Hoàn thành lắp công tơ điện tử đo đếm điện năng: Tiện cả đôi đường

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Đến nay, Điện lực Kông Chro (Gia Lai) đã hoàn thành việc lắp công tơ điện tử đo đếm điện năng cho 100% khách hàng sử dụng điện trên địa bàn huyện. Đây là nỗ lực rất lớn của ngành Điện huyện nhằm mang lại thuận lợi cho khách hàng.
Xác định việc hiện đại hóa hệ thống đo đếm phục vụ kinh doanh và mang lại thuận lợi nhất cho khách hàng sử dụng điện là nhiệm vụ trọng tâm, thời gian qua, Điện lực huyện Kông Chro đã chú trọng hiện đại hóa trang-thiết bị, chủ động ứng dụng công nghệ thông tin vào sản xuất và kinh doanh. Đến nay, Điện lực Kông Chro là địa phương thứ 4 của tỉnh (sau Điện lực TP. Pleiku, thị xã Ayun Pa và thị xã An Khê)hoàn thành việc lắp công tơ điện tử đo đếm điện năng cho 100% khách hàng sử dụng điện trên địa bàn.
 Nhân viên Điện lực Kông Chro kiểm tra hệ thống đường dây, đảm bảo cấp điện ổn định cho khách hàng.  Ảnh: C.H
Nhân viên Điện lực Kông Chro kiểm tra hệ thống đường dây, đảm bảo cấp điện ổn định cho khách hàng. Ảnh: C.H

Điện lực Kông Chro hiện đang quản lý gần 228 km đường dây trung thế, 115 km đường dây hạ thế, 107 trạm biến áp, 1 cụm tụ bù trung thế, 11 cụm tụ bù hạ thế và đảm bảo cung cấp điện cho 10.021 công tơ khách hàng. Theo quy trình đã cài đặt sẵn, chỉ số điện từ công tơ điện tử của khách hàng sẽ được truyền đến thiết bị định tuyến (router), sau đó những thông tin này sẽ tiếp tục được thiết bị định tuyến chuyển đến các DCU được lắp đặt tại các trạm biến áp để cung cấp về cho hệ thống máy chủ xử lý thông tin, xuất hóa đơn cho khách hàng.

Việc hoàn thành lắp công tơ điện tử đo đếm điện năng đã đem lại hiệu quả nhanh chóng. Chỉ số công tơ điện của hơn 10.000 khách hàng sử dụng điện được gửi về hệ thống máy tính tại Điện lực nhờ các công tơ điện tử lắp đặt tại từng hộ. Ngoài ra, mạng lưới thông tin được hình thành tự động bởi các công tơ có tích hợp công nghệ hiện đại (RF-Spider), giúp nhân viên ngành Điện ghi chỉ số không cần phải đến hiện trường mà vẫn có thể theo dõi số liệu trên máy tính hoặc các thiết bị di động có kết nối internet. Đây cũng là giải pháp giúp tiết giảm thời gian cũng như nhân lực trong quản lý, vận hành hệ thống điện.
Ông Nguyễn Thanh Sơn-công nhân kiểm tra, giám sát mua bán điện (Điện lực Kông Chro)-cho biết: “Việc hoàn thành lắp công tơ điện tử đã tạo nhiều thuận lợi cho công nhân trong việc kiểm tra, hỗ trợ khách hàng. Khi sản lượng điện tiêu thụ của khách hàng tăng hơn 30% so với tháng liền kề, chúng tôi sẽ đến kiểm tra có gì bất thường trong quá trình sử dụng, có hao hụt điện trên đường dây hay không… để kịp thời hỗ trợ khách hàng”.
Không chỉ tạo thuận lợi cho ngành Điện, việc lắp công tơ điện tử đo đếm điện năng còn rất hữu ích đối với khách hàng. Trước đây, việc kiểm tra sản lượng điện tiêu thụ của khách hàng gần như bị động, chưa kiểm soát được sản lượng điện đã tiêu thụ; nay nhờ hệ thống đo đếm từ xa, khách hàng dễ dàng giám sát và quản lý được số liệu công tơ mình đang sử dụng. Điều này giúp việc mua bán điện được minh bạch, khách hàng có điều kiện theo dõi sản lượng điện để có kế hoạch sử dụng một cách hợp lý, tiết kiệm và hiệu quả. Chị Đinh Thị Un (làng Hle Ktu, thị trấn Kông Chro) chia sẻ: “Trước đây, khi lắp đồng hồ cơ rất bất tiện, nhân viên đến ghi điện mà không có người ở nhà nên ghi ước chừng. Khi Điện lực huyện lắp công tơ điện tử đã tạo nhiều thuận lợi cho khách hàng, đảm bảo chính xác lượng điện tiêu thụ. Việc thanh toán tiền điện cũng dễ dàng hơn cho gia đình khi đăng ký qua tài khoản ngân hàng, không phải đi xa nộp tiền như trước đây nữa”.
Ông Nguyễn Công Thành-Phó Giám đốc Điện lực Kông Chro-cho hay: Hiện nay, ở một số làng đồng bào, người dân không có tiền lắp dây sau công tơ. Đây là việc của khách hàng nhưng Điện lực Kông Chro đã tuyên truyền cho người dân chỉnh sửa lại đường dây sau công tơ, đồng thời đề nghị khách hàng nộp hộ khẩu, chứng minh nhân dân để tăng hộ phụ cho hộ sử dụng điện. Ví dụ, 1 công tơ sử dụng 3 hộ chung thì sẽ có 1 hộ phụ, 2 hộ chính để đảm bảo tính tiền điện bậc thang cho khách hàng. Ngoài ra, khi khách hàng có nhu cầu cấp điện sẽ được đơn vị hỗ trợ tối đa, giải quyết cấp điện trong vòng 3 ngày đối với khách hàng ở thị trấn, 5 ngày đối với khách hàng ở các xã. Hàng tháng, đơn vị có đội gồm 9 người luân phiên đi kiểm tra, xử lý các hư hỏng trên đường dây, xử lý dây leo, cây xanh có nguy cơ ngã đổ và hỗ trợ xử lý sự cố về điện khi khách hàng yêu cầu.
Nói về kết quả hoàn thành lắp công tơ điện tử đo đếm điện năng, ông Thành chia sẻ thêm: “Ngoài tiện ích nhanh về thời gian, việc thông số đo đếm được truyền về đều đặn theo chu kỳ cài đặt trước nhờ các thiết bị đo đếm từ xa giúp ngành Điện quan sát tình trạng công tơ cũng như có hướng xử lý, khắc phục sự cố kịp thời, giảm tỷ lệ tổn thất điện năng, nâng cao chất lượng và độ tin cậy trong cung cấp điện cho khách hàng”.
 CHÍ HÀO

Có thể bạn quan tâm