Giá xăng dầu tăng tác động đến nhiều mặt trong đời sống

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Chiều 17-4 là đợt tăng giá bán lẻ xăng dầu lần thứ 2 trong tháng 4, với mức tăng tổng cộng khoảng 1.600 đồng/lít dầu diesel, 2.690 đồng/lít xăng RON 95 và 2.480 đồng/lít xăng E5 RON 92. Việc xăng dầu liên tục tăng giá sẽ không tránh khỏi những tác động trực tiếp đến nhiều mặt trong đời sống xã hội.
Trong vòng nửa tháng, xăng dầu đã được điều chỉnh tăng giá tới 2 lần. Tác động từ việc tăng giá xăng dầu sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến giá thành các sản phẩm dịch vụ của một số nhóm ngành, như: dịch vụ vận tải, bưu phát, một số ngành sản xuất kinh doanh... Ông Nguyễn Hồng Hải-Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Ô tô tỉnh Gia Lai cho biết: "Theo chu kỳ tính giá 15 ngày thì giá xăng dầu đã tăng từ hôm qua, tuy nhiên không phải cứ xăng dầu tăng giá là các doanh nghiệp (DN) lại đề nghị tăng giá vé, giá cước. Hiệp hội chưa có chủ trương tăng giá vé vận tải hành khách trong thời điểm này mà mục tiêu là phục vụ thuận lợi cho việc đi lại của người dân trên địa bàn trong đợt nghỉ lễ 30-4 và 1-5 tới". Cũng theo ông Hải, hiện các DN vẫn phải gồng mình khi chi phí tăng, tuy nhiên trong kỳ tính giá tiếp theo nếu giá xăng dầu tiếp tục được điều chỉnh tăng thì lúc đó mới tính đến phương án tăng giá vé nhằm đảm bảo doanh thu cho các DN.
Xăng dầu tăng giá đẩy chi phí của các DN vận tải tăng ccao. Ảnh: Vũ Thảo
Xăng dầu tăng giá đẩy chi phí của các DN vận tải tăng cao. Ảnh: Vũ Thảo
Việc tăng giá xăng dầu tác động đến chi phí của DN vận tải hàng hóa, cũng như tác động đến giá đầu vào của các chủ hàng. Theo anh Lê Thành Tín-một chủ xe tải chuyên chở hàng tuyến Pleiku-TP. Hồ Chí Minh, với giá dầu tăng 2 lần liên tiếp như vậy sẽ đội chi phí nhiên liệu lên khá nhiều. Trong khi đó, việc lưu thông còn phải chi trả các loại phí đường bộ, rồi tiền hao mòn, sửa chữa, bảo dưỡng xe, tiền lương cho người lao động… Rất nhiều khoản như vậy, chủ xe chỉ có nước huề vốn chứ khó mà lãi khi cố giữ giá cước vận tải hàng hóa. "Để cân bằng lợi ích giữa chủ xe và chủ hàng, tôi đang tính sẽ thương lượng lại giá vận chuyển tăng từ 500 ngàn đồng/tấn hàng hóa lên khoảng 600 ngàn đồng/tấn hàng hóa để bù lại khoản tăng nhiên liệu"-anh Tín nói.
Trong khi các nhà xe vận chuyển hàng hóa đang lên phương án điều chỉnh giá thì các hãng taxi lại đang cố giữ giá để giữ thị phần khách hàng. Chia sẻ về vấn đề này, ông Nguyễn Đình Hùng-Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Thương mại Hùng Nhân Gia Lai cho hay: "Hiện taxi Hùng Nhân đang có 170 xe các loại. Trước mắt, để giảm áp lực tăng chi phí từ xăng dầu cho các lái xe, Công ty đang lên phương án sẽ hỗ trợ bằng cách tăng mức ăn chia cho lái xe để đảm bảo lái xe có việc làm, ổn định thu nhập. Ví dụ mức ăn chia đang là 5:5 thì giờ tăng lên mức 6:4 chẳng hạn (trong đó tài xế 6, Công ty 4). Trong điều kiện cạnh tranh như hiện nay, việc giữ chân khách hàng bằng cách giữ ổn định giá, tăng chất lượng phục vụ là rất quan trọng. Dù giá xăng dầu tăng 2 lần liên tiếp nhưng Công ty vẫn đang giữ giá cước ổn định, nếu thời gian tới giá xăng dầu tiếp tục tăng lúc đó mới tính đến việc có điều chỉnh cước taxi hay không".
Để đảm bảo có lợi nhuận nhiều DN dự định tăng giá cước vận chuyển hàng hoá từ 500 ngàn đồng/tấn hàng lên 600 ngàn đồng/tấn. Ảnh: Vũ Thảo
Để đảm bảo có lợi nhuận nhiều DN dự định tăng giá cước vận chuyển hàng hoá từ 500 ngàn đồng/tấn hàng lên 600 ngàn đồng/tấn. Ảnh: Vũ Thảo
Hiện toàn tỉnh có 38 DN vận tải hành khách (gồm xe khách tuyến cố định,  xe buýt, xe hợp đồng, xe taxi) và 376 đơn vị vận tải hàng hóa (gồm của DN, Hợp tác xã, hộ cá thể). Hiện giá cước vận tải hành khách của tỉnh vẫn thấp hơn so với mặt bằng chung các tỉnh lân cận và giá vé được các DN xây dựng ổn định từ năm 2017 đến nay nhằm đảm bảo nhu cầu đi lại của người dân trên địa bàn. Ông Nguyễn Bá Minh-Phó Trưởng phòng Kế hoạch-Tài chính-Vận tải (Sở Giao thông-Vận tải) cho biết: "Chi phí nhiên liệu cấu thành đến 35%-40% giá thành trong kinh doanh vận tải, tùy loại phương tiện và tuyến đường chạy. Theo Luật giá, các DN được quyền quyết định giá bán, nếu giá đầu vào tăng thì các DN có thể đề xuất tăng. Tuy nhiên, việc xây dựng giá thường có một biên độ lâu và ổn định chứ không phải cứ lúc nào xăng dầu điều chỉnh giá là DN điều chỉnh cước. Đặc biệt, trong dịp lễ 30-4 và 1-5 tới đây, các DN không phụ thu giá vé từ Gia Lai đi các tỉnh vì tình trạng lệch chiều không cao là nhằm đảm bảo tốt nhất nhu cầu đi lại của người dân cũng như là sự tri ân khách hàng của các DN vận tải"-ông Minh cho biết thêm.
Chi phí nhiên liệu tăng không chỉ khiến DN vận tải gặp khó khăn trong kinh doanh, mà còn tác động trực tiếp đến người dân. "Trong thời điểm này, mọi chi phí sinh hoạt cũng như chi phí sản xuất tăng mạnh trong khi thu nhập từ sản xuất nông nghiệp sụt giảm như hiện nay thì người lao động như chúng tôi buộc phải "thắt lưng buộc bụng", tiết giảm tối đa chi phí trong sản xuất, hay nói cách khác phải lấy công làm lời mới mong được chút dư dả"-anh Trần Minh Trung (làng Bui, xã Nghĩa Hưng, huyện Chư Pah) chia sẻ.
Chịu tác động trực tiếp đến chi tiêu của mỗi gia đình là điều nhìn thấy trước mắt, chưa kể, xăng dầu là nguyên liệu đầu vào đối với nhiều ngành sản xuất, do đó tác động đến giá thành sản xuất sẽ rất lớn, dẫn đến giá bán hàng hóa tăng lên và không ai khác người tiêu dùng sẽ là đối tượng cuối cùng chịu thiệt.
Hiện giá xăng dầu áp dụng tại vùng II như sau: xăng RON 95-IV có giá 21.800 đồng/lít, xăng RON 95-III 21.650 đồng/lít, xăng sinh học E5 RON 92-II 20.090 đồng/lít, dầu diesel 0.05S 17.720 đồng/lít…Đây là lần thứ 2 tăng giá xăng dầu trong tháng 4, và là lần thứ 3 tăng giá từ đầu năm nay.
                                                                                                          Vũ Thảo

Có thể bạn quan tâm

'Lên dây cót' cho điện

'Lên dây cót' cho điện

"Không để thiếu điện cho sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng trong bất cứ hoàn cảnh, trường hợp nào, nhất là vì lý do chủ quan từ công tác điều hành", đó là chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ trong cuộc họp cuối tuần qua.
Bộ Công thương thí điểm tính giá điện 2 thành phần, tiền điện ảnh hưởng ra sao?

Bộ Công thương thí điểm tính giá điện 2 thành phần, tiền điện ảnh hưởng ra sao?

Giá bán điện 2 thành phần có nhiều ưu thế vượt trội với mục tiêu tính đúng, tính đủ chi phí mà người tiêu dùng điện gây ra cho hệ thống. Bộ Công thương khẳng định, thí điểm cần thiết để đánh giá, tính toán được khoản tiền điện chênh lệch giữa biểu giá điện hiện hành và biểu giá điện 2 thành phần.