Kinh doanh đa cấp trái phép lại nở rộ, Bộ Công Thương phát đi hàng loạt cảnh báo

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Một số công ty kinh doanh dưới hình thức đa cấp đã bị xử phạt hoặc ngừng hoạt động trong thời gian gần đây
Cung cấp thông tin gian dối
Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (CTVBVNTD) - Bộ Công Thương vừa phát hiện 10 vi phạm của Công ty TNHH Morinda Việt Nam (địa chỉ tại quận Đống Đa, Hà Nội; bán hàng đa cấp sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe và mỹ phẩm) qua đợt thanh tra chuyên ngành theo kế hoạch.
Theo kết quả thanh tra, từ tháng 1-2018 đến thời điểm thanh tra, tổng số người ký kết hợp đồng tham gia bán hàng đa cấp với công ty là 4.562 người, doanh thu năm 2018 đạt trên 49 tỉ đồng.
Cụ thể, công ty này đã vi phạm quy định tại Nghị định 40/2018/NĐ-CP về trách nhiệm thông báo thay đổi thông tin danh mục hàng hóa kinh doanh theo phương thức đa cấp; về vận hành và cập nhật thường xuyên trang thông tin điện tử bằng tiếng Việt để cung cấp thông tin về doanh nghiệp (DN) và hoạt động của DN; vi phạm quy định về trách nhiệm thực hiện thủ tục đăng ký tại sở công thương tỉnh, TP trực thuộc Trung ương.
Ngoài ra, công ty vi phạm quy định về lưu hành hợp đồng tham gia bán hàng đa cấp không có đầy đủ thông tin cơ bản; trách nhiệm thông báo sửa đổi, bổ sung giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp khi có thay đổi.
Công ty cũng vi phạm quy định trách nhiệm thực hiện đúng quy tắc hoạt động đã đăng ký; về cấm duy trì nhiều hơn một hợp đồng tham gia bán hàng, vị trí kinh doanh, mã số kinh doanh đa cấp hoặc các hình thức khác tương đương...
Đặc biệt, công ty này đã cung cấp thông tin gian dối trong hồ sơ đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp.
Với các vi phạm trên, Cục CTVBVNTD đã xử phạt công ty này 605 triệu đồng và quyết định thu hồi giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp.
Tổ chức hội thảo, hội nghị trái phép
Cục CTVBVNTD cũng cho biết đã tiếp tục nhận được thông tin phản ánh về việc một số cá nhân thường xuyên tổ chức các buổi hội thảo, hội nghị, đào tạo trực tiếp hoặc qua các ứng dụng điện thoại (Zoom Meeting) có tên "Dự án Nền tảng Thương mại Điện tử - Mạng xã hội" hay "Nhà cung cấp nền tảng kinh doanh chìa khóa trao tay".
Một hội thảo liên quan đến bán hàng đa cấp trái phép
Các buổi hội thảo, hội nghị nhằm giới thiệu về các sản phẩm và mời gọi người tham gia các gói kinh doanh được hưởng giá trị hoa hồng rất cao theo phương thức đa cấp của tổ chức có tên Jeunesse hay Jeunesse Global.
"Tuy nhiên, Cục CTVBVNTD chưa cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp cho DN, tổ chức nào có tên Jeunesse hay Jeunesse Global theo quy định tại Nghị định 40/2018/NĐ-CP" - cục này khẳng định.
Do đó, các tổ chức, cá nhân trên có dấu hiệu kinh doanh theo phương thức đa cấp khi chưa được cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp.
"Theo Bộ Luật Hình sự, các tổ chức, cá nhân trên có thể bị xử lý hành chính tới 100 triệu đồng đối với cá nhân, 200 triệu đồng đối với tổ chức; hoặc, có thể bị xử lý hình sự với mức phạt tới 5 tỉ đồng hoặc 5 năm tù giam" - Cục CTVBVNTD cho biết.
Quảng cáo của Jeunesse Global
Cục CTVBVNTD khuyến báo người dân không tham vào các hoạt động có dấu hiệu hiệu kinh doanh theo phương thức đa cấp trái phép nêu trên; không mua, sử dụng sản phẩm, dịch vụ của Jeunesse hay Jeunesse Global có nguồn gốc, xuất xứ không rõ ràng vì không có cơ sở để bảo vệ quyền lợi khi gặp thiệt hại liên quan đến chất lượng hay tranh chấp.
Mới đây, Cục CTVBVNTD cũng tiếp nhận hồ sơ thông báo chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp của Công ty TNHH Mỹ phẩm Thường Xuân (phân phối sản phẩm Oriflame) với lý do giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp hết hiệu lực. Đơn vị này yêu cầu công ty bảo đảm các quyền lợi của người tham gia bán hàng đa cấp theo quy định của pháp luật.

Báo cáo mới nhất của Cục CTVBVNTD cho biết tính đến hết tháng 6-2019, số lượng người tham gia bán hàng đa cấp là 817.034 người, giảm 35% so với cuối tháng 12-2018. Nguyên nhân được cho là bởi cơ quan quản lý đã siết chặt quản lý hoạt động kinh doanh đa cấp, xử phạt nặng hàng loạt DN vi phạm.

Tổng doanh thu bán hàng đa cấp trong 6 tháng đầu năm 2019 đạt khoảng 5.809 tỉ đồng, tăng 25% so với tổng doanh thu cùng kỳ của ngành năm 2018.

Phương Nhung (NLĐO)

Có thể bạn quan tâm