Vụ buôn lậu quặng ở Lào Cai: Trị giá hàng vi phạm khoảng 60 tỷ đồng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Theo giám định của cơ quan chức năng, “Tinh quặng sắt” trong vụ buôn lậu ở Lào Cai có trị giá hơn 1 triệu đồng/tấn.
 
Đoàn xe chở tinh quặng xuất lậu ở Lào Cai. Ảnh: Cục Điều tra chống buôn lậu cung cấp.
Liên quan đến vụ buôn lậu quặng lớn ở Lào Cai đang thu hút sự quan tâm của dư luận, ngày 26/8, nguồn tin của Báo Hải quan cho hay, giám định của cơ quan có thầm quyền xác định mặt hàng “Tinh quặng sắt” trong vụ buôn lậu ở Lào Cai có trị giá hơn 1 triệu đồng/tấn.
Như vậy, với tổng khối lượng 56.781 tấn quặng vi phạm liên quan đến vụ việc ở Lào Cai, tổng trị giá lên đến gần 60 tỷ đồng.
Như tin đã đưa, sau thời gian điều tra, xác minh thu thập đầy đủ tài liệu, chứng cứ, ngày 6/8/2019, Cục Điều tra chống buôn lậu ra quyết định khởi tố vụ án hình sự với tội danh buôn lậu đối với Công ty CP Diệp Bảo Anh (đường Sơn Đạo, phường Cốc Lếu, TP Lào Cai).
Quyết định khởi tố của cơ quan Hải quan đã được Viện Kiểm sát nhân dân tối cao phê chuẩn và toàn bộ hồ sơ, tài liệu, tang vật đã được chuyển cho Cơ quan An ninh điều tra (Bộ Công an).
Sau khi tiếp nhận, bước đầu, Cơ quan An ninh điều tra (Bộ Công an) đã ra quyết định khởi tố bị can, thực hiện lệnh bắt tạm giam đối với Nguyễn Thành Chung- Giám đốc Công ty CP Diệp Bảo Anh và Vũ Quốc Tuấn- đối tượng xã hội.
Theo tài liệu điều tra của Cục Điều tra chống buôn lậu, từ tháng 12/2017 đến tháng 10/2018, Công ty CP Diệp Bảo Anh mở 79 tờ khai xuất khẩu 79 lô hàng với tên khai báo “Xỉ có thành phần chính là Fe2O3, SiO3… thu được từ công nghệ luyện thép đã được tinh chế dạng bột” với tổng khối lượng 56.781 tấn.
Tuy nhiên, qua công tác điều tra, xác minh, Cục Điều tra chống buôn lậu có đủ căn cứ kết luận toàn bộ số hàng hóa nêu trên là “Tinh quặng sắt” không có tên trong danh mục hàng hóa được phép xuất khẩu theo quy định tại Thông tư 41/2012/TT-BCT, được sửa đổi tại Thông tư 12/2016/TT-BCT của Bộ Công Thương.
Việc Cục Điều tra chống buôn lậu và các đơn vị chức năng kịp thời phát hiện, khởi tố vụ buôn lậu tinh quặng nêu trên góp phần quan trọng để ngăn chặn tình trạng “chảy máu” tài nguyên khoáng sản.
Thái Bình (HQ Online)

Có thể bạn quan tâm