Gia Lai: Số dự án đầu tư vào các cụm công nghiệp còn ít

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Ngày 31-10, tại trụ sở HĐND tỉnh Gia Lai, đoàn giám sát của Ban Kinh tế-Ngân sách HĐND tỉnh đã có buổi làm việc với các sở, ngành về tình hình thực hiện quy hoạch, đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật và hoạt động các khu, cụm công nghiệp, khu kinh tế trên địa bàn tỉnh.
Quang cảnh buổi giám sát với các sở, ngành tỉnh. Ảnh: Q.T
Quang cảnh buổi giám sát với các sở, ngành tỉnh. Ảnh: Q.T
Theo báo cáo của các sở, ngành, toàn tỉnh hiện có 3 khu công nghiệp, gồm: Khu Công nghiệp Trà Đa, Khu Công nghiệp thuộc Khu Kinh tế Cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh và Khu Công nghiệp Nam Pleiku với tổng diện tích gần 623 ha. 11 cụm công nghiệp được phê duyệt quy hoạch chi tiết, 5 cụm công nghiệp đang triển khai lập quy hoạch chi tiết; UBND tỉnh đã phê duyệt thành lập 9 cụm công nghiệp, trong đó có 7 cụm công nghiệp đã đền bù giải phóng mặt bằng và đầu tư hạ tầng kỹ thuật. Đến nay, kinh phí đầu tư hạ tầng kỹ thuật các khu, cụm công nghiệp, khu kinh tế trên địa bàn tỉnh là gần 600 tỷ đồng, trong đó, 414,5 tỷ đồng đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật các khu công nghiệp và khu kinh tế; hơn 182 tỷ đồng đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật các cụm công nghiệp.
Cũng theo báo cáo, toàn tỉnh hiện có 5 cụm công nghiệp đi vào hoạt động với tổng diện tích hơn 175 ha, thu hút 58 dự án vào đầu tư với tổng vốn đầu tư hơn 350 tỷ đồng, vốn thực hiện 169,5 tỷ đồng. Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến việc thu hút các doanh nghiệp vào đầu tư hoạt động tại các cụm công nghiệp trên địa bàn còn thấp là do các hạng mục đầu tư hạ tầng kỹ thuật vào cụm công nghiệp chưa hoàn thiện và đồng bộ; các cụm công nghiệp đã được quy hoạch chi tiết nhưng đến nay chưa triển khai; hạn chế về nguồn kinh phí giải phóng mặt bằng và đầu tư hạ tầng kỹ thuật dẫn đến việc kêu gọi đầu tư gặp nhiều khó khăn; cơ chế, chính sách về quản lý đất đai tại các cụm công nghiệp còn nhiều bất cập…
Quang Tấn

Có thể bạn quan tâm

Bộ Công thương thí điểm tính giá điện 2 thành phần, tiền điện ảnh hưởng ra sao?

Bộ Công thương thí điểm tính giá điện 2 thành phần, tiền điện ảnh hưởng ra sao?

Giá bán điện 2 thành phần có nhiều ưu thế vượt trội với mục tiêu tính đúng, tính đủ chi phí mà người tiêu dùng điện gây ra cho hệ thống. Bộ Công thương khẳng định, thí điểm cần thiết để đánh giá, tính toán được khoản tiền điện chênh lệch giữa biểu giá điện hiện hành và biểu giá điện 2 thành phần.