Gia Lai: Doanh nghiệp "quên" đăng ký nhãn hiệu hàng hóa

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Tại tỉnh Gia Lai, các sản phẩm hàng hóa, dịch vụ được đăng ký bảo hộ đến nay vẫn còn là chuyện xa xỉ.
Phở Hồng hay còn gọi là phở “2 tô” được khai sinh từ năm 1956 gắn liền với địa danh phố núi Pleiku nhưng lại được một cá nhân tại tỉnh Khánh Hòa đăng ký thương hiệu độc quyền trước
Phở Hồng hay còn gọi là phở “2 tô” được khai sinh từ năm 1956 gắn liền với địa danh phố núi Pleiku. Xuất phát điểm là một cơ sở kinh doanh tự phát và mưu sinh là chính, đến nay món Phở Hồng nổi tiếp khắp mọi miền tổ quốc và nằm trong danh sách 10 món Việt Nam xác lập kỷ lục Châu Á.
Thế nhưng, thương hiệu Phở Hồng lại được một cá nhân tại tỉnh Khánh Hòa đăng ký thương hiệu độc quyền trước. Bị mất thương hiệu, chủ cơ sở giờ muốn mở rộng sản xuất, kinh doanh tại nhiều tỉnh thành còn khó, chứ chưa nói đến việc may mắn không bị kiện ngược.
Hay món Bò Một Nắng Krông Pa vốn là đặc sản của riêng huyện Krông Pa, tỉnh Gia Lai. Sản phẩm này chỉ ngon, nổi tiếng khi nguyên liệu là thịt bò phải có xuất xứ từ huyện Krông Pa nhưng hiện nay lại được chế biến, kinh doanh, bày bán tràn lan khắp nơi.
Đó là hai trong rất nhiều sản phẩm của tỉnh Gia Lai như cà phê, cao su,… vẫn đang chờ cấp quyền đăng ký bảo hộ thương hiệu trong nước và nước ngoài.
Ông Nguyễn Huỳnh Phú Lâm - Giám đốc Công ty cổ phần Cà phê Classic cho biết, câu chuyện Phở Hồng là một ví dụ nhỏ nhưng qua đó để thấy rằng lỗi không chỉ của chủ thương hiệu mà có cả sự tắc trách, yếu kém của các cơ quan, tổ chức có liên quan.
Ông Lâm cho biết thêm, hiện nay, việc đăng ký nhãn hiệu bảo hộ sản phẩm như là điều kiện bắt buộc, nếu doanh nghiệp đó có tầm nhìn sứ mệnh và quy mô, sản xuất liên kết theo chuỗi. Tuy nhiên thời gian, quy trình nộp hồ sơ đăng ký quyền bảo hộ sản phẩm quá lâu, đặc biệt với doanh nghiệp mới thành lập, vô hình chung làm mất đi cơ hội của doanh nghiệp.
Còn theo Phó Phòng phụ trách quản lý chuyên ngành (Sở Khoa học và Công nghệ) Gia Lai Nguyễn Tấn Thắng, một tỉnh có khoảng gần 5.000 doanh nghiệp, chưa kể các cơ sở kinh doanh, kinh tế hộ gia đình mà đến tháng 6/2019 mới có 385 nhãn hiệu được cấp văn bằng bảo hộ quyền sở hữu và 18 văn bằng bảo hộ cho các kiểu dáng công nghiệp.
“Đây là con số khá khiêm tốn so với tiềm lực của tỉnh, lỗi đó đến từ sự chủ quan, chậm trễ của cả doanh nghiệp và quản lý nhà nước”, ông Thắng nhấn mạnh.
Phạm Hưởng (Diễn đàn doanh nghiệp)

Có thể bạn quan tâm

'Lên dây cót' cho điện

'Lên dây cót' cho điện

"Không để thiếu điện cho sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng trong bất cứ hoàn cảnh, trường hợp nào, nhất là vì lý do chủ quan từ công tác điều hành", đó là chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ trong cuộc họp cuối tuần qua.
Bộ Công thương thí điểm tính giá điện 2 thành phần, tiền điện ảnh hưởng ra sao?

Bộ Công thương thí điểm tính giá điện 2 thành phần, tiền điện ảnh hưởng ra sao?

Giá bán điện 2 thành phần có nhiều ưu thế vượt trội với mục tiêu tính đúng, tính đủ chi phí mà người tiêu dùng điện gây ra cho hệ thống. Bộ Công thương khẳng định, thí điểm cần thiết để đánh giá, tính toán được khoản tiền điện chênh lệch giữa biểu giá điện hiện hành và biểu giá điện 2 thành phần.