Nhờ EVFTA, người Việt sẽ không phải bay sang các nước mua sắm hàng hiệu

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

"Nhiều người nói ông Hạnh thắng lớn trong Hiệp định thương mại tự do VN-EU nhưng theo tôi, tất cả doanh nghiệp, người dân... đều thắng. Người tiêu dùng sẽ mua được hàng hiệu giá hợp lý hơn", ông Jonathan Hạnh Nguyễn, chủ tịch IPP, nói.

Theo các chuyên gia, ngay sau khi Hiệp định EVFTA có hiệu lực, EU cam kết xóa bỏ thuế nhập khẩu đối với khoảng 85,6% số dòng thuế, tương đương 70,3% kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang EU - Ảnh: N.BÌNH
Theo các chuyên gia, ngay sau khi Hiệp định EVFTA có hiệu lực, EU cam kết xóa bỏ thuế nhập khẩu đối với khoảng 85,6% số dòng thuế, tương đương 70,3% kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang EU - Ảnh: N.BÌNH


Chia sẻ tọa đàm “Cục Hải quan TP.HCM và doanh nghiệp đồng hành thực hiện EVFTA” ngày 6-10, ông Johnathan Hạnh Nguyễn, chủ tịch Công ty Liên Thái Bình Dương-Imexpan Pacific (IPP), công ty kinh doanh hàng hiệu, hàng miễn thuế..., cho biết ngay khi hiệp định EVFTA có hiệu lực, nhiều người nói ông Hạnh sẽ thắng lớn vì thuế quan hàng hóa từ châu Âu vào Việt Nam sẽ giảm mạnh.

Tuy nhiên, theo ông Johnathan Hạnh Nguyễn, tất cả đều thắng lớn trong hiệp định này. Trước đây, cứ nhập 100 triệu USD hàng thời trang, xa xỉ về Việt Nam nếu bán được 50 triệu USD thì  phần còn lại công ty ông phải tìm cách xuất ngược vì thuế suất cao quá, nếu xuất ra được hoàn thuế lại, hoàn thuế VAT, hoàn thuế nhập khẩu.

"Hàng thời trang châu Âu vào Việt Nam phải chịu thuế ít nhất 30% chưa kể 10% VAT. Trong khi những nước trong khu vực như Singapore, Hong Kong hay ngay tại Pháp... là 0%. Điều này khiến cho du khách, cả người Việt đều bay sang các nước nay để mua sắm.

Nhưng EVFTA là cơ hội dành cho người tiêu dùng. Trong 3 năm nữa, Việt Nam sẽ có những khu mua sắm phi thuế quan - Factory Outlet. Những khu mua sắm này cực kỳ quan trọng bởi đấy là sức hút của ngành du lịch Việt Nam, có thể đón cả trăm triệu lượt khách mỗi năm. Người Việt sẽ không phải bay sang nước khác để mua sắm hàng hiệu nữa", doanh nhân này nói.

Hàng châu Âu vào Việt Nam nhiều hơn cũng sẽ giúp tăng khả năng cân bằng thương mại giữa hai Việt Nam và châu Âu. Nói về kinh nghiệm ăn ở thị trường châu Âu, "ông vua hàng hiệu" cho rằng quan trọng phải giữ uy tín, ổn định giá cả, cam kết chất lượng và thể hiện có trách nhiệm xã hội.

Theo ông Đinh Ngọc Thắng, cục trưởng Cục Hải quan TP.HCM, EVFTA là hiệp định rất có ý nghĩa với cộng đồng doanh nghiệp lẫn ngành hải quan, bởi muốn tận dụng hiệp định thành công thì cả doanh nghiệp và cả cán bộ hải quan cũng phải hiểu đúng.

Hiệp định này thúc đẩy các cơ quan ban ngành cũng phải thay đổi phương thức quản lý, theo hướng hiện đại và văn minh. Các doanh nghiệp cũng phải chủ động nghiên cứu và có ý kiến, tự tạo kỷ luật, tự tuân thủ pháp luật vì hiệp định này khá cởi mở.

Cũng tại hội nghị, ông Lê Thanh Liêm, phó chủ tịch UBND TP.HCM, khẳng định EVFTA là hiệp định toàn diện, mở ra cánh cửa rộng lớn hơn cho doanh nghiệp TP.HCM, tiếp cận thị trường 500 triệu dân. Đặc biệt trong bối cảnh đại dịch COVD-19, tính bền vững của các chuỗi giá trị toàn cầu đang bị thách thức, vai trò của EVFTA không chỉ mở ra nhiều cơ hội hợp tác và phát triển mà còn trở thành động lực mới giúp cả hai bên cùng vượt qua khó khăn trước những biến động của nền kinh tế toàn cầu.

"TP.HCM luôn quan tâm triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ cho doanh nghiệp, khai thác chiều sâu thị trường cho doanh nghiệp và triển khai EVFTA là một trong những nỗ lực đó", ông Liêm khẳng định.

 


Chia sẻ về công tác hỗ trợ doanh nghiệp tận dụng EVFTA của ngành hải quan, phó tổng cục trưởng Tổng Cục Hải quan Mai Xuân Thành cho biết để hiệp định EVFTA thực sự đi vào cuộc sống, mới đây Chính phủ đã ban hành Nghị định số 111 về biểu thuế xuất khẩu ưu đãi, biểu thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt của Việt Nam để thực hiện Hiệp định EVFTA.

Ngoài ra, đầu tháng 9, Tổng cục Hải quan cũng đã ban hành kế hoạch thực hiện Hiệp định Thương mại tự do EVFTA, theo đó cơ quan Hải quan đặc biệt nhấn mạnh một số nhiệm vụ trọng tâm, trong đó cam kết về hải quan và thuận lợi hóa thương mại, triển khai các cam kết của Nghị định thư 2 về hỗ trợ hành chính lẫn nhau trong lĩnh vực hải quan và các nội dung liên quan tới hải quan trong hiệp định.


Theo N.BÌNH (TTO)

Có thể bạn quan tâm

Bộ Công thương thí điểm tính giá điện 2 thành phần, tiền điện ảnh hưởng ra sao?

Bộ Công thương thí điểm tính giá điện 2 thành phần, tiền điện ảnh hưởng ra sao?

Giá bán điện 2 thành phần có nhiều ưu thế vượt trội với mục tiêu tính đúng, tính đủ chi phí mà người tiêu dùng điện gây ra cho hệ thống. Bộ Công thương khẳng định, thí điểm cần thiết để đánh giá, tính toán được khoản tiền điện chênh lệch giữa biểu giá điện hiện hành và biểu giá điện 2 thành phần.