Hối hả chợ huyện chiều 30 Tết

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Chiều 30 Tết, phiên chợ quê nơi phố huyện Kông Chro, tỉnh Gia Lai diễn ra trong không khí đầy hối hả dù người đi chợ đã bắt đầu thưa vắng. Cả người mua và người bán, ai ai cũng muốn nhanh chóng hoàn tất mọi việc để trở về quây quần bên mâm cơm tất niên và đón giao thừa đầm ấm bên gia đình.
Những mặt hàng được mua bán nhiều nhất trong phiên chợ cuối cùng của năm cũ là các nguyên vật liệu thiết yếu chuẩn bị cho mâm cơm tất niên như: thịt, cá, rau củ, trái cây, hoa, bánh kẹo… Trong đó, được ưa chuộng nhất vẫn là các hàng hóa sạch từ “cây nhà lá vườn” như: rau xanh, mãn cầu, đu đủ, xoài, dừa… Giá cả các mặt hàng đã có sự giảm nhẹ so với những ngày trước đó. Vừa tranh thủ gói những cành cúc cắm bình cho khách, chị Nguyễn Thị Lý (tổ dân phố 4, thị trấn Kông Chro, huyện Kông Chro) vừa cho hay, năm nay nhà chị đầu tư trồng hơn 300 cây cúc cành ở làng Tpôn 2 (xã Yang Nam, huyện Kông Chro). Ngoài ra, chị còn bỏ ra 6 triệu đồng để nhập thêm 90 cành hoa lay ơn và gần 3.000 cành cúc để bán Tết. “Nếu những ngày trước giá hoa khá cao, khoảng 8.000-10.000 đồng/cành lay ơn, 6.000-7.000 đồng/cây hoa cúc thì đến chiều hôm nay, tôi chỉ bán 3 cành cúc với giá 10.000 đồng, lay ơn còn vài cành đã nở bung hết nên tôi không bán cho khách”-chị Lý chia sẻ.
 Cảnh mua bán khẩn trương, không có sự trả giá, mặc cả. Ảnh: Hồng Thi
Cảnh mua bán khẩn trương, không có sự trả giá, mặc cả. Ảnh: Hồng Thi
Dưa hấu vỏ vàng cũng là thức quả được nhiều người lựa chọn mua trong ngày cuối năm để dâng lên bàn thờ tổ tiên ngày Tết. Chị Nguyễn Thị Định (quê Quảng Nam, đang kinh doanh mặt hàng giày dép tại Chợ trung tâm huyện Kông Chro) cho biết, chị nhập hơn 7 tạ dưa hấu vỏ vàng từ người anh trai để bán kiếm thêm thu nhập trong dịp Tết với giá 10.000 đồng/kg. Nếu những ngày trước đó, bán được khá ít thì hôm nay, chị thu về gần 1 triệu đồng. Chị Định bộc bạch: “Loại dưa này lạ, có màu vàng bắt mắt, mang ý nghĩa may mắn, tài lộc nên bán cũng khá được. Chỉ tiếc là vỏ dưa bị nám với trầy xước nhiều quá khiến giá bán ra thấp hơn thị trường đang bán, người mua cũng kén chọn hơn”.
Dưa hấu ruột đỏ vỏ vàng khá hút khách ở chợ huyện. Ảnh: Hồng Thi
Dưa hấu ruột đỏ vỏ vàng khá hút khách ở chợ huyện. Ảnh: Hồng Thi
Theo quan sát của P.V, sự trả giá, mặc cả ở buổi chợ chiều 30 Tết không còn nữa, thay vào đó, cả người bán lẫn người mua đều nở nụ cười thật tươi và không quên trao nhau những lời chúc tốt đẹp, may mắn trong năm mới. Chị Phạm Thị Lệ Huyền (tổ dân phố 1, thị trấn Kông Chro) tâm sự: “Mấy năm trước tôi đều về quê chồng ở Quảng Ngãi ăn Tết, riêng năm nay quyết định đón Tết ở đây. Để chuẩn bị cho một năm mới đủ đầy, tôi đã đi chợ mua sắm từ những ngày trước, giờ tranh thủ ra chợ mua thêm những thứ còn thiếu. Không khí chợ quê ngày cuối năm khá hối hả và khẩn trương”.
Nhiều người bán cố gắng nán lại chợ để bán những món hàng cuối cùng. Ảnh: Hồng Thi
Nhiều người bán cố gắng nán lại chợ để bán những món hàng cuối cùng. Ảnh: Hồng Thi
Đang tranh thủ đưa em gái và con nhỏ đi sắm sửa những đồ dùng cần thiết cho đêm hội đón giao thừa của làng, chị Đinh Thị Vêy (làng Nghe Nhỏ, thị trấn Kông Chro) phấn khởi nói: “Tối nay làng mình sẽ tập trung đón năm mới tại nhà rông của làng. Giờ mọi người đã chuẩn bị gần xong, chỉ còn mua thêm một vài thứ. Rượu cần và cồng chiêng đã sẵn sàng cho đêm hội làng”.
Một số tiểu thương tranh thủ dọn dẹp vệ sinh tại quầy để chuẩn bị cho phiên chợ đầu năm. Ảnh: Hồng Thi
Một số tiểu thương tranh thủ dọn dẹp vệ sinh tại quầy để chuẩn bị cho phiên chợ đầu năm. Ảnh: Hồng Thi
Chiều dần buông, mặt trời đã tắt nắng. Một số tiểu thương tranh thủ dọn dẹp, vệ sinh rác thải nơi quầy của mình để chuẩn bị cho phiên chợ đầu năm mới vào mùng 2 Tết. Một số khác còn nán lại, đợi chờ thêm vài vị khách cuối cùng để bán hết những món hàng hóa cuối cùng. Tâm trạng người ghi nhận bài viết này cũng cảm thấy chộn rộn không kém. Năm cũ sắp khép lại nhường chỗ cho một năm mới đầy hy vọng và may mắn đang đến rất gần.
Hồng Thi

Có thể bạn quan tâm

Bộ Công thương thí điểm tính giá điện 2 thành phần, tiền điện ảnh hưởng ra sao?

Bộ Công thương thí điểm tính giá điện 2 thành phần, tiền điện ảnh hưởng ra sao?

Giá bán điện 2 thành phần có nhiều ưu thế vượt trội với mục tiêu tính đúng, tính đủ chi phí mà người tiêu dùng điện gây ra cho hệ thống. Bộ Công thương khẳng định, thí điểm cần thiết để đánh giá, tính toán được khoản tiền điện chênh lệch giữa biểu giá điện hiện hành và biểu giá điện 2 thành phần.