Chủ động nguồn điện vào mùa khô ở Gia Lai

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Vào mùa khô, nhu cầu sử dụng điện của người dân tăng cao. Do vậy, Công ty Điện lực Gia Lai (PC Gia Lai) đã chủ động thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp nhằm đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định.
Ông Phạm Anh Cường-Trưởng phòng Kỹ thuật PC Gia Lai-cho biết: “Trong cao điểm mùa khô, hàng loạt máy bơm đồng thời hoạt động, các trạm biến áp thường bị quá tải dẫn đến aptomat bảo vệ thường tự động cắt để đảm bảo an toàn cho hệ thống điện. Nhờ nắm bắt được công suất phụ tải cao điểm mùa khô, PC Gia Lai đã hoán chuyển các máy biến áp non tải và quá tải, khắc phục tình trạng quá tải cục bộ tại các trạm biến áp phụ tải khu vực bơm tưới, bảo đảm cấp điện ổn định, đồng thời góp phần giảm tổn thất điện năng”.
  Ngành Điện đẩy mạnh cải tạo, nâng cấp, sửa chữa đường điện để đảm bảo cấp điện mùa khô. Ảnh: H.D
Ngành Điện đẩy mạnh cải tạo, nâng cấp, sửa chữa đường điện để đảm bảo cấp điện mùa khô. Ảnh: H.D
Theo thông tin từ PC Gia Lai, qua kiểm tra, theo dõi cho thấy, các trạm biến áp trung gian Hàm Rồng (F19), Pleimun (F4) cấp điện cho phụ tải khu vực Pleiku, Đak Đoa, Chư Prông và Chư Pah đang đầy tải. Do đó, ngành Điện đã nhanh chóng nghiệm thu và đưa vào vận hành Nhà máy thủy điện Plei Keo (công suất 10,5 MW) góp phần chống quá tải trạm biến áp trung gian F19. Trước đó, để cấu trúc lưới điện khu vực huyện Chư Sê ngày càng hợp lý, cuối năm 2018, Công ty đã xây dựng xong đường dây mạch vòng giữa các xuất tuyến 476/E50, 478/E50 và 473/F19 đảm bảo cấp điện cho phụ tải khu vực các xã Bar Măih, Bờ Ngoong, Ia Tiêm, Chư Pơng.
 
Ông Phạm Anh Cường-Trưởng phòng Kỹ thuật PC Gia Lai: “Để góp phần cùng ngành Điện cung ứng đủ điện trong mùa khô 2019 thì sự phối hợp, hỗ trợ của các khách hàng sử dụng điện là hết sức quan trọng. Khách hàng cần thực hiện nghiêm túc các giải pháp sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả, tránh lãng phí đối với các thiết bị điện, dụng cụ điện sinh hoạt gia đình như đèn chiếu sáng, quạt điện, máy điều hòa, hạn chế sử dụng các thiết bị điện công suất lớn trong giờ cao điểm”.

Với mục tiêu đảm bảo chất lượng điện năng, giảm tổn thất lưới điện trung áp, cung cấp điện an toàn, ổn định và nâng cao độ tin cậy cung cấp điện cho khách hàng khu vực, đồng thời chống quá tải máy biến áp các trạm trung gian F19, F4 trong mùa khô, Công ty đã lên phương án hoán chuyển các máy biến áp trạm trung gian nói trên. Đến ngày 14-2, trạm trung gian F19, F4 chính thức đóng điện thành công, đưa vào vận hành sau khi hoán chuyển. Anh Phan Bá Vượng (xã Ia Tiêm, huyện Chư Sê) vui mừng: “Tôi và bà con xung quanh chủ yếu trồng cà phê. Vào mùa khô, việc bơm tưới phải được tiến hành thường xuyên nên tôi sợ nhất là bị cúp điện. Nay biết thông tin sẽ không còn tình trạng mất điện do bơm tưới quá tải nữa thì không còn gì vui bằng”.
Bên cạnh đó, việc áp dụng công nghệ mới và công nghệ thông tin trong quản lý và sản xuất kinh doanh như: sử dụng flycam (thiết bị bay điều khiển từ xa) để kiểm tra lưới điện; tập trung kiểm tra lưới điện ngày và đêm để vệ sinh bảo dưỡng, xử lý khắc phục các khiếm khuyết có khả năng gây sự cố, các vị trí xung yếu mất an toàn, hiện tượng rò sứ, các mối nối kẹp răng có tiếp xúc xấu... cũng được Công ty triển khai quyết liệt. Ngoài ra, PC Gia Lai còn tăng cường công tác sửa chữa điện bằng công nghệ Hotline để ưu tiên cấp điện liên tục cho các công trình trọng điểm, các nhà máy, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh, phục vụ bơm tưới sản xuất nông nghiệp, cây công nghiệp; giải quyết cấp điện kịp thời cho các phụ tải bơm tưới nông-lâm nghiệp mới, chuẩn bị đầy đủ vật tư thiết bị dự phòng, phương tiện vận chuyển, thông tin liên lạc, trực vận hành 24/24 giờ để sẵn sàng xử lý kịp thời các sự cố. Thông qua đầu số của trung tâm chăm sóc khách hàng 19001909, Công ty luôn phối hợp chặt chẽ với khách hàng trong việc xác minh, phân loại cũng như xử lý sự cố để hạn chế tối đa thời gian mất điện cho khách hàng.
Hà Duy

Có thể bạn quan tâm