Công ty Điện lực Gia Lai: Bảo đảm an toàn lưới điện

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Công ty Điện lực Gia Lai đang quản lý hệ thống lưới điện trải dài, phụ tải phân tán, đường dây đi qua khu vực địa hình phức tạp nên dễ dẫn đến tình trạng mất an toàn. Chính vì vậy, Công ty đã triển khai nhiều giải pháp nhằm giảm sự cố lưới điện, nhất là trong mùa mưa bão.
Với 14 tuyến đường dây 110 kV, 11 trạm biến áp 110 kV, tổng dung lượng 521 MVA đang cấp điện cho toàn tỉnh, công tác bảo vệ hành lang an toàn lưới điện cao áp luôn được Công ty Điện lực Gia Lai xem là nhiệm vụ quan trọng, nhất là khi vẫn còn tình trạng rừng đặc dụng, rừng cao su nằm trong phạm vi hành lang tuyến của nhiều đường dây đi qua, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn. Anh Trịnh Xuân Mạnh-Phó Đội trưởng Đội Quản lý vận hành lưới điện cao thế (Công ty Điện lực Gia Lai) cho biết: “Trước mùa mưa, đơn vị đã tiến hành chặt tỉa cây cao su trong và ngoài hành lang để đảm bảo khi có gió bão, cây ngã đổ không vướng vào đường dây. Định kỳ hàng tháng, hàng quý, đơn vị đều có kế hoạch chủ động thực hiện kiểm tra và thường xuyên phát quang hành lang tuyến để hạn chế phát sinh các điểm mất an toàn. Ngoài ra, đơn vị còn tăng cường kiểm tra kỹ thuật tại các vị trí xung yếu có nguy cơ sạt lở và các vị trí có cây cao ngoài hành lang dễ ngã đổ vào đường dây để triển khai biện pháp xử lý kịp thời, triệt để các khoảng cách giao chéo đường dây điện, đường giao thông, khoảng cách pha-đất không đảm bảo vận hành”.
  Kiểm tra an toàn lưới điện. Ảnh: H.D
Kiểm tra an toàn lưới điện. Ảnh: H.D
Huyện Chư Pah có 27 vị trí lưới điện với gần 1.300 cây có nguy cơ ngã đổ vào đường dây và 68 trường hợp nhà xây dựng dưới hành lang lưới điện. Do đó, Điện lực Chư Pah đã triển khai nhiều giải pháp để đảm bảo cấp điện an toàn, đầy đủ cho người dân. Ông Tăng Văn Dũng-Phó Giám đốc Điện lực Chư Pah-cho hay: “Đối với các hộ dân vi phạm hành lang an toàn lưới điện cao áp, ngành Điện thường xuyên kiểm tra định kỳ để có những hành động cần thiết như gửi thông báo an toàn, lập biên bản gửi các cấp chính quyền địa phương nhờ can thiệp. Đồng thời, yêu cầu người dân ký cam kết không cơi nới nhà cửa, công trình hoặc trồng cây dưới hành lang an toàn của đường điện để không gây nguy hiểm đến tính mạng”.
Bên cạnh các đường dây cao áp, Công ty Điện lực Gia Lai đang quản lý gần 4.600 km đường dây trung áp, hơn 4.600 km đường dây hạ áp cùng 10 trạm biến áp trung gian với dung lượng 57.300 kVA, hơn 4.425 trạm biến áp phụ tải với tổng dung lượng 787.617 kVA phân bố trên 17 huyện, thị xã, thành phố. Qua kiểm tra, toàn tỉnh đang có hơn 1.500 vị trí với tổng số 34.500 cây xanh ngoài hành lang tuyến có khả năng ngã đổ vào đường dây. Tuy nhiên, việc phát quang hành lang tuyến rất khó khăn do vướng công tác đền bù đối với cây xanh nằm ngoài hành lang. Ngoài ra, trên lưới điện do đơn vị quản lý hiện vẫn còn 3 công trình, nhà vi phạm hành lang an toàn lưới điện cao áp. Riêng trong 6 tháng đầu năm nay, toàn tỉnh đã xảy ra 48 vụ vi phạm hành lang an toàn lưới điện cao áp.
Ông Nguyễn Tiến Hoàng-Phó Trưởng phòng An toàn (Công ty Điện lực Gia Lai) cho biết, đơn vị sẽ tăng cường kiểm tra, kiểm soát, không để xảy ra vi phạm. Khi phát hiện có công trình vi phạm, ngành Điện sẽ thông báo cho chủ hộ biết để kịp thời xử lý, sửa chữa cho phù hợp. Công tác này cũng được tất cả các Điện lực trực thuộc triển khai rà soát, có bảng phân công quản lý, gắn trách nhiệm cụ thể đến từng cán bộ, công nhân viên tại mỗi vị trí cột, khoảng cột. Hàng tháng, các đơn vị phân công cho nhóm hoặc cá nhân kiểm tra, phát quang hành lang tuyến. Tất cả các vi phạm hành lang an toàn lưới điện cao áp nếu phát hiện sẽ lập biên bản hiện trường, phân tích rõ nguyên nhân, đồng thời làm rõ trách nhiệm tập thể, cá nhân liên quan.
“Đối với các điểm nóng, thường xuyên xảy ra vi phạm, các đơn vị đề xuất lãnh đạo cấp xã chủ trì tổ chức họp thôn để tuyên truyền, vận động nhân dân, thông báo các quy định về bảo vệ an toàn công trình lưới điện cao áp, quy định xử phạt đối với các hành vi vi phạm hành lang an toàn lưới điện cao áp”-ông Hoàng nhấn mạnh.
 HÀ DUY

Có thể bạn quan tâm