Thị trường Trung thu tại Gia Lai: Phong phú, nhiều mẫu mã đẹp

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Còn gần 3 tuần nữa mới đến Tết Trung thu nhưng những ngày qua, thị trường đã bắt đầu sôi động với rất nhiều loại bánh, đồ chơi có mẫu mã đa dạng, bắt mắt được bày bán. 
Dòng bánh cao cấp và “homemade” lên ngôi
Qua khảo sát thị trường bánh Trung thu năm nay, có thể thấy, ngoài các thương hiệu bánh nổi tiếng sản xuất trong nước như Kinh Đô, Bibica, Đồng Khánh, Mesa còn có sự góp mặt của một số thương hiệu khác như Yến Sào Khánh Hòa, Givral hay một số loại bánh nhập khẩu từ Malaysia, Đài Loan. Để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng ngày càng cao của khách hàng cũng như tăng tính cạnh tranh cho sản phẩm, các thương hiệu lớn đã sản xuất nhiều dòng bánh truyền thống và hiện đại rất bắt mắt, đặc biệt là dòng bánh cao cấp làm quà tặng với nhiều mẫu mã đẹp, sang trọng.
 Quầy bánh Trung thu Kinh Đô trên đường Hai Bà Trưng (TP. Pleiku) được nhiều người tiêu dùng quan tâm.      Ảnh: Đ.T
Quầy bánh Trung thu Kinh Đô trên đường Hai Bà Trưng (TP. Pleiku) được nhiều người tiêu dùng quan tâm. Ảnh: Đ.T
Chị Lê Thị Mỹ Dung-chủ quầy bánh Kinh Đô trên đường Hai Bà Trưng (TP. Pleiku) cho biết: “Bánh Trung thu trưng bày tại đây có đến 60 loại với các dòng sản phẩm dùng làm quà tặng, dòng bánh thiếu nhi, bánh dành cho người ăn chay, ăn kiêng với giá bán lẻ dao động từ 40 ngàn đồng đến 480 ngàn đồng/cái. Bên cạnh sự cải tiến về chất lượng và mẫu mã, năm nay, các dòng bánh Trung thu cao cấp của Kinh Đô dùng để làm quà tặng có thiết kế hộp gỗ điêu khắc sang trọng như hộp Trăng vàng Bạch kim Đắc Lộc có giá 2,5 triệu đồng, hộp Trăng vàng Kim cương Trường Khang có giá đến 4 triệu đồng. Khoảng 10 loại hộp bánh cao cấp khác có giá dao động 500-1,3 triệu đồng/hộp”. Cũng theo chị Dung, mặc dù ra quầy đã hơn 1 tuần nay nhưng lượng khách mua mới chỉ lai rai. So cùng thời điểm năm ngoái, lượng bánh bán ra năm nay có phần giảm. Tuy nhiên, chị Dung hy vọng sức mua sẽ tăng mạnh vào khoảng 1 tuần trước Tết Trung thu.
Trong khi những quầy bánh Kinh Đô trên đường Hai Bà Trưng, Trần Phú, Hùng Vương (TP. Pleiku) còn đang trong cảnh chờ khách thì những thương hiệu bánh ngoại nhập của Malaysia, Đài Loan lại đang bán khá chạy, nhất là các loại bánh nhân chảy khá đặc biệt. So với các loại bánh thông thường của các hãng trong nước sản xuất, bánh nhập ngoại giá cao hơn khoảng 30% nhưng vẫn đông khách mua. Hay thị trường bánh “homemade” (làm thủ công) cũng đang rất được khách hàng ưa chuộng. Có thâm niên hơn 7 năm làm bánh Trung thu “homemade”, chị Lê Vũ Hoài An (13/13 Âu Cơ, TP. Pleiku) chia sẻ: “Từ khoảng 10 ngày nay, khách hàng đã bắt đầu đặt bánh số lượng lớn. Đến nay, tôi bán ra đã hơn 1.000 cái. Không chỉ thay đổi vị bánh so với bánh truyền thống, tôi sử dụng nhiều loại hạt dinh dưỡng như hạt chia, hạnh nhân, đậu đỏ để làm bánh nhằm tạo ra các hương vị khác nhau, tăng thêm sự chọn lựa cho khách hàng. Đặc biệt, tôi không sử dụng chất bảo quản nên hạn sử dụng bánh thường chỉ vài ngày. Chính vì điều này mà khách hàng rất tin tưởng ủng hộ. So với các loại bánh giá tầm trung có cùng kích cỡ thì bánh “homemade” có giá cao hơn chút ít, dao động khoảng 50 ngàn đồng/cái, còn hộp 6 bánh mi ni giá khoảng 100-130 ngàn đồng/hộp”.
Trung thu năm nay là lần đầu tiên sản phẩm bánh mang thương hiệu Vinmart góp mặt trên thị trường. Chị Trịnh Thị Vân-nhân viên quản lý quầy bánh Trung thu của Siêu thị Vinmart Pleiku-cho hay: “Những năm trước, tới mùa Trung thu, Siêu thị thường bày bán các loại bánh của Kinh Đô, Bibica… Nhưng năm nay, khi đã có nhãn hàng riêng của Vinmart thì đơn vị chỉ kinh doanh loại bánh này. Tuy sản xuất ít loại nhưng nguyên liệu được chọn để làm bánh của Vinmart có phần khác biệt so với những loại bánh đang có trên thị trường. Vì vậy, từ khi trưng bày đến nay, số lượng bánh Trung thu bán ra cũng tương đối; nhiều khách cũng đã chốt đơn đặt bánh. Dự kiến khoảng 1 tuần nữa, lượng hàng tiêu thụ của Siêu thị sẽ tăng mạnh”.
Đồ chơi Việt chiếm lĩnh thị trường
Cùng với bánh, thị trường đồ chơi Trung thu cho trẻ em năm nay cũng rất đa dạng. Điều dễ nhận thấy là tại các chợ, cửa hàng lớn, các món đồ chơi Trung thu truyền thống được sản xuất trong nước như đầu lân, mặt nạ, đèn lồng nhựa hình con thú, nhân vật hoạt hình đang chiếm lĩnh thị trường. Theo chị Thu Thảo (tiểu thương kinh doanh tại Trung tâm Thương mại Pleiku), hiện nay, hàng Trung Quốc đang lép vế cả về mẫu mã lẫn giá cả so với hàng trong nước sản xuất. Đồ chơi Trung thu sản xuất trong nước ngày một đa dạng với mức giá 20-150 ngàn đồng/chiếc lồng đèn, 20-120 ngàn đồng/chiếc trống, 120-500 ngàn đồng/đầu lân, 30-80 ngàn đồng/mặt nạ… Do người tiêu dùng đang ngày càng chú trọng chọn mua đồ chơi an toàn cho sức khỏe trẻ em nên những loại đồ chơi Trung thu truyền thống đang rất được ưa chuộng.
 Đồ chơi Trung thu truyền thống cho trẻ em đang rất được ưa chuộng. Ảnh: V.T
Đồ chơi Trung thu truyền thống cho trẻ em đang rất được ưa chuộng. Ảnh: V.T
Qua tìm hiểu tại nhiều điểm kinh doanh đồ chơi Trung thu trên địa bàn TP. Pleiku, P.V ghi nhận, hầu hết hàng hóa đang bày bán là hàng tồn từ năm ngoái. Năm nay, các điểm kinh doanh chỉ nhập thêm một ít mẫu đồ chơi mới về bán. Theo nhận định của nhiều người, dù thị trường đồ chơi Trung thu khởi động từ sớm nhưng mức tiêu thụ vẫn chậm. Do dự báo tình hình kinh tế khó khăn, hàng hóa về tuyến huyện cũng giảm rất nhiều. Đặc biệt, những mặt hàng đồ chơi giá cao không còn được người bán nhập về vì sợ tồn đọng như năm trước.
Tăng cường kiểm soát
Ông Lê Hồng Hà-quyền Cục trưởng Cục Quản lý Thị trường tỉnh-cho biết: “Từ ngày 26-8 đến ngày 19-9, Cục Quản lý Thị trường tỉnh sẽ tiến hành kiểm tra, kiểm soát thị trường dịp Tết Trung thu theo kế hoạch chuyên đề nhằm nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành các quy định pháp luật của các tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh trong hoạt động sản xuất, kinh doanh bánh Trung thu, nguyên liệu làm bánh Trung thu và đồ chơi trẻ em. Thông qua công tác kiểm tra, đơn vị sẽ kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật để bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng”.
Theo ông Hà, đối với mặt hàng bánh, dịp trước và trong Tết Trung thu, Cục Quản lý Thị trường sẽ kiểm tra việc vận chuyển, sản xuất kinh doanh các nguyên liệu làm bánh để kịp thời ngăn chặn các hành vi nhập lậu, hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ, không đảm bảo chất lượng an toàn thực phẩm. Việc kiểm tra sẽ tập trung vào các cơ sở sản xuất, đầu mối cung cấp, địa điểm tập kết nguồn hàng. Bên cạnh đó, Cục sẽ lấy mẫu bánh Trung thu đang lưu thông trên thị trường gửi đi kiểm nghiệm các chỉ tiêu chất lượng và chỉ tiêu an toàn theo các tiêu chuẩn. Trong đó, Cục chú trọng kiểm tra các loại bánh được sản xuất theo phương thức cổ truyền, bánh tự làm không công bố chất lượng, không rõ nguồn gốc xuất xứ… Sau Tết Trung thu, đơn vị sẽ tập trung kiểm soát việc thu hồi và xử lý các sản phẩm hết hạn sử dụng, không đảm bảo chất lượng được bán giảm giá, khuyến mãi hoặc tái sử dụng để sản xuất các sản phẩm khác gây mất an toàn trong quá trình sử dụng. Song song với kiểm tra mặt hàng bánh, lực lượng Quản lý Thị trường còn tăng cường kiểm tra đối với mặt hàng đồ chơi trẻ em, tập trung vào các loại đồ chơi thông minh, tích hợp nhiều chức năng, đồ chơi trẻ em độc hại, kích động bạo lực, đồ chơi nhập lậu… 
Liên quan đến công tác kiểm tra về an toàn vệ sinh thực phẩm trong dịp Trung thu 2019, ông Nguyễn Văn Đang-Chi cục trưởng Chi cục An toàn Vệ sinh Thực phẩm tỉnh-cho biết: “Chúng tôi sẽ kiểm tra 47 cơ sở, doanh nghiệp trên địa bàn tất cả các huyện, thị xã, thành phố từ ngày 28-8 đến 28-9. Qua công tác kiểm tra, đơn vị sẽ kiểm soát được vấn đề hàng hóa hết hạn sử dụng tồn đọng lưu thông trên thị trường. Đồng thời, đoàn kiểm tra cũng phối hợp với Ban chỉ đạo liên ngành an toàn thực phẩm tuyến huyện về công tác quản lý nhà nước đối với lĩnh vực này, qua đó tuyên truyền vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm, ngăn chặn các nguy cơ ngộ độc thực phẩm, góp phần đảm bảo an toàn sức khỏe cho người dân trong dịp Tết Trung thu”.
 VŨ THẢO

Có thể bạn quan tâm