Tác hại thật của đường giả

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Từ hàng hóa đến thực phẩm, kinh doanh hàng giả, hàng nhái đang là một trong những ngành "công nghiệp ngầm" có quy mô toàn cầu với tốc độ phát triển vũ bão.
Đường bẩn, đường giả chứa hóa chất độc hại dùng để sản xuất chất tẩy rửa công nghiệp
Một trong những điều quan trọng nhất mà chúng ta cần hiểu đúng, đó là một sản phẩm giả hoặc sản phẩm nhái chính là sản phẩm kém chất lượng. Đối với các mặt hàng thiết yếu, đặc biệt là thực phẩm tiêu dùng hằng ngày như đường, sử dụng sản phẩm kém chất lượng có thể để lại hậu quả thực sự nghiêm trọng.
Hãy tưởng tượng đường là thực phẩm bạn nạp vào cơ thể mỗi ngày, dùng một túi đường không nhãn mác, không rõ nguồn gốc xuất xứ hoặc sản phẩm trông giống hệt sản phẩm của một thương hiệu uy tín, bạn có thể dễ dàng bị ngộ độc thực phẩm hoặc nghiêm trọng hơn là tử vong.
Theo Ban Chỉ đạo 389 quốc gia, từ năm 2018 đến hết tháng 9.2019, các lực lượng chức năng đã kiểm tra, phát hiện, xử lý hơn 876 vụ, xử phạt vi phạm hành chính hơn 1 tỷ đồng, thu giữ hơn 3.000 tấn đường nhập lậu trị giá trên 12 tỷ đồng.
Dạo một vòng các khu chợ lớn nhỏ từ các thành phố lớn cho đến khu vực nông thôn, đường túi dây thun không nhãn mác với nhiều màu sắc cam, vàng, trắng được bày bán la liệt với nhiều mức giá khác nhau. Trò chuyện với người bán, họ vô tư rằng: "Tôi cũng không biết họ lấy đường này từ đâu hay sản xuất như nào, nhưng khách hàng có nhu cầu và lợi nhuận tốt nên tôi lấy về bán". Họ tiếp tục nói, tay chỉ về hướng các túi đường có thương hiệu, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng đang được xếp lộn xộn trên kệ: "Nhà tôi thì chỉ dám ăn mấy loại đường kia".
 
Đường bẩn được đựng trong các thùng nhựa bẩn và không được che chắn
Đường bẩn không nhãn mác đa phần được tẩy trắng hoặc tạo màu bằng các hóa chất độc hại dùng để sản xuất chất tẩy rửa công nghiệp, không nằm trong danh mục được dùng để chế biến thực phẩm như Axit Photphoric (H3PO4). Các cơ sở sản xuất, kinh doanh đường bẩn chọn cách thức sản xuất này để tăng lợi nhuận vì các dung dịch độc hại sẽ làm cho đường nặng hơn và có màu sắc bắt mắt hơn.
Theo các chuyên gia, quá trình vàng hóa của đường trắng sang đường vàng khi sử dụng Axit Photphoric là sự thủy phân một bề trên bề mặt tinh thể đường. Màu đường lúc này sẽ hơi vàng, có sự óng ánh rất bắt mắt bởi đó là các tinh thể. Axit Photphoric là loại hóa chất nếu sử dụng quá nồng độ và liều lượng cho phép có thể gây phỏng niêm mạc, loét bao tử, gây kích thích, tác động tới hệ thần kinh, về lâu dài, có thể gây hoại tử đối với các bộ phận cơ thể.
Đáng sợ là các sản phẩm đường bẩn được trộn bằng các máy trộn bê tông thay vì dây chuyền máy móc hiện đại để giảm chi phí sản xuất.
Các cơ sở sản xuất, kinh doanh đường bẩn, đường giả đang đưa các sản phẩm độc hại này len lỏi vào đời sống của người dân trên khắp mọi miền đất nước. Bạn có thể đang sử dụng phải các sản phẩm này và thậm chí không thể nhận ra. Loại đường có màu cam sáng đang được bán la liệt ngoài chợ chính là nguyên liệu pha nước mắm cho món cơm tấm. Hoặc một ly cà phê lề đường giá rẻ sẽ được pha bằng loại đường vàng tẩm màu.
Tất cả các thương hiệu đều là mục tiêu
Vấn nạn hàng giả hàng nhái đang thật sự là mối nguy hại lớn đến tình hình ổn định của nền kinh tế, sự uy tín của các thương hiệu, sức khỏe của người tiêu dùng… mặc dù theo báo cáo gần đây của Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD), các giao dịch hàng giả, hàng nhái đã có dấu hiệu giảm trong vài năm qua và hiện chiếm 3,3% thương mại toàn cầu. Không chỉ len lỏi vào các khu chợ truyền thống, các cơ sở sản xuất, kinh doanh đường bẩn, đường giả còn tận dụng tối đa công nghệ để đánh lừa người tiêu dùng.
Sự phát triển của công nghệ vừa là công cụ đã tạo điều kiện cho các thương hiệu trong việc tiếp cận và thu hút khách hàng tốt hơn, thúc đẩy doanh số nhanh hơn, đồng thời, vô hình chung đã tạo cơ hội cho các cơ sở giả mạo lợi dụng danh tiếng của các thương hiệu dễ dàng hơn. Trong thời đại kỹ thuật số, bất kỳ doanh nghiệp nào có thương hiệu được công nhận đều có thể trở thành mục tiêu. Chỉ mất vài phút để một kẻ giả mạo tải lên hình ảnh một sản phẩm giả, sản phẩm nhái và trở thành mối đe dọa của các doanh nghiệp tại bất cứ nơi đâu và vào bất kì lúc nào.
Một trong những yếu tố làm nên sự thành công của một doanh nghiệp chính là lòng tin của người tiêu dùng. Khi các sản phẩm đường bẩn, đường giả được bày bán, nhiều người tiêu dùng do không biết rằng sản phẩm họ mua là hàng giả, và khi sản phẩm không đáp ứng mong đợi họ sẽ quay sang đổ lỗi cho công ty. Dần dần dẫn đến việc mất niềm tin vào thương hiệu.
Giờ đây, với sự bùng nổ của thương mại điện tử và truyền thông, ranh giới giữa thật và giả đã mờ nhạt hơn rất nhiều.Đường bẩn, đường giả đang chiếm lĩnh thị trường vì có giá thành rẻ, nhưng với câu chuyện sản xuất phía sau đã được phơi bày, vì sức khỏe của gia đình, bạn nên cân nhắc nghiêm túc và loại trừ ngay lập tức các sản phẩm này.
P.V (Dân Việt)

Có thể bạn quan tâm