Việt Nam điều tra chống bán phá giá với sản phẩm nhựa Trung Quốc

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Bộ Công Thương quyết định điều tra áp dụng biện pháp chống bán phá giá với một số sản phẩm nhựa và sản phẩm làm từ polymer từ propylen có xuất xứ Trung Quốc, Thái Lan và Malaysia.
Vụ việc được khởi xướng điều tra dựa trên hồ sơ yêu cầu do đại diện ngành sản xuất trong nước nộp vào ngày 26/4.
Bên yêu cầu đã cáo buộc các sản phẩm plastic và sản phẩm bằng plastic được làm từ các polymer từ propylen (hay còn được gọi là màng BOPP), nhập khẩu từ Trung Quốc, Thái Lan và Malaysia đang bán phá giá vào thị trường Việt Nam, gây thiệt hại cho ngành sản xuất màng BOPP của Việt Nam.
Hành vi bán phá giá một số sản phẩm nhựa gây thiệt hại đáng kể cho ngành sản xuất trong nước. Ảnh: Doanh nhân trẻ.
Theo quy định, sau khi bị khởi xướng, Bộ Công Thương sẽ gửi bản câu hỏi điều tra cho các bên liên quan để thu thập thông tin nhằm phân tích, đánh giá các nội dung cáo buộc.
Trong trường hợp cần thiết, Bộ Công Thương có thể căn cứ vào kết quả điều tra sơ bộ để áp dụng biện pháp chống bán phá giá tạm thời để ngăn chặn hành vi bán phá giá tiếp tục gây ra thiệt hại đáng kể cho ngành sản xuất trong nước.
Bộ Công Thương sẽ thực hiện việc thẩm tra, xác minh lại các thông tin do các bên liên quan cung cấp trước khi hoàn thành kết luận điều tra chính thức về vụ việc.
Đồng thời, Bộ Công Thương cho biết cũng sẽ tổ chức tham vấn công khai để các bên liên quan trực tiếp trao đổi, cung cấp thông tin, bày tỏ quan điểm về vụ việc trước khi đưa ra kết luận cuối cùng về vụ việc.
“Tất cả tổ chức, cá nhân đang xuất nhập khẩu, phân phối, kinh doanh, sử dụng hàng hóa bị điều tra đăng ký làm bên liên quan và cung cấp các thông tin cần thiết tới Bộ Công Thương để đảm bảo quyền và lợi ích của mình theo quy định của pháp luật”, cơ quan này khuyến nghị.
Theo đó, Bộ Công Thương có thể áp dụng thuế chống bán phá giá có hiệu lực trở về trước đối với hàng hóa bị áp thuế trong thời hạn 90 ngày trước khi áp dụng thuế chống bán phá giá tạm thời.
Văn Hưng (Zing.vn)

Có thể bạn quan tâm

Bộ Công thương thí điểm tính giá điện 2 thành phần, tiền điện ảnh hưởng ra sao?

Bộ Công thương thí điểm tính giá điện 2 thành phần, tiền điện ảnh hưởng ra sao?

Giá bán điện 2 thành phần có nhiều ưu thế vượt trội với mục tiêu tính đúng, tính đủ chi phí mà người tiêu dùng điện gây ra cho hệ thống. Bộ Công thương khẳng định, thí điểm cần thiết để đánh giá, tính toán được khoản tiền điện chênh lệch giữa biểu giá điện hiện hành và biểu giá điện 2 thành phần.