng - Cục trưởng Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo (Bộ Công Thương) cho biết, với Quy hoạch điện VIII, có một số thay đổi quan trọng được đặt ra nhằm đáp ứng theo thực tiễn, đảm bảo cung cấp đủ điện cho nền kinh tế.
Quy hoạch phải vừa có tính áp chế, bắt buộc đối với các dự án quan trọng đảm bảo cung cấp điện, nhưng cũng phải có tính mở, mềm để dễ dàng trong việc triển khai thực hiện. Một số nội dung quy hoạch cần đảm bảo như sau:
Bám sát các quan điểm, mục tiêu của Nghị quyết số 55, trong đó, cần tính toán đề xuất tỉ lệ cơ cấu các nguồn điện hợp lý, đặc biệt là việc đẩy mạnh phát triển năng lượng tái tạo.
Cần có tầm nhìn xa, tính dự báo cao, nắm bắt được xu thế phát triển ngành trong tương lai. Cần tính toán xây dựng lưới điện đồng bộ để phù hợp với sự phát triển mạnh mẽ của nguồn năng lượng tái tao.
Đồng thời, nghiên cứu khả năng và thời điểm xuất hiện của đường dây truyền tải điện 1 chiều. Nghiên cứu tích hợp các nội dung về phát triển thị trường điện trong quy hoạch phát triển điện lực, xem xét đến giải pháp để giá điện như là tín hiệu, công cụ để điều hành thị trường.
CƯỜNG NGÔ (LĐO)

Có thể bạn quan tâm

Bộ Công thương thí điểm tính giá điện 2 thành phần, tiền điện ảnh hưởng ra sao?

Bộ Công thương thí điểm tính giá điện 2 thành phần, tiền điện ảnh hưởng ra sao?

Giá bán điện 2 thành phần có nhiều ưu thế vượt trội với mục tiêu tính đúng, tính đủ chi phí mà người tiêu dùng điện gây ra cho hệ thống. Bộ Công thương khẳng định, thí điểm cần thiết để đánh giá, tính toán được khoản tiền điện chênh lệch giữa biểu giá điện hiện hành và biểu giá điện 2 thành phần.