Bộ trưởng Công Thương: Dự án bôxít Tây Nguyên đạt yêu cầu

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Sáng 31/10, Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh đã có phần trả lời chất vấn về hiệu quả dự án khai thác bô xít Tây Nguyên.

Theo đó, ông Trần Tuấn Anh cho hay, dự án bô xít Tây nguyên gồm 2 dự án sản xuất alumin tại Nhân Cơ (Đắk Nông) và Tân Rai (Lâm Đồng).

 

ĐBQH Nguyễn Thị Kim Thúy đoàn Đà Nẵng
ĐBQH Nguyễn Thị Kim Thúy đoàn Đà Nẵng



Năm 2013, dự án tại Tân Rai đi vào hoạt động, đạt công suất thiết kế phê duyệt, sản lượng hiện là 650.000 tấn alumin.

Dự án Nhân Cơ hoạt động năm 2016 và đã có sản phẩm đầu tiên, đạt 77% công suất thiết kế vào cuối cuối năm 2017 và năm 2018 đạt hơn 85% với khoảng 580.000 tấn; dự kiến năm 2019 đạt 100% công suất thiết kế.

Ông Trần Tuấn Anh khẳng định trước Quốc hội: "Dự án đúng tiến độ, đảm bảo yêu cầu đặt ra".

Về một số vấn đề dư luận lo ngại liên quan tới chất lượng công nghệ, bảo vệ môi trường, sự vận hành ổn định, an toàn nhà máy và các tác động đời sống người dân..., Bộ trưởng cũng cho biết cơ bản đã đạt yêu cầu.

Đánh giá thêm, Bộ trưởng Công thương cho rằng với diễn biến thuận lợi trên thị trường alumin hiện nay, ông tin giá alumin có thể tăng đạt đỉnh trong năm 2019.

Cụ thể ông dẫn chứng, giá alumin năm 2017 bình quân 344 USD một tấn, năm 2018 hơn 480 USD và tháng 4/2019 giá có thể lên "đỉnh" khoảng 672 USD.

"Dự án bô xít Tây Nguyên, không đơn thuần chỉ khai thác, chế biến alumin xuất khẩu, mà đây là tổ hợp dự án lớn và được phân kỳ đầu tư theo từng giai đoạn", Bộ trưởng Công thương nhắc lại mục tiêu phát triển của dự án và cho biết đây mới ở giai đoạn đầu.

Tiếp theo ông cho biết, sẽ thực hiện dự án điện phân nhôm. Tuy nhiên, dự án điện phân nhôm chỉ được triển khai trên cơ sở đánh giá lại kết quả thực hiện 2 nhà máy ở Tân Rai và Nhân Cơ.

Giai đoạn 2 đang được lấy ý kiến đánh giá toàn diện, dự kiến việc tổng kết sẽ kết thúc vào cuối năm 2018, sau đó sẽ xin ý kiến cấp có thẩm quyền chủ trương đầu tư tiếp theo.

Ông Trần Tuấn Anh nhận được câu hỏi về các dự án trên từ ĐB Nguyễn Thị Kim Thúy (Đà Nẵng) vào cuối chiều ngày 30/10.

Bô xít Tây Nguyên: Nên đánh giá hiệu quả khách quan hơn!

Theo đó, vị đại biểu cho biết muốn nghe nhận định của Bộ trưởng Bộ Công Thương về hiệu quả kinh tế của các công trình khai thác bauxite của Tây Nguyên và khi nào Chính phủ tiến hành đánh giá việc thí điểm khai thác bauxite ở Tây Nguyên.

"Tôi cũng gửi tới cho Thủ tướng câu hỏi này", bà Thúy nói.

Hai dự án bauxite Tân Rai và Nhân Cơ do Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam làm chủ đầu tư được triển khai và khai thác nhiều năm, tuy nhiên, tới nay vẫn có nhiều ý kiến băn khoăn lớn về tính hiệu quả và cả rủi ro nợ nần của các dự án nói trên.

An An (Đất Việt)
 

Có thể bạn quan tâm

Bộ Công thương thí điểm tính giá điện 2 thành phần, tiền điện ảnh hưởng ra sao?

Bộ Công thương thí điểm tính giá điện 2 thành phần, tiền điện ảnh hưởng ra sao?

Giá bán điện 2 thành phần có nhiều ưu thế vượt trội với mục tiêu tính đúng, tính đủ chi phí mà người tiêu dùng điện gây ra cho hệ thống. Bộ Công thương khẳng định, thí điểm cần thiết để đánh giá, tính toán được khoản tiền điện chênh lệch giữa biểu giá điện hiện hành và biểu giá điện 2 thành phần.