Ông trùm đa cấp của Liên Kết Việt bị truy tố vì lừa 68.000 người

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Lê Xuân Giang bị cáo buộc cùng 6 đồng phạm lôi kéo, dụ dỗ trên 68.000 người vào mạng lưới đa cấp để lừa đảo, chiếm đoạt hơn 1.100 tỷ đồng.
VKSND Tối cao vừa ra cáo trạng truy tố Lê Xuân Giang (48 tuổi, Chủ tịch HĐQT Công ty Liên Kết Việt) cùng 6 đồng phạm về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
So với cáo trạng ban hành tháng 9/2018, VKS lần này giữ nguyên quan điểm truy tố 7 bị can theo khoản 4, Điều 139 Bộ luật Hình sự 1999.
Lê Xuân Giang (giữa) trong một hội thảo. Ảnh: L.K.
Theo đó, từ tháng 3/2014 đến tháng 11/2015, Lê Xuân Giang lợi dụng việc Công ty Liên Kết Việt được cấp giấy phép kinh doanh hàng đa cấp đã cùng một số người dùng thủ đoạn gian dối, cung cấp thông tin sai lệch khiến nhà đầu tư nghĩ Liên Kết Việt là công ty con của Công ty BQP thuộc Bộ Quốc phòng. Họ gồm: Lê Văn Tú (Tổng giám đốc), Nguyễn Thị Thủy (Phó tổng giám đốc) và Lê Thanh Sơn, Trịnh Xuân Sáng, Vũ Thị Hồng Dung, Nguyễn Xuân Trường (đều là thành viên nhóm phát triển thị trường).
Ngoài ra, Giang và đồng phạm tìm mọi cách khiến đối tác nghĩ họ là cán bộ quân đội, còn các sản phẩm họ kinh doanh là sản phẩm được liên kết sản xuất với các doanh nghiệp, cơ quan uy tín của Bộ Quốc phòng đã được thử nghiệm, đưa vào sử dụng tại các bệnh viện Trung ương.
Để thuyết phục hàng chục nghìn nhà đầu tư bỏ tiền tham gia kinh doanh đa cấp, các bị can còn đặt làm giả bằng khen của Thủ tướng tặng cho Công ty Liên Kết Việt, Công ty BQP và triển khai 15 chương trình khuyến mại kích cầu, đưa ra những khoản khuyến mại lớn như nộp 7 triệu đồng sẽ được thưởng hơn 400 triệu đồng.
Trường hợp vận động được nhiều người tham gia kinh doanh đa cấp sẽ được thưởng ôtô trị giá một tỷ đồng hoặc căn nhà trị giá 1,8 tỷ đồng.
Với thủ đoạn này, sau một năm hoạt động, Giang và đồng phạm đã mở 34 chi nhánh, văn phòng đại diện ở 27 địa phương, qua đó lôi kéo hơn 68.000 bị hại nộp tiền cho Liên Kết Việt.
VKS cáo buộc 7 bị can đã chiếm đoạt của các nạn nhân tổng số tiền trên 1.100 tỷ đồng. Trong vụ án này, Lê Xuân Giang giữ vai trò chủ mưu.

Theo khoản 4 Điều 139 Bộ luật Hình sự 1999, người nào bằng thủ đoạn gian dối chiếm đoạt tài sản của người khác có giá trị từ 500 triệu đồng trở lên, gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, thì bị phạt tù từ 12 năm đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình.

Hoàng Lam (Zing.vn)

Có thể bạn quan tâm

Bộ Công thương thí điểm tính giá điện 2 thành phần, tiền điện ảnh hưởng ra sao?

Bộ Công thương thí điểm tính giá điện 2 thành phần, tiền điện ảnh hưởng ra sao?

Giá bán điện 2 thành phần có nhiều ưu thế vượt trội với mục tiêu tính đúng, tính đủ chi phí mà người tiêu dùng điện gây ra cho hệ thống. Bộ Công thương khẳng định, thí điểm cần thiết để đánh giá, tính toán được khoản tiền điện chênh lệch giữa biểu giá điện hiện hành và biểu giá điện 2 thành phần.