Ban Quản lý Khu Kinh tế tỉnh Gia Lai: Xử lý 17/20 dự án chậm tiến độ

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Ngày 30-10, Ban Kinh tế-Ngân sách HĐND tỉnh Gia Lai đã có buổi làm việc với Ban Quản lý Khu Kinh tế tỉnh về việc thực hiện quy hoạch, đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật và hoạt động của các khu công nghiệp (KCN), khu kinh tế thuộc thẩm quyền.

 

Theo đó, KCN Trà Đa (TP. Pleiku) có tổng diện tích 210,17 ha. Giai đoạn 2002-2017, KCN này đã hoàn thành dự án đầu tư kết cấu hạ tầng với tổng vốn đầu tư 158,22 tỷ đồng. Hiện có 49 nhà đầu tư với 55 dự án được thực hiện tại  KCN với tổng vốn đăng ký hơn 2.137 tỷ đồng, chủ yếu là sản xuất đá granite, nông sản, giấy, sữa, gỗ… Khu Kinh tế Cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh có diện tích hơn 415,1 km2, trong đó, quy hoạch chi tiết khu trung tâm với diện tích 155,12 ha và KCN là 210,1 ha. Khu Kinh tế Cửa khẩu đã có 27 nhà đầu tư thực hiện thủ tục đăng ký đầu tư 33 dự án với tổng vốn đăng ký 405,7 tỷ đồng, chủ yếu là hoạt động thương mại, dịch vụ, kinh doanh kho bãi. Riêng KCN Nam Pleiku có diện tích quy hoạch 199,55 ha với tổng vốn đầu tư khoảng 517,5 tỷ đồng; UBND tỉnh đã triển khai thực hiện quy hoạch chi tiết với vốn thực hiện 2,02 tỷ đồng.

Quang cảnh buổi làm việc tại Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Gia Lai. Ảnh: Hồng Thi
Quang cảnh buổi làm việc tại Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Gia Lai. Ảnh: Hồng Thi



Đến nay, tại KCN Trà Đa và Khu Kinh tế Cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh có 49 dự án đã đi vào hoạt động và 20 dự án chậm tiến độ (đã xử lý theo quy định 17/20 dự án). Trong 9 tháng năm 2019, giá trị sản xuất công nghiệp của 2 KCN này đạt hơn 2.660 tỷ đồng, chiếm 17,72% tổng giá trị sản xuất công nghiệp của tỉnh.

Kết luận buổi làm việc, ông Nguyễn Đình Phương-Ủy viên Thường trực, Trưởng ban Kinh tế-Ngân sách HĐND tỉnh đề nghị Ban Quản lý Khu Kinh tế tỉnh cần rà soát, tính toán phương án thực hiện dự án KCN Trà Đa theo đúng quy hoạch; xây dựng dự án và đề xuất tỉnh đầu tư nâng cấp nhà máy xử lý nước thải của KCN Trà Đa để khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường hiện nay; nêu kiến nghị về những bất cập, vướng mắc liên quan đến cơ chế, chính sách để tỉnh có hướng tháo gỡ; đồng thời bổ sung báo cáo về tình hình hoạt động của các doanh nghiệp thuộc KCN, Khu Kinh tế và tiến độ triển khai thực hiện KCN Nam Gia Lai…


Trước đó, trong 2 ngày 29 và 30-10, đoàn giám sát đã đi khảo sát thực tế tại Khu Kinh tế Cửa khẩu quốc tế Lệ Thanh và KCN Trà Đa.
 

HỒNG THI
 

Có thể bạn quan tâm

Bộ Công thương thí điểm tính giá điện 2 thành phần, tiền điện ảnh hưởng ra sao?

Bộ Công thương thí điểm tính giá điện 2 thành phần, tiền điện ảnh hưởng ra sao?

Giá bán điện 2 thành phần có nhiều ưu thế vượt trội với mục tiêu tính đúng, tính đủ chi phí mà người tiêu dùng điện gây ra cho hệ thống. Bộ Công thương khẳng định, thí điểm cần thiết để đánh giá, tính toán được khoản tiền điện chênh lệch giữa biểu giá điện hiện hành và biểu giá điện 2 thành phần.