Thêm lô hàng nhập từ Trung Quốc ghi nhãn 'Made in Vietnam'

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Một container hàng nhập 40 feet từ nhập Trung Quốc được khai báo là mền gối và nệm cao su đã bị cơ quan chức năng kiểm tra và phát hiện toàn bộ gắn nhãn mác "Made in Vietnam".
Cơ quan chức năng kiểm tra lô hàng cao su thiên nhiên "Made in Vietnam"
Ngày 2-11, Chi cục Hải quan cửa khẩu Cảng Sài Gòn khu vực 1 phối hợp cùng Phòng Cảnh sát Kinh tế PC03 - CATPHCM và Biên phòng TP.HCM đã kiểm tra phát hiện toàn bộ hàng hóa khai báo trên tờ khai hải quan và C/O là xuất xứ Trung Quốc nhưng thực tế trên các sản phẩm có nhãn ghi xuất xứ Việt Nam (Made in Vietnam). 
317 kiện hàng với trong lượng ước tính 7.200kg các loại gối, mền, nệm cao su gian lận xuất xứ được làm thủ tục nhập khẩu vào VN - Ảnh: QUANG ĐỊNH
Container hàng này do một công ty đứng tên và được mở tờ khai hôm 25-10, hàng vừa cập cảng chiều 1-11.
Các tấm nệm cao su có thương hiệu của một công ty Việt Nam nhưng được nhập khẩu từ Trung Quốc - Ảnh: QUANG ĐỊNH
Tại hiện trường kiểm tra, lực lượng chức năng đã tháo mở container và phát hiện 317 kiện hàng, trọng lượng khoảng 7.200kg bao gồm là nệm, chăn, gối cao su được đóng gói cẩn thận. Các sản phẩm đều được nhãn mác bằng chữ tiếng Việt, ghi đầy đủ thông tin tên doanh nghiệp sản xuất cao su thiên nhiên, mã vạch Việt Nam và thương hiệu "S..." 
Tuy nhiên, phía bên ngoài kiện hàng lại dán địa chỉ nhà sản xuất Trung Quốc. Theo khai báo, lô hàng có giá trị tính thuế khoảng 592 triệu đồng.
Tem mác gắn hàng hoá "Made in Vietnam" - Ảnh: QUANG ĐỊNH
Đại diện Chi cục Hải quan cửa khẩu Cảng Sài Gòn khu vực 1 cho biết theo quy định ưu đãi thương mại giữa hai nước, các mặt hàng này có C/O (xuất xứ) Trung Quốc sẽ được ưu đãi thuế quan 0%. 
Tuy nhiên, do có biểu hiện gian lận xuất xứ, toàn bộ C/O sẽ bị này bị bác bỏ và phải chịu thuế suất nhập khẩu 20-25% tuỳ mặt hàng, vì vậy số phạt truy thu thuế ban đầu lô hàng này khoảng hơn 100 triệu đồng. 
Ngoài ra, trên các tem nhãn còn có thương hiệu riêng do đó, cơ quan chức năng sẽ sớm xác định việc bảo hộ thương hiệu này ở Việt Nam để có hướng xử lý.
Bên ngoài thùng hàng là nhãn ghi hàng "Made in China" - Ảnh: QUANG ĐỊNH
Cơ quan hải quan cũng nhận định đây là hành vi gian lận xuất xứ đáng báo động, ảnh hưởng môi trường kinh doanh của doanh nghiệp làm ăn chân chính trong nước.
Hồi đầu tháng 10, cơ quan chức năng cũng đã tạm giữ lô hàng quần áo, vải có nguồn gốc Trung Quốc nhưng ghi nhãn mác "Made in Vietnam. Đến nay lô hàng này vẫn trong quá trình xử lý do có nhiều thủ tục phức tạp trong xác định giá trị hàng hoá, các hành vi vi phạm…
N.Bình (TTO)

Có thể bạn quan tâm

Bộ Công thương thí điểm tính giá điện 2 thành phần, tiền điện ảnh hưởng ra sao?

Bộ Công thương thí điểm tính giá điện 2 thành phần, tiền điện ảnh hưởng ra sao?

Giá bán điện 2 thành phần có nhiều ưu thế vượt trội với mục tiêu tính đúng, tính đủ chi phí mà người tiêu dùng điện gây ra cho hệ thống. Bộ Công thương khẳng định, thí điểm cần thiết để đánh giá, tính toán được khoản tiền điện chênh lệch giữa biểu giá điện hiện hành và biểu giá điện 2 thành phần.