Gia Lai: Thực phẩm tươi sống tăng giá mạnh trong ngày 30 Tết

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Ngày cuối cùng của năm Mậu Tuất, không khí mua sắm hối hả diễn ra khắp các Siêu thị, các chợ lớn nhỏ trên địa bàn TP Pleiku, tỉnh Gia Lai. Trong đó, thực phẩm tươi sống là mặt hàng được ghi nhận sức mua tăng mạnh nhất, giá cũng có những biến động so những ngày trước đó.
Rau, củ, quả đội giá 
Ghi nhận sức tiêu thụ mặt hàng rau củ, trái cây trong ngày cuối cùng của năm âm lịch tăng rất mạnh, giá các mặt hàng này cũng đội lên rất cao. Chị Nguyễn Thị Mai-một tiểu thương bán trái cây ở Trung tâm thương mại Pleiku, tỉnh Gia Lai cho biết: Từ ngày 28 Âm lịch đến nay, lượng hàng nhập về mỗi ngày tăng gấp đôi, gấp ba so với ngày thường. Riêng trong hôm nay (30 tháng Chạp), sức tiêu thụ tăng mạnh nhất với lượng hàng bán ra rất lớn. Tuy nhiên, so với mọi năm thì bán không bằng, bởi thu nhập trong dân giảm nên ai cũng mua số lượng hạn chế. Giá cả cũng biến động tăng hơn những ngày trước đó. 
Nguồn trái cây dồi dào, nhưng nhiều loại lại có giá tăng đến 50% do nhu cầu mua bày mâm ngũ quả rất lớn.Ảnh: Vũ Thảo
Nguồn trái cây dồi dào, nhưng nhiều loại lại có giá tăng đến 50% do nhu cầu mua bày mâm ngũ quả rất lớn. Ảnh: Vũ Thảo
Khảo sát giá ở các chợ trên địa bàn cho thấy, bưởi da xanh có giá 80 ngàn đồng/kg, cam Ai Cập 60 ngàn đồng/kg, táo Jazz Mỹ 105 ngàn đồng/kg, lê Hàn Quốc 90 ngàn đồng/kg, quýt đường 70 ngàn đồng/kg, mãng cầu 80 ngàn đồng/kg… Giá trái cây bán lẻ ở các sạp chênh nhau từ 5-10 ngàn đồng/kg, giá bán tăng so với ngày thường vào khoảng 30-50% tùy loại, một số loại tăng gần gấp đôi. Theo những người bán hàng, những ngày cận Tết giá nhập tại vựa tăng, cùng với chi phí vận chuyển rất cao nên giá bán lẻ cao là đương nhiên. Bên cạnh một số loại trái cây người tiêu dùng ưa chuộng vào dịp Tết tăng giá mạnh, cũng có nhiều loại, như: cam, quýt, dưa hấu… chỉ nhích giá nhẹ do nguồn cung trên địa bàn dồi dào. Trong khi đó, giá trái cây tại siêu thị Co.opmart Pleiku lại tương đối ổn định, hầu như không tăng giá so với ngày thường, thậm chí nhiều loại còn giảm.
Cùng với trái cây, trong ngày 30 Tết giá các loại đậu, củ tăng chóng mặt từ 10-20 ngàn đồng/kg, có loại tăng gấp đôi so với 2 ngày trước đó, như đậu cô ve giá 40 ngàn đồng/kg, cà chua 35 ngàn đồng/kg, khổ qua 40 ngàn đồng/kg, súp lơ xanh 30 ngàn đồng/kg, nấm rơm 220 ngàn đồng/kg, dưa leo 35 ngàn đồng/kg… Cô Trần Thị Bảy-tiểu thương bán rau ở chợ Phù Đổng-TP. Pleiku cho hay: "Giá lấy tại vựa bắt đầu tăng từ 28 Tết đến nay, riêng trong hôm nay giá tăng vọt. Hầu như loại nào cũng tăng, riêng có rau xanh là giữ nguyên giá, có loại lại giảm so ngày thường".
Thịt heo tăng nhẹ, hải sản khan hàng
Trong khi rau, củ, quả có giá bán tăng rất mạnh thì mặt hàng thịt chỉ tăng nhẹ từ 10-20 ngàn đồng/kg bắt đầu từ 23 tháng Chạp đến nay. Giá thịt đùi chỉ 95 ngàn đồng/kg, sườn heo 120 ngàn đồng/kg, thịt bò thăn 320 ngàn đồng/kg, thịt gà ta 150 ngàn đồng/kg… Chị Nguyễn Thị Hoài Thanh-tiểu thương bán ở chợ Hoa Lư, TP. Pleiku cho biết, trong ngày 30 Tết, lượng thịt heo bán ra giảm nhẹ so với hôm qua, giá cũng giữ ổn định như những ngày trước đó. Đây là mặt hàng được ghi nhận có mức tăng thấp nhất trong dịp Tết.
Thịt là mặt hàng có sức tiêu thụ mạnh nhất trong ngày 30 Tết, nhưng giá chỉ nhích nhẹ. Ảnh: Vũ Thảo
Thịt là mặt hàng có sức tiêu thụ mạnh nhất trong ngày 30 Tết, nhưng giá chỉ nhích nhẹ. Ảnh: Vũ Thảo
Trong khi đó, hải sản có mức tăng rất mạnh từ 30-50%, như tôm sống từ 200 ngàn đồng/kg tăng lên 270 ngàn đồng/kg, tôm sú từ 300 ngàn đồng/kg tăng lên 450 ngàn đồng/kg, mực ống từ 200 ngàn đồng tăng lên 290 ngàn đồng/kg, cá thu từ 250 ngàn đồng/kg tăng lên 350 ngàn đồng/kg… Mới tính tiền xong một ít hải sản vừa mua, chị Võ Thị Hiển-một người mua hàng không khỏi suýt xoa vì giá quá cao. "Biết rằng mua hải sản ngày này rất đắt đỏ nhưng cũng phải bấm bụng mà mua để có đủ nguyên liệu chế biến các món ăn trong ngày Tết, chứ ăn thịt nhiều rất ngán. Mà bây giờ không mua để tủ lạnh thì trong mấy ngày Tết mua hải sản càng hiếm hơn, giá lại còn cao hơn là cái chắc"-chị Hiển nói.
Nguồn hàng khan hiếm khiến nhiều loại hải sản đội giá rất cao so ngày thường. Ảnh: Vũ Thảo
Nguồn hàng khan hiếm khiến nhiều loại hải sản đội giá rất cao so ngày thường. Ảnh: Vũ Thảo
Theo chị Lâm-chủ một vựa hải sản, lượng hàng bỏ sỉ từ các đầu mối ở miền Trung đã giảm từ 2 ngày nay, riêng trong hôm nay (30 Tết) chị chỉ có một lượng ít chia đều cho mối lẻ. Do hàng giá tăng quá cao nên nhiều vựa cũng không dám lấy, do đó mới có tình trạng khan hàng hải sản. "Hàng bán lẻ tại chợ ít, một phần là do các quán nhậu nhập trữ bán trong những ngày Tết, một phần từ 29 Tết, ngư dân cũng đã nghỉ nên không có hàng"-chị Lâm cho biết thêm.
Vũ Thảo

Có thể bạn quan tâm

Bộ Công thương thí điểm tính giá điện 2 thành phần, tiền điện ảnh hưởng ra sao?

Bộ Công thương thí điểm tính giá điện 2 thành phần, tiền điện ảnh hưởng ra sao?

Giá bán điện 2 thành phần có nhiều ưu thế vượt trội với mục tiêu tính đúng, tính đủ chi phí mà người tiêu dùng điện gây ra cho hệ thống. Bộ Công thương khẳng định, thí điểm cần thiết để đánh giá, tính toán được khoản tiền điện chênh lệch giữa biểu giá điện hiện hành và biểu giá điện 2 thành phần.