Chung tay "giải cứu" dưa hấu cho nông dân Gia Lai

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Những ngày qua, dịch nCoV diễn biến phức tạp khiến việc tiêu thụ dưa hấu tại thị trường Trung Quốc gặp nhiều khó khăn. Để góp phần “giải cứu” dưa hấu cho nông dân, nhiều siêu thị, cá nhân trên địa bàn Gia Lai đã tổ chức thu mua và bán không lợi nhuận.
Bà Nguyễn Thị Diệu Trinh-Tổ trưởng Marketing và dịch vụ khách hàng (Siêu thị Co.op Mart Pleiku) cho biết: “Ngay khi có thông tin tình hình tiêu thụ dưa hấu của bà con trên địa bàn tỉnh gặp khó khăn do ảnh hưởng dịch bệnh, Ban Giám đốc Siêu thị đã trực tiếp đến khảo sát một số vùng trồng dưa tại thị xã Ayun Pa và thu mua với giá 3.900 đồng/kg. Trong ngày 5-2, Siêu thị đã nhập về 5 tấn dưa và bán ngay hôm sau với giá bằng mức đơn vị thu mua tại ruộng. Sau đó, đơn vị tiếp tục nhập về 2 đợt nữa, nâng tổng lượng dưa hấu thu mua hỗ trợ nông dân lên 15 tấn. Dự kiến, lượng thu mua sẽ tiếp tục tăng trong vài ngày tới”. Cũng theo bà Trinh, quá trình khảo sát tại các ruộng dưa, Siêu thị đã tiến hành kiểm tra chất lượng nhằm đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, sau đó mới tiến hành thu mua để bán cho người tiêu dùng.  
  Khách hàng mua dưa hấu tại Siêu thị Co.op Mart Pleiku để hỗ trợ nông dân. Ảnh: V.T
Khách hàng mua dưa hấu tại Siêu thị Co.op Mart Pleiku để hỗ trợ nông dân. Ảnh: V.T
Cùng với 2 siêu thị Co.op Mart Pleiku và Chư Sê, Siêu thị VinMart Pleiku cũng hỗ trợ thu mua dưa hấu cho nông dân để bán không lợi nhuận với mức giá 3.500 đồng/kg áp dụng từ ngày 7 đến 16-2. Thông tin về việc này, ông Võ Ngọc Trọng-Giám đốc Siêu thị VinMart Pleiku-cho hay: “Siêu thị đã thông qua nhà cung cấp là Hợp tác xã Rau quả An Phú (TP. Pleiku) nhập dưa hấu. Trước mắt, Siêu thị nhập về 10 tấn với giá 3.500 đồng/kg để bán. Thông qua việc tuyên truyền tại điểm bán, khách hàng tham gia ủng hộ khá đông”.
Không chỉ các doanh nghiệp mà rất nhiều cá nhân cũng đã thu mua dưa hấu để bán giúp nông dân. Chị Võ Thị Nguyên Thủy (tổ 1, phường Phù Đổng, TP. Pleiku) chia sẻ: “Đẩy mạnh mua dưa hấu trong thời điểm này chính là một việc làm thiết thực giúp đỡ người nông dân. Tôi thấy việc làm này rất ý nghĩa khi nó tác động đến ý thức của mỗi người. Tôi đã cùng một số người bạn đến tận ruộng dưa để thu mua cho bà con, đồng thời kêu gọi cộng đồng mạng cùng chung tay tiêu thụ”. Chị Thủy cho biết thêm, với giá bán ra rất rẻ nên người mua ủng hộ rất nhiều, có người mua cả vài trăm ký để làm từ thiện. Ban đầu, giá dưa chỉ 2.000-3.000 đồng/kg nhưng mấy ngày sau khi chiến dịch “giải cứu” lan tỏa sâu rộng thì giá cũng nhích lên theo. Nếu giá tăng lên nữa thì mới mong bà con nông dân bù đắp được phần nào chi phí trong vụ dưa này.
Theo đại diện các siêu thị, lượng dưa hấu của nông dân đã bán ra được khá nhiều. Đặc biệt, thông tin một số cửa khẩu sắp thông quan trở lại khiến các thương lái đang đẩy mạnh thu mua dưa hấu. Giá dưa hấu ngày 9-2 tại một số vùng đã là 5.000 đồng/kg, có nơi thương lái thu mua đến 6.000 đồng/kg. Ông Phạm Ngọc Dự-Phó Trưởng phòng Quản lý thương mại (Sở Công thương) cho biết: “Ngay sau khi nắm tình hình về việc tiêu thụ dưa hấu gặp khó khăn, Sở đã tiến hành kết nối với các đơn vị bán lẻ lớn trên địa bàn như Co.op Mart, VinMart để đồng hành hỗ trợ tiêu thụ cho nông dân. Riêng Co.op Mart Pleiku dự kiến sẽ thu mua 40 tấn, VinMart khoảng chục tấn. Cùng với đó, Sở đã làm việc với một số cơ sở thu mua lớn ở huyện Krông Pa, Ia Pa để kết nối với các đầu mối cung cấp hàng cho các tỉnh, thành đẩy mạnh thu mua. Theo đó, một lượng lớn dưa đã tiêu thụ hết. Trong bối cảnh dịch bệnh như hiện nay, không chỉ dưa hấu mà một số loại nông sản khác cũng sẽ gặp khó khăn về vấn đề tiêu thụ. Do đó, Sở Công thương sẽ tiếp tục làm việc với các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh rau củ quả và các đầu mối cung cấp hàng lớn cho các tỉnh miền Bắc và TP. Hồ Chí Minh để hỗ trợ tiêu thụ cho nông dân”.
 VŨ THẢO

Có thể bạn quan tâm