Việt Nam có 6 loại trái cây được phép xuất khẩu vào Mỹ

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Việc công bố xuất khẩu lô xoài đầu tiên vào thị trường Mỹ đã giúp Việt Nam nâng lên con số có 6 loại trái cây chính thức được phép xuất khẩu vào thị trường khó tính bậc nhất này.
Việt Nam có 6 loại trái cây được xuất khẩu vào Mỹ. Trong ảnh là xoài Cao Lãnh được trưng bày bên lề Lễ công bố xuất khẩu lô xoài đầu tiên vào Mỹ. Ảnh: Trung Chánh
Theo đó, bên cạnh sản phẩm xoài, trước đó Việt Nam đã có 5 loại trái cây đã được xuất khẩu vào thị trường Mỹ, gồm thanh long (2008), chôm chôm (2011), nhãn, vải (2014) và vú sữa (2017).
Ông Nguyễn Quang Hiếu, Trưởng phòng hợp tác quốc tế thuộc Cục bảo vệ thực vật, cho biết để trái xoài Việt Nam được thị trường Mỹ chấp nhận nhập khẩu, Cục Bảo vệ thực vật (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) đã nộp hồ sơ xin mở cửa thị trường từ năm 2009. Sau đó, từ năm 2009 đến 2016 thực hiện phân tích nguy cơ dịch hại; xây dựng bản đồ chiếu xạ vào năm 2017 và thảo luận và thống nhất điều kiện nhập khẩu vào năm 2018.
Đến hôm nay, 18-4, tại tỉnh Đồng Tháp, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã chính thức làm Lễ công bố xuất khẩu lô xoài đầu tiên của Việt Nam sang Mỹ.
Phát biểu khai mạc tại lễ công bố, ông Nguyễn Thanh Hùng, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp cho biết, địa phương là tỉnh có sản lượng hàng hóa nông sản lớn với gần 30.000 héc ta diện tích trồng cây ăn trái, sản lượng 300.000 tấn/năm. Trong đó, diện tích trồng xoài đạt gần 10.000 héc ta với sản lượng đạt khoảng 127.000 tấn/năm.
Theo ông Hùng, xoài cũng là 1 trong 5 ngành hàng chủ lực được Đồng Tháp chọn thực hiện đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp. “Ngoài ra, tỉnh còn tập trung xây dựng nhãn hiệu hàng hóa, xác nhận cấp mã số vùng trồng”, ông cho biết và nói rằng vào năm 2013, Đồng Tháp được Cục Sở hữu trí tuệ trao giấy chứng nhận nhãn hiệu "Xoài cát chu Cao Lãnh và Xoài Cao Lãnh"; hiện địa phương có 301 héc ta diện tích được cấp mã số vùng trồng- một trong những yếu tố cơ bản để được phép xuất khẩu sang Mỹ
Thông tin tại Lễ công bố xuất khẩu lô xoài đầu tiên sang Mỹ cho biết, đơn vị xuất khẩu lô xoài đầu tiên là Công ty TNHH xuất nhập khẩu trái cây Chánh Thu; đơn vị nhập khẩu là Công ty trái cây nhiệt đới Đại Tân và đơn vị cung ứng sản phẩm xoài là Hợp tác xã xoài Mỹ Xương, huyện Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp.
Bà Nguyễn Thị Hồng Thu, Giám đốc Công ty TNHH xuất nhập khẩu trái cây Chánh Thu cho biết, đơn vị này hiện đang quản lý 25 mã số vùng trồng trái cây các loại với diện tích gần 400 héc ta, trong đó, có 175 héc ta xoài được cấp mã số.
Theo bà Thu, lô xoài đầu tiên xuất khẩu vào thị trường Mỹ có trọng lượng là 8 tấn.
Ngoài xuất khẩu sang Mỹ, ông Hiếu cho biết, xoài Việt Nam hiện cũng đã được xuất khẩu sang 40 nước trên thế giới, trong đó, thị trường chính là Trung Quốc và các thị trường khác như châu Âu, Hàn Quốc, Nhật Bản, Australia, New Zealand...
Trung Chánh (TBKTSG Online)

Có thể bạn quan tâm

Bộ Công thương thí điểm tính giá điện 2 thành phần, tiền điện ảnh hưởng ra sao?

Bộ Công thương thí điểm tính giá điện 2 thành phần, tiền điện ảnh hưởng ra sao?

Giá bán điện 2 thành phần có nhiều ưu thế vượt trội với mục tiêu tính đúng, tính đủ chi phí mà người tiêu dùng điện gây ra cho hệ thống. Bộ Công thương khẳng định, thí điểm cần thiết để đánh giá, tính toán được khoản tiền điện chênh lệch giữa biểu giá điện hiện hành và biểu giá điện 2 thành phần.