Lối đi nào để cà phê Việt khẳng định thương hiệu?

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Ngày nay chỉ cần click chuột tìm kiếm cà phê, có hàng tá những thương hiệu xuất hiện, nhưng thực tế có rất ít doanh nghiệp có sản phẩm vươn ra thế giới.
Đến thời điểm hiện tại, trên thế giới có đến trên 70 quốc gia trồng, sản xuất và chế biến cà phê. Tại Việt Nam, mỗi năm nước ta xuất khẩu từ 1,5 đến 1,7 triệu tấn, đạt giá trị kim ngạch khoảng 3,5 tỉ USD, chiếm khoảng 10% tổng giá trị kim ngạch xuất khẩu Nông - Lâm - Thuỷ sản.
 
Việt Nam là quốc gia có thế mạnh về Cà phê.
Thống kê cho thấy, Việt Nam đứng thứ 2 thế giới về tổng sản lượng cà phê xuất khẩu (đứng đầu thế giới về xuất khẩu cà phê Robusta), chỉ đứng sau Braxin.
Tuy nhiên cũng có không ít cơ sở sản xuất, chế biến cà phê theo kiểu chộp giật, sản phẩm đi ngược lại với lợi ích sức khỏe của người dân, gây hại cho sức khỏe người tiêu dùng. Điều đó đã được truyền thông trong nước nhắc nhiều, điều này vô tình khiến người tiêu dùng hoang mang không biết phân biệt đâu là cà phê tốt, đâu là cà phê thực sự bảo vệ sức khỏe.
Tuy nhiên, cũng phải nói rằng  ngoài những doanh nghiệp và cơ sở sản xuất cà phê gây mất thương hiệu cà phê Việt, thì cũng có những doanh nghiệp mới, nhưng chú trọng hình ảnh và chất lượng sản phẩm của mình, chẳng hạn như CR MAN COFFEE.
 
Muốn có sản phẩm chất lượng vươn tầm thế giới, cà phê Việt phải sạch từ khâu trồng đến chế biến thành phẩm.
Cho đến thời điểm hiện tại, thương hiệu này đã và đang khẳng định vị thế của mình trên trường quốc tế vì đã áp dụng mô hình sản xuất cẩn thận từ nông trại cho đến cách chế biến ra ly cà phê.
Chia sẻ với người viết, chuyên gia cà phê Trần Việt Cường cho hay: “Tác dụng lớn nhất của cà phê là làm cho tinh thần phấn chấn, tỉnh táo. Uống cà phê sau khi ăn sẽ tốt cho hệ tiêu hóa.
Tuy nhiên, cà phê chỉ thực sự có tác dụng khi là cà phê sạch, nguyên chất và chỉ có cà phê sạch, nguyên chất mới tốt cho sức khỏe”.
Theo ông Cường, muốn có được sản phẩm giá trị như vậy, cà phê phải được lựa chọn từ khâu giống, thổ nhưỡng, khí hậu, trồng, chăm sóc, phân bón, thuốc trừ sâu ... Cho đến khâu thu hoạch, chế biến, rang, ủ, đóng gói, chiết suất, đều được kiểm soát nghiêm ngặt và khoa học.
Theo các chuyên gia cà phê, một sản phẩm an toàn với người sử dụng đầu tiên phải đạt tiêu chuẩn sạch, sau đó mới nghĩ đến chuyện phát huy hương vị. Nếu được một lần uống ly cà phê nguyên chất, bạn mới hiểu giá trị văn hóa đích thực của loại thức uống đặc biệt này. Cà phê sạch ở đây là phải sạch từ gốc, sạch từ lương tâm nhà sản xuất, sạch từ kỹ thuật và công nghệ, …
Khánh Ngân (Pháp luật Việt Nam)

Có thể bạn quan tâm

Bộ Công thương thí điểm tính giá điện 2 thành phần, tiền điện ảnh hưởng ra sao?

Bộ Công thương thí điểm tính giá điện 2 thành phần, tiền điện ảnh hưởng ra sao?

Giá bán điện 2 thành phần có nhiều ưu thế vượt trội với mục tiêu tính đúng, tính đủ chi phí mà người tiêu dùng điện gây ra cho hệ thống. Bộ Công thương khẳng định, thí điểm cần thiết để đánh giá, tính toán được khoản tiền điện chênh lệch giữa biểu giá điện hiện hành và biểu giá điện 2 thành phần.