Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa tận dụng cơ hội EVFTA

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Sáng 5-6, tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế (TP. Hà Nội), Bộ Công thương phối hợp với Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam (VINASME) tổ chức hội nghị trực tuyến “Hỗ trợ doanh nghiệp SMEs tận dụng cơ hội, thực thi hiệu quả Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam-Liên minh châu Âu EVFTA”. Hội nghị do đồng chí Trần Tuấn Anh-Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Công thương và Nguyễn Văn Thân-Chủ tịch VINASME đồng chủ trì. 
Tham dự tại điểm cầu Gia Lai có đồng chí Nguyễn Đức Hoàng-Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, Hiệp Hội Doanh nghiệp tỉnh, Hội Doanh nhân trẻ, Hội Nữ doanh nhân, Hiệp hội Du lịch tỉnh cùng 40 doanh nghiệp có hoạt động xuất khẩu trên địa bàn tỉnh. 
Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh chỉ đạo tại Hội nghị. Ảnh: Hà Duy
Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh chỉ đạo tại Hội nghị. Ảnh: Hà Duy
Tại hội nghị, có 5 chủ đề được tập trung trao đổi, gồm: các lợi ích chiến lược và những điểm cần lưu ý đối với các doanh nghiệp nhỏ và vừa (SMEs) để thực thi hiệu quả EVFTA; các ngành hàng, các mặt hàng tiềm năng và định hướng thúc đẩy xuất khẩu sang thị trường EU; vai trò của chính quyền các cấp ở địa phương trong việc hỗ trợ các doanh nghiệp SMEs trên địa bàn quán triệt, triển khai thực thi hiệu quả EVFTA; định hướng hoạt động xúc tiến thương mại nhằm hỗ trợ SMEs khai thác hiệu quả cơ hội mang lại từ EVFTA; chia sẻ của các doanh nghiệp SMEs về việc tận dụng cơ hội và dự phòng thách thức từ EVFTA.
Gia Lai là địa phương có nhiều sản phẩm nông nghiệp được xuất khẩu sang thị trường châu Âu như cà phê, tiêu, điều..., chiếm khoảng 60% tổng kim ngạch xuất khẩu hàng năm của tỉnh. Trước mắt, với việc thực thi EVFTA, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh sẽ có cơ hội tiếp cận các chuỗi cung ứng mới thay thế cho các chuỗi cung ứng truyền thống hiện đang bị đứt đoạn hoặc đình trệ do dịch Covid-19 thời gian vừa qua. Đây cũng là cơ hội để doanh nghiệp mở rộng và đa dạng hóa thị trường, giảm sự lệ thuộc vào một nhóm thị trường nhất định.
Và sau hội nghị này, tỉnh sẽ tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác thông tin tuyên truyền về các Hiệp định thương mại tự do mà Việt Nam tham gia, đặc biệt là Hiệp định CPTPP và EVFTA, hỗ trợ thông tin cho các doanh nghiệp để xây dựng chiến lược kinh doanh, phát triển sản phẩm hàng hóa đạt chất lượng theo quy chuẩn mà các quốc gia đã ký kết, hỗ trợ doanh nghiệp tập trung đầu tư đổi mới công nghệ để nâng cao chất lượng hàng hóa, tổ chức liên kết theo chuỗi, kết nối với các nhà phân phối lớn của thị trường EU.
Đầu cầu Gia Lai tham dự Hội nghị . Ảnh: Hà Duy
Đầu cầu Gia Lai tham dự Hội nghị. Ảnh: Hà Duy
Kết luận hội nghị, Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh nhấn mạnh: “Với việc ký Hiệp định EVFTA, Việt Nam trở thành quốc gia đang phát triển duy nhất trên thế giới và là quốc gia thứ 2 trong ASEAN có hiệp định thương mại tự do với EU-cộng đồng kinh tế hàng đầu trên thế giới với quy mô GDP gần 18.300 tỷ USD, chiếm tỷ trọng 40% ngoại thương toàn cầu. Để giúp các doanh nghiệp tận dụng được lợi ích, cơ hội mang lại từ EVFTA, Bộ Công thương sẽ triển khai nhiều giải pháp như phối hợp với các bộ, ngành đẩy nhanh việc xây dựng các văn bản pháp luật nhằm bảo đảm có cơ sở pháp lý đầy đủ cho việc thực thi Hiệp định EVFTA ngay khi có hiệu lực. Nghiên cứu, đánh giá cụ thể về cơ hội tiếp cận thị trường EU đối với những ngành hàng, mặt hàng mà Việt Nam có lợi thế hoặc tiềm năng, từ đó đề ra những chiến lược, giải pháp cụ thể, thiết thực và hiệu quả với mục tiêu giúp SMEs có thể thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa và tham gia sâu hơn vào mạng lưới sản xuất, chuỗi giá trị, chuỗi cung ứng khu vực và toàn cầu..."
Hà Duy

Có thể bạn quan tâm