Giá xăng dầu giảm nhưng không nên tích trữ

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Chiều 29-3, giá xăng dầu giảm mạnh xuống mức thấp nhất trong 11 năm qua. Trong bối cảnh kinh tế đang gặp nhiều khó khăn, điều này khiến người dân hết sức vui mừng. Ở một số địa phương trong tỉnh Gia Lai đã có hiện tượng người dân đổ xô mua xăng dầu tích trữ, tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ rất cao.

 

Giảm gánh nặng kinh tế cho người dân

Giá xăng dầu giảm mạnh khiến người tiêu dùng trên cả nước nói chung và tỉnh ta nói riêng vô cùng phấn khởi khi có thể tiết kiệm được một khoản chi phí đáng kể trong sinh hoạt, sản xuất. Tuy nhiên, do tiếp cận nguồn thông tin không chính xác nên thời gian đầu sau khi có sự điều chỉnh về giá, tình trạng người dân đổ xô đi mua xăng dầu về tích trữ đã diễn ra tại một số địa phương. Đơn cử như trong ngày 30-3, các cửa hàng bán xăng dầu trên địa bàn thị trấn Kbang (huyện Kbang) gần như quá tải; một số cửa hàng phải treo biển “nghỉ bán”, “hết xăng” do chưa nhập hàng về kịp. Anh Nguyễn Đức Mạnh (thôn Hợp Thành, xã Sơn Lang, huyện Kbang) kể: “Hôm đó, tôi ra thị trấn để giải quyết công việc. Vì xe máy gần hết xăng nên tôi tạt vào cây xăng để đổ thì chứng kiến cảnh bà con chen lấn để mua xăng dầu. Mọi người tập trung quá đông khiến tôi không thể đổ xăng được và phải chạy về đổ ở cây xăng gần nhà”.

 Một cửa hàng xăng dầu ở thị trấn Kbang đông nghẹt khách đến mua hàng trong ngày 30-3. Ảnh: Mộc Trà
Một cửa hàng xăng dầu ở thị trấn Kbang đông nghẹt khách đến mua hàng trong ngày 30-3. Ảnh: Mộc Trà



Cũng theo anh Mạnh, tại thời điểm đó, ở xã Sơn Lang cũng có một số hộ dân đi mua tầm 10-20 lít xăng, dầu về phục vụ sản xuất, phần do cây xăng cách xa nhà, phần vì giá xăng dầu giảm mạnh. “Nông dân chúng tôi chủ yếu sử dụng xăng, dầu để bơm tưới cà phê, cây ăn quả và chạy máy cắt cỏ, lúa… nên khi thấy mặt hàng này giảm giá, ai cũng vui mừng. Gia đình tôi cũng mới mua 10 lít xăng và dầu về để dùng dần”-anh Mạnh nói.

Theo tìm hiểu của P.V, sở dĩ có tình trạng đổ xô mua xăng dầu dự trữ là do lúc đầu người dân nghe tin đồn các cây xăng sẽ đóng cửa trong 15 ngày để phòng-chống dịch Covid-19. Sau khi xác minh thông tin này là không đúng sự thật, việc mua bán đã diễn ra bình thường. Chị Nguyễn Thị Ngọc Huân (làng Klot, xã Kon Gang, huyện Đak Đoa) chia sẻ: “Mỗi ngày, gia đình tôi thường mua 50-60 lít dầu để chạy máy xúc đào ao, đào hố trồng hồ tiêu, cà phê... Hết lúc nào tôi mua lúc đó chứ không mua nhiều vì tích trữ xăng dầu trong thời tiết nắng nóng như thế này sẽ rất nguy hiểm”. Còn anh Hoàng Văn Lưu (thôn 2, xã An Phú, TP. Pleiku) phấn khởi cho hay: “Mấy ngày trước, muốn đổ đầy bình xăng xe, tôi phải trả 70.000 đồng, nay chỉ còn 50.000 đồng. Trong giai đoạn dịch bệnh như thế này, việc xăng dầu hạ giá giúp ích nhiều cho người dân về mặt kinh tế”.

Không nên tích trữ xăng dầu

Xăng dầu giảm giá mạnh cộng với những thông tin đồn thổi thiếu chính xác đã khiến một bộ phận người dân đổ xô mua xăng dầu về tích trữ, tiểm ẩn nguy cơ cháy nổ rất cao. Trước tình trạng trên, UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành, địa phương tuyên truyền, vận động để người dân hiểu, không tích trữ xăng dầu trong nhà.

Không nên tích trữ xăng dầu. Ảnh: Hoành Sơn
Người dân không nên đổ xô mua xăng dầu dự trữ vì tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ cao. Ảnh: Hoành Sơn



Tại huyện Kbang và Đak Pơ, Đội Quản lý Thị trường số 10 (Cục Quản lý Thị trường tỉnh) đã tổ chức kiểm tra các cửa hàng xăng dầu, vận động người dân không mua xăng dầu về tích trữ. Ông Phạm Trí Thức-Đội trưởng Đội Quản lý Thị trường số 10-thông tin: “Trưa 30-3, qua nắm thông tin địa bàn, chúng tôi được biết tại những cây xăng ở thị trấn Kbang có rất đông người dân đến mua xăng dầu. Người thì đổ cho đầy bình phương tiện, người mang can mua về nhà. Chúng tôi đã nhanh chóng đến đó tuyên truyền, giải thích cho người dân hiểu việc giảm giá xăng dầu là theo thị trường thế giới chứ không phải đóng cửa cây xăng để chống dịch Covid-19. Nhờ vậy, từ đó đến nay, không còn hiện tượng người dân đổ xổ đi mua xăng dầu nữa”.

Từ ngày 30-3 đến nay, huyện Đức Cơ chưa ghi nhận tình trạng người dân đổ xô đi mua xăng dầu tích trữ như các địa phương khác. Tuy vậy, để tránh tình trạng này, huyện đã chỉ đạo các ngành, chính quyền các xã, thị trấn tăng cường kiểm tra, nhắc nhở, tuyên truyền. Ông Trần Ngọc Phận-Phó Chủ tịch UBND huyện Đức Cơ-cho biết: “Phòng Kinh tế-Hạ tầng huyện cùng các địa phương thường xuyên kiểm tra tại các cửa hàng xăng dầu và không phát hiện hiện tượng gì bất thường. Các cửa hàng xăng dầu đều bán theo giá niêm yết. Trên địa bàn có hiện tượng người dân mang can đi mua xăng dầu nhưng là để tưới nước chống hạn cho cây trồng. Chúng tôi cũng đã triển khai các hoạt động tuyên truyền để giúp người dân kịp thời nắm bắt thông tin, không hoang mang, không đổ xô đi mua xăng dầu tích trữ trong nhà”.

Theo ông Lê Hồng Hà-Cục trưởng Cục Quản lý Thị trường tỉnh, mới đây, lực lượng Quản lý Thị trường phát hiện có 2 cây xăng ở huyện Đak Đoa và Mang Yang không thực hiện giảm giá theo quy định. “Chúng tôi đã lập biên bản xử phạt hành chính 2 cây xăng này với mức tiền 40-60 triệu đồng/cây xăng. Hiện tượng người dân đổ xô đi mua xăng dầu diễn ra cục bộ và chỉ trong thời gian ngắn ở thị xã An Khê và huyện Kbang. Chúng tôi phối hợp với Công an các địa phương đến nơi giải thích, sau đó, người dân giải tán, không mua nữa. Riêng ngày 1-4, nhận tin báo từ quần chúng nhân dân về việc nhiều cây xăng ở thị xã An Khê, huyện Chư Pưh và Đak Đoa đóng cửa, chúng tôi đã kiểm tra và xác định, các cửa hàng này đóng cửa là do nhập ít xăng, đã bán hết chứ không có hiện tượng đầu cơ, găm hàng để trục lợi. Hiện nay, chúng tôi tiếp tục tuyên truyền để người dân hiểu rõ, không mua xăng dầu tích trữ; yêu cầu các cửa hàng không tăng giá, tích trữ xăng dầu nhằm đầu cơ trục lợi”-ông Hà thông tin.

Trao đổi với P.V, ông Nguyễn Văn Long-Phó Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Xăng dầu Bắc Tây Nguyên-khẳng định: Nguồn hàng của Công ty đủ để cung cấp cho nhu cầu của doanh nghiệp, người dân ở tỉnh Gia Lai từ ngày 1-4 đến 15-4. Hiện nay, các kho đầu nguồn cung ứng xăng dầu cho Công ty tại TP. Quy Nhơn (Bình Định), Đà Nẵng, Dung Quất (tỉnh Quảng Ngãi), Vân Phong (tỉnh Khánh Hòa) và kho dự trữ của Công ty ở xã Ia Tiêm (huyện Chư Sê) vẫn đảm bảo nguồn dự trữ. Vì vậy, người dân không nên đổ xô mua xăng dầu dự trữ vì tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ cao.

 HOÀNH SƠN-MỘC TRÀ

Có thể bạn quan tâm

Bộ Công thương thí điểm tính giá điện 2 thành phần, tiền điện ảnh hưởng ra sao?

Bộ Công thương thí điểm tính giá điện 2 thành phần, tiền điện ảnh hưởng ra sao?

Giá bán điện 2 thành phần có nhiều ưu thế vượt trội với mục tiêu tính đúng, tính đủ chi phí mà người tiêu dùng điện gây ra cho hệ thống. Bộ Công thương khẳng định, thí điểm cần thiết để đánh giá, tính toán được khoản tiền điện chênh lệch giữa biểu giá điện hiện hành và biểu giá điện 2 thành phần.