Quảng Nam: Chỉ 1 phiên chợ bán sâm Ngọc Linh, dân thu 30 cây vàng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Tại phiên chợ sâm Ngọc Linh (Quảng Nam), riêng mặt hàng sâm củ Ngọc Linh người dân bán được khoảng 110 kg, thu về gần 10 tỷ đồng tương đương gần 30 cây vàng.
Ngày 5/8, UBND huyện Nam Trà My, tỉnh Quảng Nam cho biết, Lễ hội sâm Ngọc Linh lần thứ III năm 2019 diễn ra vào đầu tháng 8, với chủ đề “Tỏa sáng Ngọc Linh”, UBND huyện tổ chức Phiên chợ Sâm Ngọc Linh lần thứ 23, với số lượng trên 60 gian hàng trưng bày giới thiệu các sản phẩm trên lĩnh vực nông - lâm nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và các sản phẩm làm ra từ các làng nghề trên địa bàn tỉnh, nhất là những sản phẩm đặc trưng của huyện Nam Trà My.
Người dân bán và mua sâm Ngọc Linh tại lễ hội 
Đặc biệt các sản phẩm như: Sâm Ngọc Linh, các loại cây dược liệu. Trong đó có 3 gian hàng trưng bày giới thiệu cây sâm Ngọc Linh do 34 hộ trồng sâm tại 15 chốt có sản phẩm sâm củ của xã Trà Linh; có 30 gian hàng trưng bày, giới thiệu các sản phẩm trên lĩnh vực nông - lâm nghiệp, tiểu thủ công nghiệp của tỉnh như: Sâm Ngọc Linh, các loại cây dược liệu...
Phiên chợ có 15 doanh nghiệp kinh doanh sản phẩm sâm Ngọc Linh, Quế, dược liệu; 10 xã trên địa bàn huyện tham gia và một gian hàng trung tâm trưng bày sản phẩm làm từ sâm Ngọc Linh, quế Trà My và cây dược liệu (trên 30 sản phẩm đã được đăng ký nhãn hiệu).
Ngoài ra, còn có các gian hàng trưng bày, quảng bá, mua bán các sản phẩm thuộc Chương trình mỗi xã một sản phẩm (gọi tắt là Chương trình OCOP) của tỉnh Quảng Nam, do huyện Tiên Phước, Bắc Trà My và huyện Nam Trà My trưng bày, buôn bán.
Sâm Ngọc Linh có giá trị kinh tế cao, mỗi kg sâm củ có giá từ vài chục đến cả trăm triệu đồng
Trong những ngày diễn ra Phiên chợ có trên 2.500 lượt người đến thăm quan, mua sắm, với doanh thu thống kê được khoảng 10,5 tỷ đồng, trong đó riêng mặt hàng sâm củ Ngọc Linh bán được khoảng 110 kg, thu về gần 10 tỷ đồng (tại phiên chợ có bán 1 cây sâm nặng 0,7kg, với giá 530 triệu đồng, và 10 củ sâm có giá từ 200 triệu đến 300 triệu đồng).
Sâm Ngọc Linh có giá trị kinh tế cao, giá từ vài chục triệu đến cả trăm triệu đồng, riêng củ sâm có trọng lượng 7 lạng được bán giá 530 triệu đồng. Còn những củ có trọng lượng lớn thì giá trị càng cao, có đại gia chấp nhận bỏ ra vài trăm triệu để mua cho được củ sâm khủng.
Cũng theo UBND huyện Nam Trà My, trong những ngày diễn ra Lễ hội, cuộc thi có 3 xã tham gia (Trà Nam, Trà Cang, Trà Linh) với số lượng chốt trồng sâm là 16 chốt/41 hộ tham gia, số lượng sản phẩm sâm Ngọc Linh tham gia là 362 cây (trong đó: sâm loại 1 năm tuổi là 60 cây, sâm loại từ 3-5 tuổi là 120 cây, sâm loại từ 7-9 tuổi là 110 cây, sâm loại 10 năm tuổi là 72 cây). Kết quả thi đã chấm chọn và trao 1 giải nhất, 2 giải nhì, 3 giải ba và 4 giải khuyến khích cho mỗi loại tuổi sâm.
Củ sâm quý hiếm nặng 0,7kg được bán với giá 530 triệu đồng - Ảnh CTV
“Qua lễ hội này, đã tạo điều kiện cho các hộ trồng sâm trao đổi, học hỏi kinh nghiệm về phương pháp tạo giống, trồng, chăm sóc và phát triển cây sâm để có thu hoạch tốt nhất.
Tại Lễ hội, Ban Tổ chức còn tổ chức các trò chơi dân gian, đã thu hút hơn 2.000 đoàn viên, thanh niên, cán bộ công chức, nhân dân trên địa bàn huyện tham gia và hơn 1000 lượt khách cùng tham gia trải nghiệm các trò chơi với sự tò mò và đầy thú vị như: giả gạo truyền thống, bắn nỏ, đi cà kheo, nhảy vòng, săn thú, đốt lửa trại và múa cồng chiêng, nấu cơm lam, nướng thịt ống, kéo co ngược, nhảy bao bố, thi làm đồ lưu niệm, sản phẩm du lịch, thi dân vũ, khiêu vũ,...” - UBND huyện cho biết.

Theo tài liệu nghiên cứu, sâm Ngọc Linh là loài thân thảo, có tên khoa học là Panax vietnamensis Haet Grushv. thuộc họ Nhân sâm (Araliaceae). Ngoài ra, còn có một số tên gọi khác là sâm Việt Nam, sâm Khu Năm (sâm K5), sâm trúc (sâm đốt trúc, trúc tiết nhân sâm), củ ngải rọm con hay cây thuốc dấu của đồng bào dân tộc sống xung quanh chân núi Ngọc Linh.

Có thể nói rằng cả Thế giới chỉ có nước Việt Nam, cả nước chỉ có 2 tỉnh Kon Tum và Quảng Nam và tại 2 tỉnh cũng chỉ có 5 huyện, với 16 xã thuộc huyện Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum và huyện Nam Trà My, tỉnh Quảng Nam là có sâm Ngọc Linh. Đỉnh Ngọc Linh cao 2.598m được xem như nóc nhà của Tây Nguyên, có rừng nguyên sinh cùng với sự phong phú của hệ động, thực vật với các điều kiện tự nhiên đặc biệt phù hợp cho sự sinh trưởng và phát triển của cây sâm Ngọc Linh.

Hơn 30 năm qua, các nhà khoa học trong và ngoài nước đã chứng minh sâm Ngọc Linh là loại sâm quý hiếm và tốt nhất Thế giới hiện nay, bên cạnh sâm Triều Tiên, sâm Trung Quốc và sâm Mỹ. Sâm Ngọc Linh có tác dụng như loại thuốc tăng lực, chống lão hóa, hồi dương, tăng cường sức đề kháng, chống độc tố, kích thích điều hòa cơ chế miễn dịch của cơ thể và hỗ trợ phòng bệnh ung thư,... Đặc biệt, sâm Ngọc Linh có những tính năng mà sâm một số nước khác không có là tính kháng khuẩn, chống trầm cảm, hiệp lực tốt với thuốc kháng sinh, thuốc điều trị bệnh tiểu đường,..

Trương Hồng (Dân Việt)

Có thể bạn quan tâm