Ế ẩm thị trường bánh Trung thu trên địa bàn Gia Lai

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Trái ngược với dự đoán, thị trường bánh Trung thu những ngày này đang khá ế ẩm. Để giải tỏa lượng hàng tồn đọng, nhiều cửa hàng đã giảm giá bánh nhưng khách mua vẫn thưa thớt. 
Quầy bánh… đìu hiu
Hầu hết người bán đều nhận định, thị trường bánh Trung thu năm nay ế ẩm là do tình hình kinh tế khó khăn, người dân phải dè dặt trong chi tiêu. Dẫn chứng cho điều này, chị Phan Thị Ánh Nhung (cửa hàng Hồng Nhung, đường Nguyễn Văn Trỗi, TP. Pleiku) cho biết: Những mùa Trung thu trước, bình quân mỗi ngày, cửa hàng của chị bán khoảng 10 hộp bánh cho khách lẻ, còn lượng khách cơ quan, doanh nghiệp có nơi đặt vài chục đến cả trăm hộp làm quà tặng. Nhưng năm nay, những “mối” này giảm hơn một nửa. Từ đầu mùa, cửa hàng đã nhập về một lượng lớn bánh của các hãng nổi tiếng với nhiều chủng loại từ bình dân đến cao cấp để tăng thêm sự lựa chọn cho khách hàng. Tuy nhiên, lượng khách mua rất hạn chế. Đó cũng là tình hình chung của hầu hết cửa hàng bánh trong mùa Trung thu năm nay.
Có kinh nghiệm bán bánh Trung thu hàng chục năm nay, chị Nguyễn Thị Hạnh (chủ quầy bánh Đồng Khánh trên đường Hoàng Văn Thụ, TP. Pleiku) nhận định: Một nguyên nhân khác dẫn đến tình hình mua bán ế ẩm là do năm nay trên thị trường có sự góp mặt của nhiều thương hiệu bánh Trung thu mới, cả trong nước và nước ngoài; chưa kể thị hiếu của không ít người dân đang dịch chuyển sang xu hướng dùng hàng “homemade”.
 Nhiều cửa hàng đã giảm giá nhưng khách mua bánh Trung thu vẫn thưa thớt. Ảnh: V.T
Nhiều cửa hàng đã giảm giá nhưng khách mua bánh Trung thu vẫn thưa thớt. Ảnh: V.T
Còn chị Lê Thị Mỹ Dung (chủ quầy bánh Kinh Đô trên đường Hai Bà Trưng, TP. Pleiku) thì than thở: “Gần 1 tháng từ khi dựng quầy đến nay, trung bình mỗi ngày bán được chừng 20-30 cái bánh lẻ và một vài hộp bánh dòng bình dân. Còn những dòng cao cấp giá 500-600 ngàn đồng/hộp chẳng bán được bao nhiêu. Ước tính doanh thu bán bánh Trung thu của quầy hàng giảm khoảng 30% so với mùa trước, trong khi chi phí thì tăng. Tết Trung thu đã đến sát rồi mà bánh vẫn còn đầy tủ”.
Dự đoán khả năng tiêu thụ khó khăn, nhiều quầy bánh Trung thu đã cắt giảm số lượng hàng nhập về, bán đến đâu nhập đến đó song lượng bánh tồn đến thời điểm này vẫn khá nhiều. Để vớt vát ở những ngày cuối, một số cửa hàng đã giảm giá trực tiếp 10-15 ngàn đồng bánh và tăng thêm chiết khấu cho khách mua nhưng xem ra tình hình không mấy khả quan.
Tăng cường kiểm soát sau Trung thu
Theo ông Lê Hồng Hà-quyền Cục trưởng Cục Quản lý Thị trường tỉnh, việc kiểm tra, kiểm soát thị trường Trung thu đang được các đội tích cực thực hiện để kịp thời ngăn chặn hàng nhập lậu, không rõ nguồn gốc xuất xứ, không đảm bảo chất lượng an toàn thực phẩm. Đặc biệt, sau Tết Trung thu, lực lượng Quản lý Thị trường sẽ tập trung kiểm soát và xử lý các sản phẩm hết hạn sử dụng, không đảm bảo chất lượng được bán giảm giá, khuyến mãi hoặc tái sử dụng để sản xuất các sản phẩm khác gây mất an toàn trong quá trình sử dụng.
Ông Hà cho biết thêm, ngoài 27 cơ sở (kể cả bán bánh và đồ chơi) theo danh sách đã phê duyệt, các đội Quản lý Thị trường còn tăng cường công tác quản lý địa bàn, chủ động trinh sát, phối hợp với các lực lượng chức năng tiến hành kiểm tra đột xuất khâu lưu thông và tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh Trung thu để kịp thời ngăn chặn các vi phạm về vận chuyển, kinh doanh bánh giá rẻ, bánh nhập lậu, không rõ nguồn gốc xuất xứ, không đảm bảo an toàn thực phẩm. Qua công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường hơn nửa tháng qua cho thấy, số vụ vi phạm đã giảm nhiều. Đa số cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh Trung thu đều có ý thức chấp hành các quy định pháp luật về điều kiện an toàn thực phẩm, hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ hàng hóa... Đến thời điểm này, riêng Đội Quản lý Thị trường số 1 đã xử phạt 4 cơ sở vi phạm với số tiền hơn 6,3 triệu đồng, đồng thời tịch thu 165 sản phẩm đồ chơi trẻ em.
 VŨ THẢO

Có thể bạn quan tâm

Bộ Công thương thí điểm tính giá điện 2 thành phần, tiền điện ảnh hưởng ra sao?

Bộ Công thương thí điểm tính giá điện 2 thành phần, tiền điện ảnh hưởng ra sao?

Giá bán điện 2 thành phần có nhiều ưu thế vượt trội với mục tiêu tính đúng, tính đủ chi phí mà người tiêu dùng điện gây ra cho hệ thống. Bộ Công thương khẳng định, thí điểm cần thiết để đánh giá, tính toán được khoản tiền điện chênh lệch giữa biểu giá điện hiện hành và biểu giá điện 2 thành phần.