Siết chặt quản lý thị trường Tết Nguyên đán trên địa bàn Gia Lai

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Tình trạng gian lận thương mại, buôn bán, vận chuyển hàng cấm, hàng giả, hàng nhập lậu... trên địa bàn tỉnh thời gian qua vẫn còn diễn biến phức tạp, số vụ vi phạm ngày càng gia tăng. Vì vậy, mới đây, Ban chỉ đạo chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (Ban chỉ đạo 389) tỉnh Gia Lai đã có công văn chỉ đạo các lực lượng chức năng quyết liệt đấu tranh và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, đặc biệt là trong dịp Tết Nguyên đán 2019.
Gia tăng số vụ vi phạm
Năm 2018, các cơ quan chức năng của tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả. Tuy nhiên, tình trạng buôn bán, vận chuyển hàng cấm, hàng giả, hàng nhập lậu và gian lận thương mại vẫn có chiều hướng gia tăng với 4.257 vụ vi phạm bị phát hiện, xử lý (tăng 21,6% số vụ so với năm 2017). Đặc biệt, tình hình buôn bán, vận chuyển gỗ lậu, thuốc lá điếu nhập lậu qua biên giới vẫn còn diễn biến phức tạp. Trên thị trường nội địa, vẫn còn nhiều cơ sở kinh doanh chấp hành chưa tốt các quy định của pháp luật về điều kiện kinh doanh, ghi nhãn hàng hóa, vi phạm quyền sở hữu trí tuệ, vi phạm về an toàn thực phẩm...
Trao đổi về vấn đề này, ông Lê Hồng Hà-quyền Cục trưởng Cục Quản lý Thị trường tỉnh, đơn vị Thường trực Ban chỉ đạo 389 tỉnh-cho rằng, Gia Lai không phải là địa bàn tập trung các đầu mối lớn về sản xuất, buôn bán, vận chuyển hàng cấm, hàng nhập lậu. Tuy nhiên, do địa bàn rộng, có nhiều tuyến quốc lộ đi qua nên công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên thị trường nội địa của các lực lượng chức năng gặp nhiều khó khăn. Bên cạnh đó, tỉnh ta có đường biên giới hơn 90 km tiếp giáp với Campuchia và có Cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh nên các đối tượng thường lợi dụng để vận chuyển hàng cấm, hàng nhập lậu vào tiêu thụ tại địa bàn tỉnh và trung chuyển đi các tỉnh khác. Phương thức hoạt động của các đối tượng này khá manh động và ngày càng tinh vi.
  Lực lượng chức năng tiêu hủy hàng hóa vi phạm trong 2 năm (2017 và 2018). Ảnh: L.L
Lực lượng chức năng tiêu hủy hàng hóa vi phạm trong 2 năm (2017 và 2018). Ảnh: L.L
“Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ của đơn vị còn phát sinh nhiều vướng mắc. Do đặc điểm địa hình biên giới, các vụ việc chủ yếu phát hiện vào ban đêm, hơn nữa các đối tượng thường xuyên cử người canh chừng, sẵn sàng điện thoại báo cho nhau khi phát hiện lực lượng Hải quan nên việc bắt giữ các đối tượng vận chuyển hàng lậu vô cùng khó khăn”-ông Nguyễn Khắc Hải-Chi cục trưởng Chi cục Hải quan Cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh-cho biết.
Siết chặt kiểm tra và tăng cường công tác phối hợp
Trước thực trạng trên, ngày 20-12-2018, Ban chỉ đạo 389 tỉnh đã có Công văn số 80/CV-BCĐ 389 chỉ đạo các lực lượng chức năng như: Hải quan, Quản lý Thị trường, Bộ đội Biên phòng, Công an, Kiểm lâm và các cơ quan thành viên Ban chỉ đạo 389 tỉnh,UBND các huyện, thị xã, thành phố triển khai kế hoạch cao điểm chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trước, trong và sau Tết Nguyên đán 2019. Theo đó, Ban chỉ đạo yêu cầu lực lượng Hải quan, Bộ đội biên phòng, Công an tăng cường kiểm soát hàng hóa, hành lý nhập cảnh qua Cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh và các cửa khẩu phụ, lối mở biên giới nhằm phát hiện, ngăn chặn kịp thời, không để các đối tượng vận chuyển hàng hóa trái phép về Việt Nam; đấu tranh triệt phá các tụ điểm tập kết, chứa hàng nhập lậu trong khu vực biên giới. Đồng thời, tăng cường công tác phối hợp, tập trung lực lượng làm tốt công tác thông quan, giải phóng hàng hóa không để ùn tắc tại các cửa khẩu trong dịp Tết... Đối với thị trường nội địa, Ban chỉ đạo 389 tỉnh yêu cầu lực lượng Công an tỉnh, Cục Quản lý Thị trường, các lực lượng thanh tra chuyên ngành phối hợp kiểm soát chặt chẽ, tăng cường kiểm tra nhằm phát hiện các hoạt động sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng, các hành vi vi phạm về niêm yết giá, làm bất ổn thị trường, đặc biệt lưu ý các mặt hàng thiết yếu, lương thực thực phẩm...
Liên quan đến vấn đề này, Đại úy Trần Anh Tuấn-Phó Đồn trưởng Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh-cho rằng: Thời gian qua, đơn vị tổ chức đồng bộ các biện pháp công tác, đặc biệt là ngăn chặn hoạt động buôn lậu và gian lận thương mại trên khu vực phụ trách. Đơn vị cũng phối hợp chặt chẽ với các lực lượng Hải quan, Quản lý Thị trường, Công an làm tốt công tác trao đổi thông tin tình hình, ngăn chặn kịp thời các hành vi buôn lậu xảy ra trên địa bàn. Điển hình là thời gian qua, đơn vị đã phát hiện 3 vụ buôn bán thuốc lá lậu, tịch thu gần 15.000 bao thuốc lá nhập lậu. “Mặc dù có nhiều khó khăn do địa bàn có nhiều lối mòn qua lại, các đối tượng tinh vi, xảo quyệt, hoạt động với tính chất nhỏ lẻ và thường lợi dụng ban đêm, ngày nghỉ để vận chuyển hàng hóa trái phép... song đơn vị vẫn quyết tâm đấu tranh chống lại các loại tội phạm, nhất là tội phạm buôn lậu. Đơn vị cũng sẽ tiếp tục phối hợp với các cơ quan chức năng làm tốt công tác chốt chặn và tăng cường tuần tra kiểm soát, nhất là dịp Tết Nguyên đán, trong đó chú trọng vào 2 mặt hàng là thuốc lá lậu và pháo nổ”-Đại úy Tuấn cho biết.
Về phía lực lượng Hải quan, ông Nguyễn Khắc Hải cho hay: Đơn vị thường xuyên phối-kết hợp với các ngành chức năng trên địa bàn, nhất là Bộ đội biên phòng, thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, kiểm soát hàng hóa qua cửa khẩu và 2 bên cánh gà cửa khẩu nhằm phát hiện, xử lý các đối tượng vận chuyển hàng hóa trái phép qua biên giới. “Thời điểm giáp Tết Nguyên đán, khả năng hoạt động buôn lậu sẽ gia tăng, nhất là đối với các mặt hàng phục vụ Tết như: thuốc lá, pháo nổ, bia rượu và nước ngọt... Do đó, chúng tôi đã triển khai nhiều giải pháp có trọng tâm, trọng điểm để ngăn chặn các hành vi buôn lậu; chú trọng kiểm tra, giám sát đối với các phương tiện qua lại cửa khẩu và 2 bên cánh gà; huy động toàn bộ lực lượng trực tuần tra ban đêm, kể cả các ngày lễ để ngăn chặn các hành vi buôn lậu, vận chuyển hàng hóa trái phép”-ông Hải nhấn mạnh.
Lê Lan

Có thể bạn quan tâm

'Lên dây cót' cho điện

'Lên dây cót' cho điện

"Không để thiếu điện cho sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng trong bất cứ hoàn cảnh, trường hợp nào, nhất là vì lý do chủ quan từ công tác điều hành", đó là chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ trong cuộc họp cuối tuần qua.
Bộ Công thương thí điểm tính giá điện 2 thành phần, tiền điện ảnh hưởng ra sao?

Bộ Công thương thí điểm tính giá điện 2 thành phần, tiền điện ảnh hưởng ra sao?

Giá bán điện 2 thành phần có nhiều ưu thế vượt trội với mục tiêu tính đúng, tính đủ chi phí mà người tiêu dùng điện gây ra cho hệ thống. Bộ Công thương khẳng định, thí điểm cần thiết để đánh giá, tính toán được khoản tiền điện chênh lệch giữa biểu giá điện hiện hành và biểu giá điện 2 thành phần.