Chuyện lạ tại Vụ thị trường trong nước: Sai phạm không bị xử lý?

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Dù được thanh tra Bộ kết luận rõ các sai phạm là có, cùng nhiều tố cáo khác có cơ sở, nhưng sau hơn nửa năm qua, không có bất cứ ai ở Vụ Thị trường trong nước (TTTN) bị xử lý kỷ luật.
Bộ Công thương
Bốn tháng không tổ chức sinh hoạt Đảng 
Trong đơn tố cáo đích danh nêu hàng loạt sai phạm tại Vụ TTTN (Bộ Công Thương) gửi các lãnh đạo Bộ Công Thương, bà Nguyễn Phương Dung, đảng viên thuộc Chi bộ Vụ TTTN, (công chức Vụ TTTN) tố ông Trần Duy Đông, Vụ trưởng Vụ TTTN vi phạm nghiêm trọng quy định, điều lệ của Đảng. Cụ thể, ông Đông là Bí thư Chi bộ nhưng đã không tổ chức sinh hoạt Chi bộ định kỳ hàng tháng theo quy định. Chi bộ Vụ TTTN đã bỏ, không tổ chức sinh hoạt Chi bộ 4 tháng trong năm 2018.
Sau nhiều lần gửi đơn tố cáo, gửi kiến nghị xử lý các vi phạm về nguyên tắc Đảng của ông Đông và những dấu hiệu vi phạm pháp luật tại Vụ TTTN đến lãnh đạo Bộ Công Thương, các đơn vị liên quan, nhưng không được trả lời dứt điểm, ngày 1/5/2019, bà Dung tiếp tục gửi thư tay tới Bộ trưởng Trần Tuấn Anh. Bà nêu ý kiến về các tố cáo trong đơn của bà đã hơn 5 tháng chưa được phản hồi từ bất cứ đơn vị nào của Bộ.
Đến ngày 16/5/2019, Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ (Bộ Công Thương), ông Lý Quốc Hùng ký Văn bản số 3419/BCT-TCCB trả lời các kiến nghị của bà Dung. Kết luận trong văn bản của Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ xác nhận tố cáo liên quan đến việc Vụ trưởng TTTN Trần Duy Đông không tổ chức cho chi bộ sinh hoạt Đảng 4 lần trong năm 2018 như tố cáo là chính xác.
Cùng với việc bỏ không tổ chức cho chi bộ sinh hoạt Đảng 4 tháng trong năm, ông Đông cũng bị tố cáo có những dấu hiệu “không minh bạch” trong việc bổ nhiệm cán bộ cấp dưới, bao che cho sai phạm của cấp dưới. Những tố cáo này được Thanh tra Bộ Công Thương xác nhận bằng văn bản là đúng một phần. Trong cuộc trao đổi với PV Tiền Phong, liên quan đến các tố cáo của bà Dung, ông Trần Duy Đông cũng thừa nhận đã bỏ không tổ chức sinh hoạt Đảng và giải thích lý do là… bận công việc.
Cán bộ “mất tích, về muộn” 3 ngày khi đi công tác nước ngoài
Cùng với tố cáo các vi phạm về mặt Đảng của Vụ trưởng TTTN, bà Dung cũng tố cáo việc quản lý cán bộ lỏng lẻo khi đi công tác nước ngoài của Vụ TTTN.
Theo đơn tố cáo, tháng 4/2018, Vụ TTTN chủ trì tổ chức đoàn công tác kết nối các chợ đầu mối Việt Nam với Liên hiệp Chợ bán buôn Thế giới (WUWM) do ông Nguyễn Văn Hội, Vụ phó Vụ TTTN, làm trưởng đoàn. Theo chương trình, đoàn công tác (có cả em trai ruột của Vụ trưởng Trần Duy Đông) làm việc tại ba nước: Tây Ban Nha, Pháp và Đức. Trong khoảng thời gian này, đoàn kết hợp đi tham quan nhiều điểm du lịch nổi tiếng tại Tây Ban Nha, Pháp và Đức. Thậm chí ông Bùi Đức Điền (chuyên viên của Vụ) đi sang Cộng hòa Czech thăm người thân mà không báo cáo xin phép lãnh đạo Bộ theo quy định.
Sau khi xác minh kéo dài hơn 5 tháng, ngày 9/5/2019, Chánh thanh tra Bộ Công Thương Lê Việt Long ký Kết luận số 3231/KL-BCT xác nhận: Có việc 2 thành viên của Vụ TTTN “mất tích”, và thực tế là ở lại nước ngoài 3 ngày sau khi đoàn công tác về nước. Kết luận của Thanh tra Bộ Công Thương cho thấy, qua kiểm tra Hộ chiếu công vụ của ông Bùi Đức Điền, ông Phan Hữu Việt Đức (chuyên viên Vụ TTTN) cho thấy cả hai ông này xuất cảnh rời EU tại sân bay Frankfurt ngày 24/4/2018 và nhập cảnh Việt Nam ngày 25/4/2018, về Việt Nam muộn 3 ngày so với kế hoạch công tác được phê duyệt.
“Có 2 thành viên trong đoàn công tác về Việt Nam không đúng kế hoạch đã được Bộ phê duyệt tại Quyết định số 571/QĐ-BCT ngày 6/3/2018 là ông Bùi Đức Điền và ông Phan Hữu Việt Đức.  Cán bộ, công chức, viên chức cơ quan Bộ… nghỉ phép đi nước ngoài giải quyết việc riêng phải báo cáo và được sự đồng ý của lãnh đạo bộ theo quy định, cũng như phải thực hiện các thủ tục như đi công tác, chỉ được phép đi khi đã có quyết định của bộ”, Kết luận của Thanh tra Bộ Công Thương nêu rõ.
Dù biết có 2 thành viên trong đoàn công tác tự ý tách đoàn và về Việt Nam muộn 3 ngày so với kế hoạch công tác nhưng Trưởng đoàn là ông Nguyễn Văn Hội và Vụ trưởng Trần Duy Đông không báo cáo với lãnh đạo Bộ Công Thương, và cũng không có cá nhân nào bị xử lý kỷ luật. Việc hai cán bộ Vụ TTTN được cử đi công tác nhưng tự ý ở lại, trong thời gian ở lại đi những đâu, tiếp xúc với ai, có sử dụng tiền ngân sách trong những ngày ở lại không, đến nay vẫn chưa được làm rõ. Dư luận tại Vụ TTTN đặt câu hỏi có hay không sự bao che kéo dài từ năm 2018 đến nay khi mọi việc đã khá rõ ràng?
“Thậm chí ông Phan Hữu Việt Đức ngoài việc không bị kỷ luật mà còn được ông Trần Duy Đông xác nhận đủ tư cách để tham dự kỳ thi nâng hạng từ chuyên viên lên chuyên viên chính năm 2018”, bà Dung cho biết.

Về những vi phạm tại Vụ TTTN, theo thông tin của Tiền Phong, Thanh tra Bộ Công Thương cũng yêu cầu Vụ TTTN chấn chỉnh công tác quản lý công chức, tổ chức kiểm điểm và có hình thức xử lý trách nhiệm đối với các cá nhân liên quan.

Phạm Tuyên (TP)

Có thể bạn quan tâm

‘Bão’ giá cà phê

‘Bão’ giá cà phê

Ngày thứ 2 liên tiếp, các sàn giao dịch cà phê thế giới tăng giá đến 3 con số. Giá cà phê nội địa cũng tăng lên mức cao chót vót, càng khiến nhiều người phân vân không biết nên bán hay tiếp tục giữ hàng.