Pymepharco được bật "đèn xanh" bán 1.183m2 đất "vàng" trái quy định

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Báo chí và dư luận vẫn luôn đề cập đến những “nhóm lợi ích”, đâu đó có hành vi thâu tóm quyền lực kinh tế làm lòng dân không yên… Rõ ràng thực tế đang đặt ra những yêu cầu cao đối với công tác quản lý Nhà nước, chống lại tệ quan liêu, trì trệ, tham nhũng, “lợi ích nhóm” hay lợi ích cục bộ địa phương. Đã và đang có dấu hiệu manh nha của “nhóm thân hữu”, dưới sự bảo trợ của một số cá nhân quan chức đã có điều kiện thuận lợi hơn và có tốc độ tăng trưởng vượt trội. Trong khi, những doanh nghiệp (DN) khác phải nhờ cậy DN thân tín với quan chức đó. Điều này làm suy yếu sự lãnh đạo của Đảng và sự quản lý của Nhà nước về kinh tế. Mối quan hệ này sẽ dẫn đến suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên. Nghiêm trọng hơn, nó làm mất lòng tin của nhân dân.
Khu đất “vàng” 1.183m2 có vị trí được cho là đắc địa bậc nhất ngay trung tâm Đại lộ Hùng Vương, TP Tuy Hòa được Pymepharco chuyển nhượng cho Vietcombank chi nhánh Phú Yên, với giá 16 tỷ đồng sau một thời gian dài bỏ hoang. Ảnh: PV
Từ một dự án vẽ “trên giấy”…
Tương tự đối với dự án (DA) nhà ở biệt thự chuyên gia mà chúng tôi đã phân tích ở bài trước "Những phi vụ “phù phép” đất vàng vào tay “nhóm thân hữu” ở Phú Yên", sau một hồi “hóa phép”, căn biệt thự có vị trí đắc địa bậc nhất thành phố (TP) Tuy Hòa có nguồn gốc nguyên là của Công ty Dược và Vật tư Y tế Phú Yên, giờ đây đã thuộc quyền sở hữu của ông Huỳnh Tấn Nam, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Pymepharco. 
“Kịch bản” lần này mà Công ty Dược và Vật tư Y tế Phú Yên “vẽ” ra “cao cấp” hơn với “mỹ từ” DA: Trung tâm thương mại Dược phẩm - Y tế Phú Yên.
Ngày 20/6/2005, UBND tỉnh Phú Yên ra Thông báo số 585 cho phép Công ty Dược và Vật tư Y tế Phú Yên làm chủ đầu tư lập DA đầu tư xây dựng Trung tâm thương mại Dược phẩm - Y tế Phú Yên. Theo đó, tại Thông báo 831 ngày 30/8/2005, UBND tỉnh Phú Yên đồng ý thỏa thuận địa điểm xây dựng công trình tại khu đất thuộc ô phố 2, đường Hùng Vương, phường 6, TP Tuy Hòa, với quy mô diện tích 1.600m2.
Ngày 5/12/2006, Sở Xây dựng ban hành Văn bản số 704 có nội dung điều chỉnh thông số quy hoạch xây dựng công trình: Trung tâm thương mại Dược phẩm - Y tế Phú Yên, với tổng diện tích khu đất 1.183m2. Sau khi có Quyết định thực hiện cổ phần hóa (năm 2006), Công ty Cổ phần Pymepharco xin phép hiệu chỉnh tên DA thành: Trung tâm kinh doanh dược, mỹ phẩm và dịch vụ y tế Phú Yên có quy mô xây dựng từ 3 - 5 tầng. Ngày 25/5/2007, UBND tỉnh có Quyết định 940 phê duyệt phương án giao đất có thu tiền sử dụng đất (SDĐ) thực hiện DA không qua đấu giá quyền SDĐ, thời hạn giao đất 70 năm. Tuy nhiên, theo tìm hiểu của chúng tôi, DA này tuyệt nhiên không có quyết định chủ trương đầu tư hay giấy chứng nhận đầu tư theo quy định.
Ngày 18/9/2007, UBND tỉnh ban hành Quyết định 1714 thu hồi chuyển mục đích sử dụng và giao đất có thu tiền SDĐ để thực hiện DA Trung tâm kinh doanh dược, mỹ phẩm và dịch vụ y tế Phú Yên. Trước đó, ngày 15/6/2007, Sở Tài chính có Thông báo số 1056 gửi Công ty Cổ phần Pymepharco về việc nộp tiền SDĐ của DA, với số tiền phải nộp là 3.574.704.000 đồng. Thực chất, thời điểm UBND tỉnh giao đất cho gửi Công ty Cổ phần Pymepharco theo hình thức thu tiền SDĐ một lần có nguồn gốc từ ngân sách Nhà nước (lúc này vẫn là doanh nghiệp Nhà nước) (thời hạn nộp 30 ngày từ khi nhận Thông báo).
Khu đất DA Trung tâm kinh doanh dược, mỹ phẩm và dịch vụ y tế Phú Yên được Pymepharco vẽ “trên giấy”. Thay vào đó, giờ đây, sẽ là trụ sở làm việc của Vietcombank chi nhánh Phú Yên. Ảnh: PV
Được biết, đối với DA đường Hùng Vương được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt theo Quyết định 842 ngày 4/9/1999. Theo quy chế đấu giá ban hành kèm theo Quyết định 1065, ngày 16/1/2001 của UBND tỉnh có quy định đối với đất dọc tuyến đường Hùng Vương nêu rõ: Các tổ chức, cá nhân có nhu cầu được nhận quyền SDĐ thuộc quỹ đất tạo vốn đường Hùng Vương phải qua thủ tục đấu giá quyền SDĐ ở hoặc đấu giá cho thuê đất chuyên dùng.
Như vậy, một lần nữa, UBND tỉnh Phú Yên giao 1.183m2 đất trên cho Công ty Cổ phần Pymepharco không qua đấu giá là trái quy định của chính mình. Đồng thời, tại tiết 1 Điểm C Mục II phần II của Quy chế bán đấu giá QSDĐ ban hành theo Quyết định 1065 có quy định: Thời hạn cho thuê đất theo từng DA nhưng tối đa không quá 50 năm. 
Rõ ràng, tỉnh Phú Yên tự cho mình có cái “quyền riêng” khi giao đất cho Công ty Cổ phần Pymepharco không tuân theo quy định của pháp luật là có thật. Và liệu Công ty Cổ phần Pymepharco có thuộc đối tượng được giao đất, khi 2 lô đất vàng “rơi” vào tay ông Tổng Giám đốc Huỳnh Tấn Nam có cùng vị trí trên trục đường Hùng Vương, được quy hoạch là đất ở đô thị, không phải đất sản xuất kinh doanh!?
Bán “sang tay”… thu lợi hàng chục tỷ đồng
Sau khi được UBND tỉnh Phú Yên cấp Giấy chứng nhận QSDĐ số AD 122524 ngày 3/1/2008, thời hạn đến 18/9/2077, Công ty Cổ phần Pymepharco đã không thực hiện việc xây dựng Trung tâm kinh doanh dược, mỹ phẩm và dịch vụ y tế Phú Yên theo Quyết định được phê duyệt, mà đem thế chấp vay vốn Ngân hàng Sài Gòn Thương Tín chi nhánh Phú Yên. 
Tháng 9/2010, Công ty Cổ phần Pymepharco đem Giấy chứng nhận QSDĐ khu đất này góp vốn vào Công ty Cổ phần Xuất Nhập khẩu dược Phú Yên. Đến ngày 1/7/2013, Công ty Cổ phần Pymepharco làm thủ tục xóa đăng ký góp vốn.
Sau một hồi “phù phép” khu đất vàng 1.183m2 có vị trí đẹp nhất trung tâm TP Tuy Hoà đã được Pymepharco “hô biến” về tay Vietcombank
Ngay sau đó, ngày 2/7/2013, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Pymepharco, ông Huỳnh Tấn Nam “bất ngờ” ký Hợp đồng chuyển nhượng quyền SDĐ toàn bộ lô đất 1.183m2 tại Ô phố 2, đường Hùng Vương, TP Tuy Hòa cho Ngân hàng Thương mại Cổ phần Ngoại thương Việt Nam - Chi nhánh Phú Yên, với giá chuyển nhượng 16 tỷ đồng. Như vậy, chỉ sau “vỏn vẹn” có 1 ngày, Pymepharco thoái vốn, “phi vụ” sang nhượng đã được thực hiện. 
Điều đáng nói, trong bản Hợp đồng ghi rõ: Giá trị tài sản trên đất bằng 0. Đồng nghĩa với việc suốt một thời gian dài 6 năm (2007 - 2013), Công ty Cổ phần Pymepharco tuyệt nhiên không triển khai thực hiện DA!? Và chỉ bằng một động tác “phù phép” lập DA “trên giấy” đã mang về cho Pymepharco khoản lợi nhuận hàng chục tỷ đồng.
Trong quá trình thu thập thông tin chúng tôi biết được, trên cơ sở tham mưu của Sở Tài chính, UBND tỉnh Phú Yên đã bật “đèn xanh” cho phép Công ty Cổ phần Pymepharco chuyển nhượng trái phép QSDĐ cho Vietcombank chi nhánh Phú Yên để thực hiện DA với thời hạn SDĐ đến hết ngày 7/1/2063 (50 năm), nhưng không thu hồi và đấu giá QSDĐ là vi phạm quy định pháp luật. Hiện, Sở Xây dựng Phú Yên đã cấp phép xây dựng công trình trụ sở Vietcombank chi nhánh Phú Yên tại khu đất 1.183m2 thuộc Ô phố 2, đường Hùng Vương, TP Tuy Hòa. Vietcombank sẽ xây dựng tòa nhà 7 tầng nổi và 1 tầng hầm, diện tích xây dựng 651m2, với tổng diện tích sàn công trình hơn 5.000m2.
Chu Gia (Thanh tra)

Có thể bạn quan tâm

Bộ Công thương thí điểm tính giá điện 2 thành phần, tiền điện ảnh hưởng ra sao?

Bộ Công thương thí điểm tính giá điện 2 thành phần, tiền điện ảnh hưởng ra sao?

Giá bán điện 2 thành phần có nhiều ưu thế vượt trội với mục tiêu tính đúng, tính đủ chi phí mà người tiêu dùng điện gây ra cho hệ thống. Bộ Công thương khẳng định, thí điểm cần thiết để đánh giá, tính toán được khoản tiền điện chênh lệch giữa biểu giá điện hiện hành và biểu giá điện 2 thành phần.