Tất bật phiên chợ cuối năm

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Trong phiên chợ náo nhiệt cuối cùng của năm cũ, nhiều người tất bật bán buôn hàng hóa để chuẩn bị cho cái Tết tươm tất. Cũng có những người chen chân giữa dòng người cuối năm như để cảm nhận không khí của mùa Xuân.
Chợ đêm TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai)-hay còn gọi là chợ đầu mối nông sản những ngày cuối năm náo nhiệt hơn thường lệ. Tối 29 Âm lịch, rạng sáng 30 Tết, phiên chợ càng trở nên đặc biệt bởi nó đánh dấu điểm mốc cuối cùng của năm cũ. Hoạt động xuyên suốt một năm với đủ thăng trầm của thị trường, mọi hàng hóa năm cũ sẽ được “thanh lý” để phiên chợ có một ngày nghỉ duy nhất trước khi đón Tết. Hàng hóa tại chợ đầu mối hầu hết được cung ứng đi khắp các huyện, thị xã và thậm chí theo những chuyến xe vượt hàng trăm km qua biên giới Lào, Campuchia. Với lượng hàng hóa lớn, phiên chợ diễn ra sớm hơn thường lệ. Khoảng 19 giờ ngày 29 Tết, mọi hoạt động đã trở nên tấp nập. Dòng người, dòng xe nườm nượp chở đủ các loại hàng hóa rau, củ, trái cây, hoa, thịt, cá… tập kết khỏa lấp khắp các khoảng trống tại khu vực đường Lê Lai, Nguyễn Thiện Thuật, Hoàng Văn Thụ và khu vực bến xe Pleiku.
Người dân tất bật bán mua chuẩn bị cho ngày Tết . Ảnh: Lê Văn Ngọc
Người dân tất bật bán mua chuẩn bị cho ngày Tết . Ảnh: Lê Văn Ngọc
Khi cả thành phố chìm dần trong màn sương đêm thì chợ đầu mối càng trở nên náo nhiệt. Cảnh bán mua rộn rã khiến khu chợ vốn lọt thỏm trong một góc thành phố bỗng bừng lên sôi động. Nhiều tiểu thương cho hay, dù không nhộn nhịp như mọi năm, nhưng phiên chợ cuối cùng của năm cũ vẫn mang lại nhiều hy vọng. Ông Nguyễn Văn An-một tiểu thương bán rau củ tại đây cho hay: “Năm nay kinh tế khó khăn, hàng hóa cũng không nhiều như mọi năm, lượng mua cũng giảm. Chỉ mong bán nhanh hết hàng để sớm về sắm sửa Tết nhất cho gia đình, con cái. Hy vọng sang năm mới, mọi thứ sẽ khởi sắc hơn, bà con nông dân cũng phấn khởi hơn vì nông sản được mùa lại được giá”.
Khu vực hàng hoa là nơi nhộn nhịp hơn cả. Đủ các loại hoa từ cúc, lưu ly, lay ơn… khoe sắc rực rỡ khiến không gian nơi đây tràn ngập sắc hương ngày Tết. Chị Nguyễn Thị Hoa-tiểu thương tại khu vực này hồ hởi: “Hoa tôi đều mua tại các nhà vườn ở An Phú, Trà Đa, năm nay bà con trồng nhiều lại được mùa nên hoa nhiều lắm, giá vì thế cũng không cao bằng mọi năm. Nhưng đêm nay thấy sức mua cũng nhiều vì họ nhập về các huyện. Mùa hoa Tết là mùa cao điểm, có khấm khá hay không cũng ở những ngày này đây”.
Rau củ bày biện la liệt chuẩn bị những chuyến xe đi xa . Ảnh: Lê Văn Ngọc
Rau củ bày biện la liệt chuẩn bị những chuyến xe đi xa . Ảnh: Lê Văn Ngọc
Chính những tấp nập với đầy đủ những cảnh sắc mà người người, nhà nhà sắm sửa chuẩn bị cho những ngày Tết đã tạo ra một nét đặc trưng riêng cho chợ đầu mối nông sản phiên cuối cùng. Bởi vậy, ngoài những người tranh thủ mua sắm cho gia đình những vật dụng, nguyên liệu thiết yếu ngày Tết thì nhiều người dân tại TP. Pleiku chọn cách đi chợ như để tận hưởng bầu không khí mùa xuân. Chị Nguyễn Hoài Linh (trú tại phường Diên Hồng, TP. Pleiku) tâm sự: “Tôi sống ở TP. Hồ Chí Minh chỉ có dịp Tết về được thăm nhà. Năm nào tôi cũng chọn đi phiên chợ này bởi ở đây bày biện đầy đủ các sản vật của Gia Lai. Tôi đang cảm nhận được một cái Tết đầy trọn vẹn đã đến với người dân Gia Lai”.
Lê Văn Ngọc 

Có thể bạn quan tâm