Nước mắm Phú Quốc và Càphê Buôn Ma Thuột được Canada bảo hộ bởi CPTPP

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
 
Ngày 14.1, Hiệp định CPTPP chính thức có hiệu lực ở Việt Nam. Cam kết bảo vệ nhà đầu tư, Canada bảo hộ hai thương hiệu lớn của Việt Nam là Nước mắm Phú Quốc và Càphê Buôn Ma Thuột. 
Từ 14.1.2019, Hiệp định CPTPP có hiệu lực tại Việt Nam. Tham gia Hiệp định, trong cam kết về bảo vệ nhà đầu tư, Canada và VN đã cùng thoả thuận là Canada giúp Việt Nam huấn luyện nhân lực, nhằm hỗ trợ và khai thác 2 thương hiệu được cấp chỉ dẫn địa lý (GI-Geographical indication) là Càphê Buôn Ma Thuột và Nước mắm Phú Quốc.
 
Canada hỗ trợ và khai thác 2 thương hiệu của Việt Nam được cấp chỉ dẫn địa lý (GI-Geographical indication) là Càphê Buôn Ma Thuột và Nước mắm Phú Quốc. (Ảnh minh họa)
Ở chiều ngược lại, Việt Nam phải có mọi điều luật và biện pháp cấm không cho phép bất kỳ loại rượu nào được mang tên là Canadian Whisky hoặc Canadian Rye Whisky mà không do Canada sản xuất. Canada coi đây là cạnh tranh không lành mạnh và gây thiệt hại cho họ. Theo đó, các ngành chức năng ở Việt Nam phải đáp ứng ngay những điều kiện mà Canada đặt ra trong vấn đề này.
Theo Vụ Chính sách thương mại đa biên (Bộ Công Thương), thực thi Hiệp định CPTPP, các nước trong nhóm cam kết xóa bỏ hoàn toàn từ 97%-100% số dòng thuế NK đối với hàng hóa có xuất xứ từ Việt Nam, tùy theo cam kết của từng nước.
Theo đó, gần như toàn bộ hàng hóa XK của Việt Nam vào các nước CPTPP khác sẽ được xóa bỏ thuế NK hoàn toàn ngay khi Hiệp định có hiệu lực hoặc theo lộ trình. Xét về từng ngành hàng, có thể thấy giày dép, lúa gạo, thủy sản hay đồ gỗ được hưởng không ít lợi ích.
Cụ thể như, 78% kim ngạch XK giày dép của Việt Nam sang Canada sẽ được hưởng thuế suất 0% ngay khi Hiệp định có hiệu lực hoặc được hưởng mức cắt giảm 75% so với mức thuế suất hiện tại. Thuế NK giày dép vào Mexico và Peru cũng được giảm dần đều và xóa bỏ vào năm thứ 16 kể từ khi Hiệp định có hiệu lực. 
 
Việt Nam không cho phép bất kỳ loại rượu nào được mang tên là Canadian Whisky hoặc Canadian Rye Whisky mà không do Canada sản xuất
Các mặt hàng thủy sản sẽ được hưởng thuế suất 0% ngay khi Hiệp định có hiệu lực khi XK sang Canada và Nhật Bản. Nhiều mặt hàng thủy sản trước chưa được cam kết xóa bỏ thuế quan trong hiệp định Việt Nam – Nhật Bản và ASEAN – Nhật Bản sẽ được hưởng thuế 0% khi XK sang quốc gia này, trong đó một số loài cá tuyết, surimi, tôm, cua... sẽ được hưởng thuế suất 0% ngay khi Hiệp định có hiệu lực…
KH.V (LĐO)

Có thể bạn quan tâm

Kim ngạch xuất khẩu hạt điều tăng 126%

Kim ngạch xuất khẩu hạt điều tăng 126%

(GLO)- Trang thông tin điện tử tổng hợp soha.vn dẫn số liệu thống kê mới nhất từ Tổng cục Hải quan cho biết, trong tháng 1-2024, Việt Nam đã xuất khẩu 65.142 tấn hạt điều, trị giá 351,2 triệu USD (tăng 139,4% về lượng và tăng 126% về trị giá so với cùng kỳ năm 2023).