Yêu cầu chốt tiến độ xử lý các dự án thua lỗ nghìn tỷ

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Bộ Công Thương cho hay, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ vừa có yêu cầu các bộ ngành “chốt” các phương án và đẩy nhanh tiến độ xử lý các tồn tại, yếu kém tại các dự án và doanh nghiệp đầu tư nghìn tỷ bị thua lỗ và yêu cầu Bộ Công an, Kiểm toán Nhà nước, Thanh tra Chính phủ khẩn trương thanh tra, điều tra, xử lý các vi phạm ở các dự án.
Dự án nhà máy xơ sợi Đình Vũ (PVTex) vừa giải quyết được các tranh chấp hợp đồng EPC thông qua hòa giải Ảnh: Nguyễn Bằng
Báo cáo gửi Chính phủ của Bộ Công Thương cho thấy, trong số 6 dự án trước đây hoạt động sản xuất kinh doanh thua lỗ, đến nay đã có 2 dự án bước đầu có lãi là Nhà máy sản xuất phân bón DAP số 1 Hải Phòng và Nhà máy thép Việt Trung. Trong đó dự án DAP số 1 đang làm thủ tục ra khỏi danh sách các dự án thua lỗ. 4 dự án khác như Nhà máy sản xuất phân bón DAP số 2 Lào Cai, Đạm Ninh Bình, Đạm Hà Bắc, Công ty Công nghiệp tàu thủy Dung Quất đang từng bước khắc phục khó khăn, phấn đấu bù đắp chi phí biến đổi, giảm lỗ so với cùng kỳ.
Trong 3 dự án trước đây dừng sản xuất kinh doanh, đến nay có 2 dự án vận hành trở lại là Nhà máy sản xuất nhiên liệu sinh học Quảng Ngãi và Nhà máy sản xuất nhiên liệu sinh học Phú Thọ. Dự kiến Nhà máy sản xuất nhiên liệu sinh học Quảng Ngãi sẽ vận hành trở lại toàn nhà máy vào cuối năm 2019. Nhà máy  nhiên liệu sinh học Bình Phước đã hoàn thành các công tác chuẩn bị để sẵn sàng khởi động lại khi điều kiện thị trường thuận lợi. 
Đáng chú ý, đến nay đã xử lý xong tranh chấp pháp lý liên quan đến hợp đồng EPC của dự án Nhà máy sơ xợi Đình Vũ bằng phương thức hòa giải nhờ nỗ lực của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN). Đây là dự án thua lỗ nghìn tỷ đầu tiên trong số 12 dự án đầu tư nghìn tỷ xử lý xong các tranh chấp của hợp đồng EPC. 
Liên quan đến các dự án đầu tư nghìn tỷ đồng làm ăn thua lỗ, trong thông báo cách đây ít ngày, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đã giao Bộ Tư pháp khẩn trương tổng hợp ý kiến của các bộ, cơ quan liên quan để hoàn thành báo cáo tổng hợp các kiến nghị của các tập đoàn, tổng công ty về giải quyết các vướng mắc của hợp đồng EPC, đề xuất lộ trình và giải pháp xử lý từng trường hợp cụ thể. 
Điều tra, thanh tra một số dự án đầu tư nghìn tỷ thua lỗ
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cũng giao Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với Ủy ban quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp, Bộ Công Thương và PVN khẩn trương xử lý theo thẩm quyền để giãn, giảm mức khấu hao tài sản của một số dự án, doanh nghiệp thuộc PVN trên cơ sở phương án tổng hợp đề xuất của Ủy ban quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp. Ngoài ra, các Bộ Tài chính, GTVT, Công Thương sẽ phải làm việc  với PVN và Tổng công ty công nghiệp tàu thủy khẩn trương thống nhất định giá tàu 104.000 DWT của Công ty TNHH MTV Công nghiệp tàu thủy Dung Quất để gửi Kiểm toán Nhà nước hoàn thành kết quả định giá trong thời gian sớm nhất. 
Các cơ quan Kiểm toán Nhà nước, Thanh tra Chính phủ, Bộ Công an được giao khẩn trương triển khai các nhiệm vụ kiểm toán, tranh tra, điều tra, xử lý các vi phạm theo đề án và kế hoạch năm 2019. “Các bộ ngành, doanh nghiệp liên quan có trách nhiệm phối hợp chặt chẽ với Bộ Công an  trong công tác cung cấp tài liệu, cử cán bộ thực hiện giám định để phục vụ công tác xử lý sai phạm của các cá nhân, tổ chức liên quan tại các dự án theo đúng quy định của pháp luật”,  Phó Thủ tướng chỉ đạo.
Phó Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Công Thương, Ủy ban quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp, các tập đoàn, tổng công ty nhanh chóng báo cáo việc nhà máy Ethanol Quảng Ngãi sẽ thoái vốn hay sáp nhập với Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn. Về phía Tập đoàn Hóa chất Việt Nam (Vinachem), cần lựa chọn phương án xử lý dứt điểm dự án Đạm Ninh Bình để không ảnh hưởng, tác động xấu đến tình hình tài chính cả tập đoàn. 
Với nhà máy Ethanol Bình Phước, Phó Thủ tướng đề nghị PVN phối hợp với doanh nghiệp nắm cổ phần chi phối khởi động nhà máy để thoái vốn Nhà nước. “PVN lựa chọn và quyết định xử lý dứt điểm theo thẩm quyền, báo cáo Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp trường hợp vượt thẩm quyền đối với các dự án Nhà máy Nhiên liệu sinh học Quảng Ngãi, Nhà máy nhiên liệu sinh học Phú Thọ; phối hợp tích cực với phía đối tác để thống nhất thời điểm khởi động lại nhà máy và thực hiện thoái vốn nhà nước khỏi dự án Nhà máy Nhiên liệu sinh học Bình Phước”, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ nêu rõ.
Các tập đoàn như PVN, Hóa chất Việt Nam, Tổng Cty Giấy Việt Nam và Tổng Cty Thép Việt Nam phải rà soát, giải quyết các hợp đồng EPC. Trường hợp cần thiết, cần tính đến cả khả năng giải quyết tranh chấp tại tòa. Các đơn vị cũng được yêu cầu giải quyết dứt điểm các vấn đề của Bột giấy Phương Nam, Đạm Ninh Bình, Gang thép Thái Nguyên cùng hai nhà máy nhiên liệu sinh học Phú Thọ và Quảng Ngãi.

Các cơ quan Kiểm toán Nhà nước, Thanh tra Chính phủ, Bộ Công an được giao khẩn trương triển khai các nhiệm vụ kiểm toán, tranh tra, điều tra, xử lý các vi phạm theo đề án và kế hoạch năm 2019. “Các bộ ngành, doanh nghiệp liên quan có trách nhiệm phối hợp chặt chẽ với Bộ Công an  trong công tác cung cấp tài liệu, cử cán bộ thực hiện giám định để phục vụ công tác xử lý sai phạm của các cá nhân, tổ chức liên quan tại các dự án theo đúng quy định của pháp luật”,  Phó Thủ tướng chỉ đạo.

Liên quan đến dự án PVTex và các dự án thuộc ngành dầu khí, trong văn bản gửi Chính phủ và các bộ ngành, lãnh đạo PVN đề xuất để tiếp tục gỡ khó cho các dự án còn lại, cần có thêm những cơ chế chính sách hỗ trợ cho các dự án. Cụ thể, với PVTex, Bộ Công Thương cần tiếp tục xem xét duy trì thuế nhập khẩu đối với sản phẩm xơ polyester là 2%, xem xét áp thuế suất nhập khẩu đối với sản phẩm sợi DTY polyester là 3% khi toàn bộ Nhà máy xơ sợi Đình Vũ vận hành toàn bộ trở lại.

Báo cáo mới nhất của PVN cho thấy, trong quý đầu của năm 2019, Nhà máy Xơ sợi Đình Vũ đã vận hành ổn định 10 dây chuyền sản xuất sợi và đạt 1.914 tấn theo đơn đặt hàng của đối tác, với chất lượng đạt loại A.

Cùng với việc giải quyết xong tranh chấp với tổng thầu EPC tại dự án, PVTEX đã hợp tác với đơn vị kiểm toán hoàn thành dự thảo báo cáo Quyết toán vốn đầu tư dự án, tiến tới hoàn thành toàn bộ báo cáo quyết toán vốn đầu tư dự án để trình các cấp có thẩm quyền.

Phạm Tuyên (TP)

Có thể bạn quan tâm

‘Bão’ giá cà phê

‘Bão’ giá cà phê

Ngày thứ 2 liên tiếp, các sàn giao dịch cà phê thế giới tăng giá đến 3 con số. Giá cà phê nội địa cũng tăng lên mức cao chót vót, càng khiến nhiều người phân vân không biết nên bán hay tiếp tục giữ hàng.