Sầu riêng Việt Nam 'bơi' sang Mỹ, giá 185.000 đồng/kg

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Trái sầu riêng được cấp đông nguyên trái vận chuyển bằng đường biển xuất khẩu sang Mỹ. 
Ông Nguyễn Đình Tùng, Tổng giám đốc Vina T&T Group cho biết trong tháng 8-2019, công ty đã xuất khẩu hơn 300 tấn sầu riêng sang Mỹ. Hiện công ty tiếp tục chuẩn bị cho đơn hàng tiếp theo sang thị trường này. 
Trước đây, công ty cũng đã xuất khẩu sầu riêng nhưng vài năm trở lại đây với sức tiêu thụ quá lớn từ thị trường Trung Quốc. Doanh nghiệp trong nước không thể cạnh tranh với các thương lái Trung Quốc, vì họ sang tận vườn, thu mua với giá cao nên các công ty xuất khẩu không đủ nguồn cung, và giá cao xuất sang Mỹ không có lợi nhuận.
Sầu riêng phải được cấp đông -18 độ C mới xuất khẩu sang Mỹ
Năm nay, Trung Quốc siết lại nhập khẩu nông sản nhất là tiểu ngạch nên lượng sầu riêng xuất sang nước này giảm, giá sầu riêng trong nước cũng hợp lý ở mức khoảng 50.000 đồng/kg. Theo ông Tùng, với mức giá thu mua tại vườn khoảng 50.000 đồng/kg và nguồn cung lớn thì doanh nghiệp mới có thể xuất khẩu. 
"Để sầu riêng xuất khẩu sang Mỹ, sau khi thu mua trái tươi tại vườn, sầu riêng sẽ được đưa vào kho cấp đông với nhiệt độ cực lạnh tới... -40 độ C để bảo quản được lâu và đảm bảo chất lượng tốt nhất. Sau đó, sầu riêng xuất khẩu sang Mỹ sẽ chuyển vào các container lạnh được tiếp tục cấp đông ở nhiệt độ -18 độ C, vận chuyển bằng tàu biển, khoảng 3 tuần sẽ có mặt tại Mỹ", ông Tùng nói. 
Để có nguồn hàng ổn định, đảm bảo chất lượng xuất khẩu, sau khi thu mua tại vườn, sầu riêng sẽ được đưa ngay vào kho cấp đông - 40 độ C để bảo quản. 
Theo ông Tùng, sầu riêng tới Mỹ sẽ được các nhà nhập khẩu rã đông bán ra thị trường. Trái sâu riêng sau khi rã đông vẫn tươi ngon, đảm bảo chất lượng, mùi vị như trái cây tươi. Được biết trái sầu riêng có giá bán lẻ tại siêu thị Mỹ khoảng 7-8 USD/kg (tương đương khoảng 161.000 - 185.000 đồng/kg). 
Quang Huy (PLO)

Có thể bạn quan tâm