Sôi động dịch vụ chuyển phát quà tặng Noel

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Thị trường hàng trang trí và quà tặng Noel năm nay khá đa dạng về chủng loại, mẫu mã, giá cả. Tuy nhiên, theo nhận định của đa số người bán, thị trường mùa Giáng sinh năm nay có phần kém sôi động hơn so với mọi năm. Trong khi đó, dịch vụ chuyển phát quà tặng Noel vẫn rất hút khách.
Hàng đa dạng nhưng sức mua kém
Mùa Giáng sinh năm nay, nhiều cửa hàng bán đồ trang trí ở TP. Pleiku đã chuẩn bị hàng hóa từ rất sớm. Các mặt hàng trang trí Noel có đến khoảng 90% được sản xuất trong nước. Theo nhiều chủ cửa hàng, khoảng 2 năm trở lại đây, hàng trang trí Noel khá đa dạng, đều là những mặt hàng truyền thống nhưng được các nhà sản xuất cải tiến, cách điệu nhiều về mẫu mã cho phù hợp với thị hiếu tiêu dùng. Giá cả hàng hóa cũng tương đối ổn định, hầu hết không tăng so với năm ngoái, thậm chí có loại còn giảm. Ví dụ như cây thông có giá từ 100 ngàn đồng đến 2 triệu đồng/cây tùy vào chiều cao; đồ trang trí như dây kim tuyến, quả châu, quả chuông, ngôi sao, người tuyết, hộp quà... có giá 5-80 ngàn đồng/cái, mô hình hang đá nhỏ 200-500 ngàn đồng/cái, đèn led 20-70 ngàn đồng/dây, decal trang trí 15-100 ngàn đồng/bộ, quần áo Noel cho trẻ em có giá 35-150 ngàn đồng/bộ, mũ 15-30 ngàn đồng/cái…
Theo chị Nguyễn Thị Phù Dung-chủ shop Hoàng Dung (đường Trần Phú, TP. Pleiku), năm nay, hàng hóa Noel rất đa dạng. Tuy nhiên, sức mua đến thời điểm này rất kém, sụt giảm mạnh so với các mùa Noel trước. Lâu nay, cứ đến dịp Noel, cửa hàng đều chuẩn bị một lượng hàng lớn từ rất sớm. Ngoài bán cho khách lẻ, cửa hàng còn được nhiều công ty lớn đặt hàng trang trí. Nhưng năm nay, cửa hàng chỉ nhận được một vài “đơn hàng”. Nhiều công ty siết chặt chi phí nên trang trí rất hạn chế, không bằng các năm trước. “Năm nay, Noel và Tết Nguyên đán chỉ cách nhau 1 tháng nên hầu hết người tiêu dùng không dám mạnh tay chi tiêu trong dịp Giáng sinh. Buôn bán ế ẩm là tình hình chung ở nhiều cửa hàng trên địa bàn bởi thu nhập trong dân giảm; mặt khác, nhiều người bắt đầu có thói quen mua hàng online nên doanh số bán hàng giảm đáng kể”-chị Dung nhận định.
 Gian hàng chuyển phát quà tặng Noel của Bưu điện TP. Pleiku.

Gian hàng chuyển phát quà tặng Noel của Bưu điện TP. Pleiku. Ảnh: Khánh Phong

Chỉ còn 4 ngày nữa là đến Noel song cảnh mua bán ở hầu hết các cửa hàng rất ảm đạm, trái hẳn với các năm trước. Chị Lê Thị Mỹ Tiên-chủ shop Ngọc Đông (đường Lê Lợi, TP. Pleiku) cho hay: “Tôi có thâm niên bán hàng trang trí Noel hơn 20 năm nhưng có lẽ năm nay sức tiêu thụ chậm nhất. Đã sắp Noel rồi mà trung bình mỗi ngày, lượng khách đến cửa hàng mua sắm chỉ có vài chục người, ước chỉ bằng 2/3 so với năm ngoái. Hiện nay, xu hướng tiêu dùng của khách là tự trang trí theo sở thích và phù hợp túi tiền nên nhiều người chỉ mua hàng có giá trị vừa phải. Nhiều người còn tận dụng đồ cũ để trang trí”.
Nhiều cửa hàng chuyên bán đồ trang trí Noel ở Pleiku như Cà Rốt, Mẫn Yên, Áo trắng, Thu Trang… cũng đang rơi vào tình trạng hàng chờ khách mua. Lượng khách ra vào cửa hàng khá ít, số tiền mua cũng không nhiều như mọi năm đã khiến lượng hàng tồn lại khá lớn.  
Dịch vụ chuyển phát quà hút khách
Trong khi sức mua các mặt hàng trang trí giảm thì dịch vụ chuyển phát quà tặng Noel lại đang rất hút khách. Được khởi động sớm hơn mọi năm, Bưu điện TP. Pleiku chính thức đưa dịch vụ chuyển phát quà tặng Noel hoạt động từ ngày 15-12 và kéo dài đến đêm 25-12. Theo chị Nguyễn Thị Kim Đồng-nhân viên kinh doanh Bưu điện TP. Pleiku, nhằm phục vụ tốt nhất nhu cầu chuyển phát của khách hàng, năm nay, Bưu điện thành phố bố trí 3 điểm nhận dịch vụ là Bưu cục Biển Hồ 1, Bưu cục Ia Kring và tại điểm giao dịch chính. Ngoài việc chuẩn bị đa dạng các mặt hàng quà tặng, Bưu điện TP. Pleiku còn bố trí các xe ô tô, nhân viên giao phát quà. Năm nay, cước phí giao 1 gói quà là 50 ngàn đồng, từ gói thứ 2 trở đi sẽ giảm còn 35 ngàn đồng. Đối với khách muốn giao quà hẹn giờ, tùy thời điểm sẽ tính thêm từ 11 ngàn đồng đến 22 ngàn đồng/gói quà. “Đến thời điểm này, đơn vị đã nhận được rất nhiều đơn của khách hàng. Dự kiến năm nay, đơn vị sẽ đạt khoảng 800 đơn giao quà. Trong 2 ngày cao điểm (24 và 25-12), Bưu điện sẽ tăng cường thêm xe ô tô giao hàng nhằm đảm bảo việc chuyển phát được nhanh chóng, thuận lợi, đúng giờ hẹn”-chị Đồng cho hay.
Hiện nay, nhu cầu sử dụng dịch vụ chuyển phát quà tặng Noel ngày càng nhiều nên có rất nhiều nơi làm dịch vụ này, từ bưu điện, nhà sách, cửa hàng cho đến những đơn vị, cá nhân kinh doanh online. Bên cạnh việc giữ giá ổn định, nhiều nơi còn đưa ra các chương trình khuyến mãi đi kèm như giảm giá cước từ gói quà thứ 2 cho một điểm giao, tặng quà cho khách mua hàng và sử dụng dịch vụ với hóa đơn trên 300 ngàn đồng, hay có nơi còn miễn cước cho khách mua hàng với hóa đơn trên 300 ngàn đồng… Anh Đào Minh Dũng-Giám đốc Nhà sách Vạn Trí (TP. Pleiku) cho biết: “Đây là năm thứ 2 Nhà sách Vạn Trí đưa dịch vụ này phục vụ khách hàng trên địa bàn trong dịp Noel. Nếu như năm ngoái, nhà sách đạt khoảng 200 đơn, chủ yếu là mặt hàng đồ chơi trẻ em, thì năm nay dự kiến đạt khoảng 300 đơn. Với lượng hàng hóa luôn có sẵn tại hệ thống nhà sách Vạn Trí cùng với mức phí chuyển phát hợp lý sẽ kích thích đông đảo người dân sử dụng dịch vụ. Hiện mức phí chúng tôi đang áp dụng là 20 ngàn đồng/gói quà trong bán kính dưới 5 km, 30 ngàn đồng/gói quà trong bán kính trên 5 km. Riêng khách mua hàng thanh toán hóa đơn trên 300 ngàn đồng sẽ được chuyển quà miễn phí”. 
Việc có nhiều doanh nghiệp, đơn vị, cá nhân cung ứng dịch vụ sẽ giúp khách hàng có thêm sự chọn lựa hợp lý. Chia sẻ về điều này, chị Hồ Thị Tâm (tổ 9, phường Hoa Lư, TP. Pleiku) vui vẻ nói: “Năm trước, tôi sử dụng dịch vụ của một nhà sách, nhưng năm nay tôi chọn mua quà rồi đem đến Bưu điện TP. Pleiku đăng ký đúng thời điểm đêm 24-12 để ông già Noel đến giao quà tặng cho các con. Khi được tận tay nhận món quà yêu thích, rồi được ông già Noel trò chuyện, gửi các thông điệp yêu thương, các con sẽ rất thích. Hy vọng dịch vụ chuyển phát quà tặng của ông già Noel sẽ đem tới không khí vui tươi, ấm áp cho cả gia đình trong dịp Giáng sinh này”.
 VŨ THẢO

Có thể bạn quan tâm