"Không nên mua hàng hóa trôi nổi, mập mờ về nhãn mác"

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Còn chưa đầy 1 tháng nữa là đến Tết Nguyên đán Canh Tý 2020. Đây là dịp cao điểm trong năm về tiêu thụ thực phẩm. Xung quanh công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường nhằm đảm bảo an toàn thực phẩm (ATTP) dịp Tết, P.V Báo Gia Lai Điện tử đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Văn Đang-Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Gia Lai.
* P.V: Nguy cơ mất ATTP trong dịp Tết Nguyên đán thường tăng cao, vậy công tác thanh-kiểm tra sẽ được tăng cường như thế nào để đảm bảo ATTP, thưa ông?
- Ông NGUYỄN VĂN ĐANG: Dịp cuối năm, nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng tăng cao, lượng hàng hóa trên thị trường cũng tăng đột biến. Bên cạnh những cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm thực hiện tốt thì vẫn còn nhiều cơ sở chưa chấp hành nghiêm các quy định trong đảm bảo ATTP, còn sản xuất, chế biến và kinh doanh những hàng hóa chưa đảm bảo chất lượng, mập mờ nhãn mác, hàng hóa không rõ nguồn gốc… gây ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng. Chính vì vậy, việc tăng cường kiểm tra nhằm đảm bảo ATTP cho người dân trước, trong và sau Tết luôn được ngành chức năng quan tâm sát sao.
Tăng cường kiểm tra đảm bảo an toàn trong dịp Tết. Ảnh: Như Nguyện
Tăng cường kiểm tra đảm bảo an toàn thực phẩm trong dịp Tết. Ảnh: Như Nguyện
Từ nay đến ngày 23-1-2020, tỉnh sẽ mở đợt cao điểm kiểm tra ATTP. Cụ thể, đoàn kiểm tra liên ngành tuyến tỉnh tiến hành kiểm tra trên phạm vi toàn tỉnh theo danh sách mà UBND tỉnh phê duyệt; trong đó, chú trọng thanh-kiểm tra các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh, nhập khẩu thực phẩm, dịch vụ ăn uống; chú trọng các loại thực phẩm được sử dụng nhiều trong dịp Tết Nguyên đán như: bánh, kẹo, mứt, hạt dưa, rượu, bia, nước giải khát, thịt và các sản phẩm từ thịt… Ngoài ra, tuyến huyện và xã cũng thành lập đoàn kiểm tra liên ngành tiến hành kiểm tra các cơ sở trên địa bàn theo phân cấp quản lý.
Công tác kiểm tra triển khai chặt chẽ, nghiêm túc, quyết liệt, bao quát trên phạm vi toàn tỉnh; kiểm tra có trọng tâm, trọng điểm nhằm ngăn chặn, hạn chế thấp nhất lượng hàng hóa không đảm bảo ATTP, không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng nhập lậu, hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng... tung ra thị trường và tuồn về vùng sâu, vùng xa. Trong quá trình kiểm tra, nếu phát hiện vi phạm về ATTP, các đoàn kiểm tra liên ngành sẽ xử lý kiên quyết, đúng quy định của pháp luật; áp dụng các biện pháp đình chỉ hoạt động đối với cơ sở sản xuất, kinh doanh vi phạm quy định về ATTP nhiều lần; tịch thu, tiêu hủy sản phẩm vi phạm.
Bên cạnh việc xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, các đoàn kiểm tra sẽ kết hợp tuyên truyền, đẩy mạnh các hoạt động truyền thông về đảm bảo ATTP, góp phần nâng cao nhận thức và ý thức của chủ cơ sở trong sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm cũng như của cộng đồng trong lựa chọn, mua sắm thực phẩm đảm bảo an toàn cho sức khỏe.
* P.V: Khi người dân phát hiện cơ sở có dấu hiệu vi phạm về ATTP thì cần liên lạc địa chỉ nào để ngành chức năng kịp thời kiểm tra, xử lý, thưa ông?
- Ông NGUYỄN VĂN ĐANG: Hiện nay, 17/17 huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh đều đã công bố đường dây nóng về ATTP trên các phương tiện truyền thông. Người dân khi phát hiện các hành vi vi phạm ATTP cần điện thoại về đường dây nóng tại địa phương để cơ quan chức năng kịp thời kiểm tra, chấn chỉnh ngay. Về phía Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh thì có đường dây nóng 19009095, tiếp nhận thông tin 24/24 giờ. Sau khi tiếp nhận thông tin, đơn vị sẽ khẩn trương báo cáo và xin ý kiến cấp trên để tiến hành xử lý nhanh chóng, kịp thời.  
* P.V: Ông có khuyến cáo gì đối với người dân trong việc chọn lựa thực phẩm đảm bảo an toàn cho sức khỏe trong dịp Tết?
- Ông NGUYỄN VĂN ĐANG: Người dân cần nâng cao kiến thức trong lựa chọn, mua sắm thực phẩm an toàn. Hình thức buôn bán hàng hóa phổ biến trong dịp Tết là xé lẻ cân ký. Khi mua những loại hàng hóa này, người tiêu dùng phải đề nghị cơ sở cung cấp bao bì của sản phẩm để kiểm tra nguồn gốc, tránh mua nhầm hàng hóa kém chất lượng, không đảm bảo an toàn. Ngoài ra, khi mua sắm thực phẩm cần chọn cơ sở có uy tín đã được cấp phép; lựa chọn thàng hóa có nhãn mác, xuất xứ, hạn dùng, không mua hàng hóa trôi nổi hoặc có dấu hiệu mập mờ về nhãn mác, xuất xứ…
Dịp Tết, nguy cơ ngộ độc rượu thường gia tăng. Vì vậy, người dân không nên uống những loại rượu ngâm củ, quả, nội tạng động vật khi chưa xác định rõ ràng nguyên liệu.
* P.V: Xin cảm ơn ông.
NHƯ Ý
----------------------
Chuyên đề có sự phối hợp của Chi cục An toàn Vệ sinh Thực phẩm tỉnh Gia Lai.

Có thể bạn quan tâm