Nhập khẩu 100.000 tấn thịt heo, kiên quyết đưa giá thịt heo xuống mức hợp lý

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Thực hiện các giải pháp để đưa giá thịt heo xuống mức hợp lý, đảm bảo nguyên tắc thị trường, công khai minh bạch và thực hiện nhập khẩu 100.000 tấn thịt heo trong quý 1-2020 để đảm bảo cung cầu.
Phó thủ tướng yêu cầu tập trung giải pháp để giảm giá thịt heo ở mức hợp lý - Ảnh: TTO
Văn phòng Chính phủ vừa phát đi thông báo kết luận của Phó thủ tướng Vương Đình Huệ - trưởng Ban điều hành giá - về tình hình giá cả dịp Tết Nguyên đán và điều hành giá quý 1-2020, trong đó yêu cầu kiên quyết thực hiện đồng bộ các giải pháp để đưa mặt bằng giá thịt heo xuống mức hợp lý.
Theo đánh giá, tình hình mặt bằng giá ngay từ đầu năm có diễn biến mới, khi chỉ số giá tiêu dùng tháng 1-2020 tăng khá cao ở mức 1,23%, là mức tăng cao nhất của chỉ số giá tháng 1 trong 7 năm gần đây.
Nguyên nhân đặc biệt là do những tác động từ nhóm mặt hàng ăn uống ngoài gia đình, giao thông và giá thịt heo, trong đó riêng giá thịt heo tăng 8,29% so với tháng 12-2019 và vẫn đứng ở mức rất cao đã tác động nhiều vào CPI tháng 1.
Ngoài ra, trước tình hình dịch viêm đường hô hấp cấp do virus corona nên giá của một số mặt hàng khẩu trang, nước sát khuẩn tay… trên thị trường hiện đang có diễn biến phức tạp. Những yêu tố này được nhận định sẽ gây ra khó khăn trong kiểm soát giá và mục tiêu CPI năm nay.
Ban chỉ đạo điều hành giá vẫn quyết tâm thực hiện đồng bộ các giải pháp kiểm soát lạm phát dưới 4%. Trong đó tập trung việc đưa giá thịt heo xuống mức hợp lý, xử lý nghiêm việc thao túng giá, đầu cơ trục lợi.
Cụ thể, Phó thủ tướng yêu cầu giảm dần giá thịt heo xuống mức bình thường như trước khi có dịch tả heo châu Phi trên cơ sở tôn trọng nguyên tắc thị trường và quy định của pháp luật, đảm bảo cân đối cung cầu hàng hóa, công khai minh bạch chi phí, giá thành, giá bán; đảm bảo hài hòa lợi ích người sản xuất, khâu lưu thông, phân phối và người tiêu dùng; xử lý nghiêm các trường hợp thao túng giá, đầu cơ, trục lợi.

Đáp ứng nhu cầu khẩu trang, nước sát khuẩn, kiểm soát giá rau xanh

Văn bản chỉ đạo cũng đưa ra yêu cầu phải đáp ứng nhu cầu nhân dân về khẩu trang, nước sát khuẩn chống dịch nCoV. Theo đó, Bộ Y tế cần sớm có báo cáo về nguồn cung, năng lực sản xuất, nhu cầu sử dụng và các giải pháp nhằm đáp ứng nhu cầu người dân, khách quốc tế và các hỗ trợ cần thiết khác trong phòng chống dịch.

Mặc hàng rau củ đang có xu hướng tăng sau tết, Phó thủ tướng giao các bộ Nông nghiệp, Công thương theo dõi sát tình hình, giá cả, sớm khôi phục sản xuất và có giải pháp điều hòa cung cầu nhằm bình ổn giá tại các siêu thị, chợ đầu mối, chợ nông thôn.

N.An (TTO)

Có thể bạn quan tâm

‘Bão’ giá cà phê

‘Bão’ giá cà phê

Ngày thứ 2 liên tiếp, các sàn giao dịch cà phê thế giới tăng giá đến 3 con số. Giá cà phê nội địa cũng tăng lên mức cao chót vót, càng khiến nhiều người phân vân không biết nên bán hay tiếp tục giữ hàng.