Hội thảo thực thi Hiệp định VPA-FLEGT: Cơ hội, thách thức và khuyến nghị

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Ngày 25-6, tại TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai, Trung tâm Nghiên cứu Lâm nghiệp Nhiệt đới đã phối hợp với Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Gia Lai tổ chức hội thảo “Thực thi Hiệp định VPA-FLEGT: Cơ hội, thách thức và khuyến nghị”. Dự và chỉ đạo hội thảo có ông Đỗ Tiến Đông-Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai. Cùng tham dự có 60 đại biểu là lãnh đạo các cơ quan quản lý nhà nước về lâm nghiệp, các Công ty TNHH một thành viên lâm nghiệp, chủ rừng có liên quan đến hoạt động thực thi Luật Lâm nghiệp, quản trị rừng và thương mại lâm sản.
Hiệp định VPA-FLEGT (Hiệp định đối tác tự nguyện về thực thi Luật Lâm nghiệp, quản trị rừng và Thương mại Lâm sản) đã được Việt Nam và Liên minh châu Âu (EU) đàm phán từ tháng 11-2011 và hai bên ký kết ngày 19-10-2018. Thông qua hội thảo sẽ giúp các đại biểu nắm được thông tin về Hiệp định VPA-FLEGT cho các bên liên quan ở Tây Nguyên; chia sẻ những kinh nghiệm về quản trị rừng trong bối cảnh thực thi Luật Lâm nghiệp và Hiệp định VPA-FLEGT. Đồng thời, các đại biểu thảo luận các giải pháp, khuyến nghị nhằm tăng cường vai trò, năng lực sản xuất và kinh doanh lâm nghiệp; sự tham gia của các tổ chức, cá nhân vào tiến trình thực thi Hiệp định VPA-FLEGT. Vai trò của các bên liên quan trong thực thi và giám sát thực thi Hiệp định VPA-FLEGT. Ứng dụng công nghệ thông tin trong truy xuất nguồn gốc và quản lý nguồn gốc gỗ hợp pháp đối với gỗ rừng trồng… 
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai Đỗ Tiến Đông phát biếu tại Hội thảo. Ảnh: Lê Nam
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai Đỗ Tiến Đông phát biếu tại Hội thảo. Ảnh: Lê Nam
Phát biểu tại hội thảo, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai Đỗ Tiến Đông nhấn mạnh: toàn tỉnh hiện có khoảng 70.000 ha rừng trồng, 200.000 ha đất chưa có rừng và sản lượng gỗ khai thác hàng năm khoảng 100.000 m3... Việc ký kết và thực thi Hiệp định VPA-FLEGT sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp của tỉnh có cơ hội xuất khẩu sản phẩm đồ gỗ sang thị trường châu Âu. Đồng thời, tạo điều kiện cho tỉnh quản lý chặt chẽ hơn việc đưa gỗ bất hợp pháp vào địa bàn tỉnh. Thông qua hội thảo sẽ cung cấp thông tin hữu ích cho các bên liên quan ở Tây Nguyên, nhất là các cơ quan quản lý, các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh gỗ rừng trồng và các sản phẩm đồ gỗ trên địa bàn tỉnh và tiếp cận, triển khai thực hiện các quy định của Hiệp định VPA-FLEGT trong thời gian tới…
Lê Nam

Có thể bạn quan tâm

'Lên dây cót' cho điện

'Lên dây cót' cho điện

"Không để thiếu điện cho sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng trong bất cứ hoàn cảnh, trường hợp nào, nhất là vì lý do chủ quan từ công tác điều hành", đó là chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ trong cuộc họp cuối tuần qua.
Bộ Công thương thí điểm tính giá điện 2 thành phần, tiền điện ảnh hưởng ra sao?

Bộ Công thương thí điểm tính giá điện 2 thành phần, tiền điện ảnh hưởng ra sao?

Giá bán điện 2 thành phần có nhiều ưu thế vượt trội với mục tiêu tính đúng, tính đủ chi phí mà người tiêu dùng điện gây ra cho hệ thống. Bộ Công thương khẳng định, thí điểm cần thiết để đánh giá, tính toán được khoản tiền điện chênh lệch giữa biểu giá điện hiện hành và biểu giá điện 2 thành phần.