Kho báu 75 nghìn tỉ USD giúp Nga"xem thường"mọi lệnh cấm vận từ Mỹ

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Nga là quốc gia sở hữu nguồn dự trữ khoáng sản lớn nhất thế giới và sở hữu lượng tài nguyên thiên nhiên giá trị hơn cả Mỹ và Trung Quốc cộng lại.
Tổng thống Nga Vladimir Putin từng có mặt Yakutia, nơi công ty Alrosa khai trương mỏ kim cương mới.
Theo RT, Nga có nguồn cung cấp dồi dào các loại dầu, khí đốt, gỗ, khoáng sản có giá trị, như đồng, kim cương, chì, kẽm, bô xít, nhôm, thiếc, thủy ngân, vàng và bạc. Hầu hết các mỏ khoáng sản này đều tập trung tại Siberia và vùng Viễn Đông.
Ngành công nghiệp khai khoáng của Nga, đứng thứ hai sau ngành dầu khí, chiếm tỉ trọng quan trọng trong GDP và xuất khẩu của nước này. Nga hiện nằm trong top 3 những nhà sản xuất khoáng sản thô của platinum, vàng và quặng sắt.
Nga cũng là quốc gia khai thác kim cương và palladium (kim loại hiếm màu trắng bạc và bóng) lớn nhất thế giới. Vùng núi Ural chứa lượng lớn khoáng sản. Các mỏ dầu, khí, than và gỗ tập trung tại Siberia.
Nga còn là nhà sản xuất than lớn thứ 5 thế giới với trữ lượng khoảng 175 tỉ tấn, hầu hết các mỏ lớn đều nằm quanh khu vực Siberia và núi Ural.
Ngành công nghiệp khai thác gỗ cũng đem về cho Nga 20 tỉ USD mỗi năm, đóng góp quan trọng vào nền kinh tế.
Theo các thống kê, tổng giá trị tài nguyên, khoáng sản của Nga rơi vào mức 75 nghìn tỉ USD. Con số này so với Mỹ chỉ là 45 nghìn tỉ USD và Trung Quốc là 25 nghìn tỉ USD.
Bên cạnh đó, Nga cũng là quốc gia đi đầu trong lĩnh vực khai thác kim cương. Công ty Alrosa của Nga đóng góp tới một phần ba sản lượng kim cương thô trên toàn thế giới.
Tháng 11/2018 vừa qua, công ty đã mở một mỏ kim cương khổng lồ ở Yakutia. Có mặt tại buổi lễ khai trương khu mỏ mới, Tổng thống Nga Vladimir Putin phát biểu: “Nga là quốc gia rất giàu có về tài nguyên thiên nhiên, và kim cương tại Yakutia là một kho báu quốc gia mà chúng ta luôn luôn tự hào”.
“Mỏ kim cương mới sẽ củng cố vị thế dẫn đầu của Nga trên thị trường kim cương thế giới”, ông Putin nói thêm.
Tờ RT nhận định, việc sở hữu nguồn tài nguyên thiên nhiên dồi dào là cơ sở để Nga đứng vững trước mọi lệnh cấm vận của Mỹ. Phương Tây và Mỹ cũng không ít lần “nhòm ngó” đến tài nguyên trên lãnh thổ Nga.
Đăng Nguyễn (Dân Việt/ RT)

Có thể bạn quan tâm

Bộ Công thương thí điểm tính giá điện 2 thành phần, tiền điện ảnh hưởng ra sao?

Bộ Công thương thí điểm tính giá điện 2 thành phần, tiền điện ảnh hưởng ra sao?

Giá bán điện 2 thành phần có nhiều ưu thế vượt trội với mục tiêu tính đúng, tính đủ chi phí mà người tiêu dùng điện gây ra cho hệ thống. Bộ Công thương khẳng định, thí điểm cần thiết để đánh giá, tính toán được khoản tiền điện chênh lệch giữa biểu giá điện hiện hành và biểu giá điện 2 thành phần.