Bộ Công thương gỡ điểm nghẽn cho điện mặt trời áp mái

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Sau một thời gian tạm dừng đề xuất, thỏa thuận đối với các dự án điện mặt trời trên mái nhà, đến nay Bộ Công thương đã tháo gỡ “điểm nghẽn” cho điện mặt trời trên mái nhà khi cho phép tiếp tục đấu nối dù vẫn chưa có giá mua bán điện mới.
 
Một toà nhà tại quận 7 (TP.HCM) mới đưa vào vận hành hệ thống điện mặt trời trên mái nhà - Ảnh: NGỌC HIỂN
Bộ Công thương vừa có văn bản gửi Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) chấp thuận EVN tiếp tục nhận và giải quyết các yêu cầu mua bán điện từ các dự án điện mặt trời áp mái.
Tuy nhiên, Bộ Công thương đề nghị EVN thông báo rõ với các nhà đầu tư khi thực hiện đầu tư phải tự chịu rủi ro về sự thay đổi nếu có so với đề xuất điện mặt trời trên mái nhà có trong dự thảo về cơ chế khuyến khích phát triển điện mặt trời tại Việt Nam áp dụng sau ngày 1-7-2019 của Bộ Công thương.
Như vậy, các hộ gia đình, nhà xưởng, trung tâm thương mại… đầu tư lắp đặt điện mặt trời trên mái nhà vẫn tiếp tục được đấu nối vào lưới điện và được lắp côngtơ đo đếm 2 chiều thay vì phải tạm ngưng như thời gian trước.
Ngoài ra, bộ này cũng yêu cầu EVN chịu trách nhiệm đảm bảo các hệ thống điện mặt trời mái nhà đấu nối vào vào hệ thống điện quốc gia tuân thủ đúng quy định của pháp luật và không gây quá tải lên hệ thống điện hiện hữu.
Cũng theo văn bản này, Bộ Công thương cho biết sau khi có văn bản (số 402) thông báo kết luận của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp của thường trực chính phủ về dự thảo cơ chế khuyến khích phát triển điện mặt trời tại Việt Nam áp dụng sau ngày 1-7-2019, bộ này đã trình Thủ tướng dự thảo tại tờ trình số 1070.
Theo dự thảo này, hệ thống điện mặt trời mái nhà là hệ thống điện mặt trời có các tấm quang điện được lắp đặt trên mái nhà của công trình xây dựng, có công suất không quá 1 MWp, đấu nối trực tiếp và gián tiếp và gián tiếp lưới điện từ 35 kV trở xuống. Giá bán điện đối với loại hình này là 1.961 đồng/kWh, tường đương 8,38 cent/kWh (giá cũ là 9,35cent/kWh). Theo Bộ Công thương, hiện nay cơ chế khuyến khích như trên chưa được cấp có thẩm quyền phê duyệt.
Trao đổi với Tuổi Trẻ Online vào sáng 7-1, giám đốc một công ty lắp đặt điện mặt trời TP.HCM cho biết văn bản này đã "cởi trói" cho các dự án điện mặt trời áp mái bị ảnh hưởng thời gian qua. Theo vị này, thời gian qua nhiều người muốn lắp điện mặt trời áp mái nhưng khá hoang mang về việc ngành điện ngưng cấp côngtơ hai chiều để đo đếm chỉ số điện mặt trời phát lên lưới. Đến nay, người dân sẽ yên tâm tiếp tục lắp điện mặt trời.
Trước đó, Bộ Công thương đã có văn bản vào ngày 16-12-2019 yêu cầu tạm dừng đề xuất, thỏa thuận đối với tất cả các dự án điện mặt trời, kể cả áp mái.
Trước lo lắng của người dân, các nhà đầu tư, EVN đã có văn bản đề nghị cho phép các tổng công ty điện lực tiếp tục nhận, giải quyết các yêu cầu mua bán điện áp mái, thực hiện xác nhận chỉ số côngtơ và sản lượng điện giao nhận nhưng chưa thực hiện thanh toán tiền điện cho đến khi cơ quan có thẩm quyền có hướng dẫn chính thức.
Ngọc Hiển (TTO)

Có thể bạn quan tâm