Ghi nhầm tiền điện hàng chục triệu đồng, EVN khẳng định không ai được hưởng lợi

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Đại diện Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) ngày 26-6 khẳng định khâu ghi chỉ số công tơ độc lập hoàn toàn với các khâu khác trong quy trình kinh doanh, nên không ai được hưởng lợi từ việc ghi sai chỉ số công tơ.

 

Ngày 26-6, tại cuộc kiểm tra công tác ghi chỉ số công tơ, lập hóa đơn tiền điện tại một số quận, huyện ở Hà Nội của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), vấn đề được báo chí và người dân quan tâm là việc có tiêu cực trong quá trình ghi chỉ số công tơ cơ khí hay không.

Ông Nguyễn Quốc Dũng, Trưởng Ban kinh doanh EVN, cho biết quy trình ghi chỉ số điện, lập hóa đơn, tính tiền điện, thu tiền điện được thống nhất trong toàn tập đoàn. Ông Dũng khẳng định nếu công nhân ghi sai chỉ số điện sẽ bị xử lý kỷ luật, thậm chí lãnh đạo quản lý trực tiếp công nhân đó cũng sẽ bị kỷ luật.


 

Nhân viên điện lực ghi chỉ số công tơ
Nhân viên điện lực ghi chỉ số công tơ



"Như vậy, ghi sai chỉ số thì người công nhân sẽ được gì?"- ông Nguyễn Quốc Dũng đặt vấn đề. Nhắc lại quy trình kinh doanh của EVN, ông Dũng cho biết ông là người tham gia xây dựng quy trình, trong đó hạn chế, ngăn ngừa tối đa những tác động sai trái gây tổn thương cho khách hàng sử dụng điện. "Những người ghi chỉ số điện hoàn toàn độc lập với các khâu còn lại như lập hóa đơn, tính toán hóa đơn, thu tiền…. Quy trình như vậy, không có ai được lợi nếu ghi sai số"- ông Nguyễn Quốc Dũng nói.

Trưởng Ban kinh doanh EVN nhấn mạnh nếu ghi sai số, họ bị kỷ luật, việc đó là có hại chứ không có lợi cho họ. "Không có ai chủ động ghi sai chỉ số điện, không có tiêu cực trong việc này" - ông Nguyễn Quốc Dũng khẳng định.

Đối với việc một số cán bộ điện lực các địa phương vừa bị xử lý kỷ luật liên quan đến việc ghi sai chỉ số công tơ, ông Nguyễn Quốc Dũng cho rằng rất thông cảm với các công nhân, cán bộ ngành điện khi trong thời tiết nắng nóng, làm việc ngoài trời, sai sót là khó tránh khỏi. Tuy nhiên, xảy ra sai sót là phải xử lý.

Theo ông Dũng, không chỉ riêng công nhân bị xử lý, mà cả những người kiểm soát chỉ số đó. "Việc kiểm soát chỉ số sẽ được đối chiếu từng hóa đơn, tháng trước với tháng sau, đôi khi có thể xảy ra những sai sót. Đây là sự gặp nhau không mong muốn của những sai sót. Chúng tôi rất thông cảm với những công nhân, cán bộ, nhưng kỷ luật là kỷ luật, phải làm nghiêm" - ông Nguyễn Quốc Dũng cho hay.

Như Báo Người Lao Động đã đưa tin, tại một số địa phương như Quảng Ninh, Quảng Bình, Hải Dương... đã xảy ra tình trạng ghi sai chỉ số công tơ, dẫn đến tiền điện tăng vọt. Đơn cử, một hộ gia đình 3 người ở huyện Vân Đồn (Quảng Ninh) tá hỏa khi phát hiện tiền điện trong tháng 6-2020 lên đến gần 90 triệu đồng. Sau khi phản ánh đến Công ty Điện lực, số tiền trên giảm xuống còn gần 370 ngàn đồng. Lý do nhầm lẫn này được phía Điện Lực Quảng Ninh đưa ra là do...trời mưa.

Theo Minh Chiến (NLĐO)

Có thể bạn quan tâm