VN kiên quyết chặn hàng Trung Quốc đội lốt hàng Việt, xuất sang Mỹ

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Bộ Ngoại giao lên tiếng về các vụ phát hiện hàng Trung Quốc gắn mác "Made in Vietnam" để trốn thuế khi xuất khẩu sang Mỹ.
Trả lời câu hỏi của phóng viên về việc phát hiện hàng Trung Quốc gắn mác hàng Việt Nam để xuất sang Mỹ và trốn thuế, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng ngày 20/6 cho biết: “Chính phủ Việt Nam kiên quyết ngăn chặn và sẽ xử lý nghiêm khắc các hành vi gian lận thương mại, hàng hóa nước ngoài lấy danh nghĩa hàng Việt Nam để xuất khẩu sang thị trường khác”.
Bà Hằng nói thêm tổng cục Hải quan của Việt Nam đang có những bước đi cụ thể để ngăn chặn các hành vi loại này và bảo vệ hàng sản xuất trong nước.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng. Ảnh: Việt Linh.
Trước đó, Tổng cục Hải quan Việt Nam đã phát hiện nhiều giấy chứng nhận nguồn gốc sản phẩm giả mạo trên các hàng nông nghiệp, dệt may, sắt và nhôm, theo một thông cáo chính thức.
Ông Đỗ Văn Sinh, ủy viên thường trực Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, nói Việt Nam lo ngại có thể bị Mỹ trừng phạt khi cho phép hàng giả “Made in Vietnam” được xuất khẩu sang Mỹ, cũng theo thông cáo.
Các trường hợp gian lận nói trên bao gồm việc dán nhãn hàng hóa Trung Quốc thành “Made in Vietnam” trước khi hoàn thành giấy chứng nhận xuất xứ. Chẳng hạn, hải quan Mỹ phát hiện ván ép Trung Quốc được chuyển đến Mỹ thông qua một công ty Việt Nam.
Trọng Thuấn (Zing.vn)

Có thể bạn quan tâm