Cam kết không cắt điện dịp Tết tại Gia Lai

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Chuẩn bị đón Tết Canh Tý, nhiều người dân rất quan tâm đến việc cung ứng điện, nhất là nỗi lo bị cắt điện. Xung quanh vấn đề này, phóng viên Báo Gia Lai Điện tử đã có cuộc trao đổi với ông Lê Quang Trường-Phó Giám đốc Công ty Điện lực Gia Lai.
* P.V: Công ty đã có kế hoạch gì để đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định trong dịp Tết Nguyên đán 2020, thưa ông?
- Ông Lê Quang Trường: Theo dự kiến, trong dịp Tết Nguyên đán (khoảng từ 30 Tết đến sau mùng 3 Tết), nguồn điện huy động từ các nhà máy thủy điện nhỏ của địa phương đấu nối vào lưới điện 22 kV và 35 kV là 40 MW. Riêng sản lượng điện cung cấp ngày 30 Tết dự kiến sẽ cao nhất với hơn 3,4 triệu kWh.
Ngay từ rất sớm, Công ty Điện lực Gia Lai đã có kế hoạch đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định trong dịp Tết Nguyên đán 2020. Theo đó, đối với công tác điều độ, vận hành lưới điện, Công ty đã lập phương thức cấp điện ưu tiên và chỉ đạo các Điện lực trực thuộc chủ động làm việc với chính quyền địa phương để biết thời gian, địa điểm tổ chức các lễ hội nhằm đảm bảo cấp điện an toàn, tin cậy. Những điểm được ưu tiên cấp điện gồm trụ sở cơ quan lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, cơ quan quốc phòng, an ninh, Phát thanh-Truyền hình, bệnh viện, cơ sở sản xuất nước sạch, địa điểm diễn ra các hoạt động chính trị, văn hóa của địa phương.
  Công nhân Công ty Điện lực Gia Lai kiểm tra an toàn lưới điện. Ảnh: H.D
Công nhân Công ty Điện lực Gia Lai kiểm tra an toàn lưới điện. Ảnh: H.D
Các đơn vị trực thuộc Công ty được chỉ đạo tăng cường công tác kiểm tra lưới điện quản lý vận hành, đảm bảo cung cấp điện an toàn, tin cậy, ổn định; bố trí trực lãnh đạo, nhân viên trực xử lý sự cố và sửa chữa điện 24/24 giờ; chuẩn bị đầy đủ vật tư thiết bị dự phòng, phương tiện đi lại, thông tin liên lạc đảm bảo sẵn sàng để xử lý, khắc phục kịp thời khi có sự cố xảy ra. Các Điện lực, Đội quản lý vận hành lưới điện cao thế, các nhà máy điện thuộc quyền điều khiển phối hợp chặt chẽ cùng với Điều độ lưới điện phân phối tỉnh để đảm bảo xử lý nhanh chóng khi có sự cố xảy ra.
Cùng với đó, Công ty tích cực phối hợp với địa phương và các cơ quan thông tin tổ chức tuyên truyền, phổ biến rộng rãi các biện pháp sử dụng điện an toàn, tiết kiệm, hạn chế sử dụng điện vào giờ cao điểm để chống quá tải; lưu ý khách hàng không tập trung sử dụng các thiết bị điện có công suất lớn trong thời gian cao điểm; tăng cường sử dụng thiết bị tiết kiệm điện; tuyên truyền người dân có ý thức bảo vệ an toàn hành lang lưới điện, không bắn pháo hoa, pháo giấy, pháo sợi kim tuyến hoặc thả đèn trời, diều, bóng bay vì dễ vướng vào các đường dây dẫn điện, trạm biến áp gây chập, cháy, thiệt hại tài sản và nguy hiểm đến tính mạng người dân.
* P.V: Thực tế, vào các dịp Tết đã có những sự cố gây mất điện do lưới điện quá tải. Vậy ngành điện đã có những phương án nào để khắc phục tình trạng này, thưa ông?
- Ông Lê Quang Trường: Không chỉ trong dịp lễ, Tết mà công tác kiểm tra, bảo dưỡng lưới điện được Công ty Điện lực Gia Lai triển khai định kỳ, thường xuyên. Riêng trong thời điểm trước dịp lễ, Tết, công tác này được tập trung hơn. Hiện nay, các Điện lực đang khẩn trương vệ sinh, bảo dưỡng thiết bị trạm biến áp, vệ sinh sứ cách điện đường dây (hotline) và các thiết bị khác nhằm ngăn ngừa tình trạng phóng điện trong vận hành. Cùng với đó là kiểm tra tình trạng quá tải đường dây, máy biến áp, thiết bị đóng cắt; kiểm tra hành lang an toàn lưới điện, các vị trí tiếp xúc, vị trí lèo, độ võng, tiếp địa…, nhất là đường dây trung thế cấp điện cho các phụ tải quan trọng, các đường dây mạch vòng liên lạc giữa các huyện, thị xã, thành phố, các trạm 110 kV. Đặc biệt, với công tác kiểm tra, xử lý tồn tại, hoán chuyển các máy biến áp, chuẩn bị nguồn lưới điện phục vụ Tết Nguyên đán Canh Tý, chúng tôi sẽ hoàn thành trước ngày 21-1-2020, tức ngày 27 tháng Chạp.
* P.V: Trong dịp Tết, theo ông, người dân có thể hoàn toàn yên tâm về việc sẽ không xảy ra tình trạng cắt điện?
- Ông Lê Quang Trường: Trong thời gian trước Tết Nguyên đán, Công ty Điện lực Gia Lai sẽ phải thường xuyên cắt điện bảo dưỡng đường dây ở một số nơi. Trong những ngày Tết, Công ty sẽ đảm bảo cấp điện cho những điểm diễn ra các hoạt động chính trị, văn hóa nghệ thuật chào mừng năm mới, các điểm tổ chức lễ hội, vui chơi, giải trí cho nhân dân ở TP. Pleiku và các huyện, thị xã; các điểm tham quan, du lịch như khu vực chợ hoa, hội chợ, Quảng trường Đại Đoàn Kết (TP. Pleiku)… Ngoài ra, Công ty cam kết không cắt điện trên lưới từ 29 tháng Chạp đến mùng 5 Tết Nguyên đán 2020 (tức là từ ngày 23-1 đến 29-1-2020), trừ trường hợp cắt điện để xử lý sự cố hoặc trường hợp đặc biệt có sự chỉ đạo của lãnh đạo Công ty Điện lực Gia Lai.
* P.V: Xin cảm ơn ông!
 HÀ DUY (thực hiện)

Có thể bạn quan tâm

Bộ Công thương thí điểm tính giá điện 2 thành phần, tiền điện ảnh hưởng ra sao?

Bộ Công thương thí điểm tính giá điện 2 thành phần, tiền điện ảnh hưởng ra sao?

Giá bán điện 2 thành phần có nhiều ưu thế vượt trội với mục tiêu tính đúng, tính đủ chi phí mà người tiêu dùng điện gây ra cho hệ thống. Bộ Công thương khẳng định, thí điểm cần thiết để đánh giá, tính toán được khoản tiền điện chênh lệch giữa biểu giá điện hiện hành và biểu giá điện 2 thành phần.