Nhiều loại nước rửa tay khô diệt khuẩn có thể bị thu hồi

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Đứng trước nguy cơ có thể bị thu hồi theo công văn của Bộ Y tế, tại các siêu thị, cửa hàng tiện lợi… mặt hàng nước rửa tay khô vẫn đầy ắp trên quầy kệ.
Ngày 17/2, Cục Quản lý Môi trường Y tế - Bộ Y tế có công văn yêu cầu “rút số đăng ký đối với các sản phẩm thuộc nhóm sản phẩm chế phẩm diệt khuẩn tay không dùng nước trong gia dụng. Trước đó, các chế phẩm này đã được Sở Y tế Hà Nội tiếp nhận hồ sơ công bố tiêu chuẩn áp dụng của mỹ phẩm hoặc trang thiết bị y tế.
Ngay sau đó, ngày 18/2, Vụ Trang thiết bị và công trình y tế có văn bản hỏa tốc gửi Sở Y tế các tỉnh thành đề nghị “không tiếp nhận hồ sơ mới đồng thời thu hồi các phiếu tiếp công bố đối với chế phẩm diệt khuẩn tay không dùng nước trong gia dụng đã từng công bố là trang thiết bị y tế thuộc loại A”.
Các sản phẩm nước rửa tay khô diệt khuẩn bày bán trong siêu thị khá dồi dào, đa dạng. Ảnh: Q.N
Bà P.T, giám đốc một công ty sản xuất mỹ phẩm ở TP.HCM cho biết, công ty vừa được cấp chứng nhận sản xuất dung dịch rửa vết thương, diệt khuẩn ngoài da. Sau khi đưa vào sản xuất được hai tuần thì nhận được công văn này khiến doanh nghiệp rất bối rối. Trên hệ thống dịch vụ công trực tuyến của Bộ Y tế về Quản lý trang thiết bị, sản phẩm của công ty bà được cấp “diệt khuẩn” công bố là trang thiết bị y tế thuộc loại A và còn hiệu lực nhưng nay đứng trước nguy cơ bị thu hồi.
Theo bà T, để triển xây dựng hệ thống và dây chuyền chế phẩm diệt khuẩn tay không dùng nước công ty bà đã tiêu tốn hàng tỷ đồng. Hiện đã có rất nhiều đơn vị đặt hàng với hàng nghìn chai nước rửa tay diệt khuẩn nhưng công ty chưa biết có sản xuất được hay không khi cơ quan chức năng yêu cầu thu hồi phiếu công bố.
“Cơ quan quản lý yêu cầu thu hồi phiếu công bố đồng nghĩa phải thu hồi sản phẩm trên thị trường, thiệt hại này doanh nghiệp phải gánh chịu”, bà T bức xúc.
Ghi nhận của PV Dân Việt, dù đứng trước nguy cơ có thể bị thu hồi nhưng hiện nay lượng sản phẩm nước rửa tay khô diệt khuẩn trên thị trường TP.HCM là rất lớn.
Không giống với thời gian đầu dịch Covid-19 xuất hiện tại Việt Nam, đến nay người dân không cần phải săn đón, xếp hàng mà có thể dễ dàng mua được tại các hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện lợi, tiệm thuốc…
Tại Siêu thị Big C, Co.opmart và cửa hàng tiện lợi ở TP.HCM bố trí rất nhiều loại nước rửa tay khô, gel rửa tay và các loại khẩu trang vải kháng khuẩn trên kệ. Thậm chí, các sản phẩm giúp phòng chống dịch Covid-19 còn được bố trí một quầy riêng để người mua dễ lựa chọn, đồng thời tung ra một số chương trình giảm giá nhóm hàng này.
Trên các trang thương mại điện tử, mặt hàng nước rửa tay khô cũng đang được giảm giá đến gần 50% so với giá gốc để thu hút người mua.
Nhiều doanh nghiệp phản ánh khó khăn nếu cơ quan chức năng thu hồi các loại nước rửa tay khô diệt khuẩn đang bán trên thị trường. Ảnh: Q.N
Dù nguồn cung dồi dào nhưng nhu cầu mua sản phẩm này của khách hàng đã bắt đầu ít hơn. "Giờ đang trong thời gian giãn cách xã hội nên mọi người đều hạn chế ra ngoài, một số công ty cũng đã trang bị những đồ dùng giúp nhân viên vệ sinh tay sạch sẽ nên người dân cũng không phải mua nhiều như trước", chị Minh Anh, sống tại quận 3, TP.HCM cho biết.
Thông tin đến báo chí, hàng trăm doanh nghiệp sản xuất mỹ phẩm ở TP.HCM, Hà Nội và Đồng Nai cho biết đang “tiến thoái lưỡng nan” khi nhận được các văn bản từ Cục Quản lý Môi trường y tế và Vụ Trang thiết bị y tế của Bộ Y tế về việc kiểm tra chế phẩm rửa tay khô diệt khuẩn.
Theo một doanh nghiệp chuyên sản xuất nước diệt khuẩn, việc làm nước rửa tay khô diệt khuẩn được các doanh nghiệp thực hiện theo 2 loại công bố.
Một loại tự công bố dung dịch diệt khuẩn cho trang thiết bị y tế loại A, dù nó dùng sát khuẩn cho trang thiết bị y tế nhưng lại có công dụng thứ hai là khử khuẩn, diệt khuẩn trên tay người nên lâu nay vẫn được cấp phép. Còn loại công bố thứ hai là thuộc mỹ phẩm, được cơ quan y tế thẩm định cấp phép.
Việc thu hồi các loại nước rửa tay khô diệt khuẩn lâu nay được cấp phép theo trang thiết bị y tế loại A sẽ gây khủng hoảng và thiệt hại kinh tế lớn cho doanh nghiệp.
Hồng Ân (Dân Việt)

Có thể bạn quan tâm