Nghịch lý: Nước nông nghiệp, Việt Nam vẫn nhập gần 21.000 tấn ngô mỗi ngày

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Là quốc gia nông nghiệp nhưng có một nghịch lý Việt Nam đang phải nhập khẩu một lượng lớn hàng nông sản, trong đó không ít mặt hàng vẫn chiếm một diện tích sản xuất lớn như ngô.
Mỗi năm nước ta đang chi hàng tỷ USD nhập khẩu ngô. Ảnh: Internet.
Mỗi năm nước ta đang chi hàng tỷ USD nhập khẩu ngô. Ảnh: Internet.
Theo Tổng cục Hải quan, chỉ trong nửa đầu tháng 8 vừa qua, cả nước nhập khẩu hơn 292,5 nghìn tấn ngô, với trị giá kim ngạch đạt gần 63 triệu USD.
Tính từ đầu năm đến 15/8, cả nước nhập khẩu gần 5,74 triệu tấn ngô, tổng trị giá kim ngạch gần 1,17 tỷ USD, tương đương khoảng 21.000 tấn/ngày.
Đáng chú ý, sản lượng ngô nhập khẩu thời gian qua tăng tới 1,17 triệu tấn so với cùng kỳ năm ngoái.
Hiện nay các thị trường nhập khẩu ngô chủ yếu của Việt Nam ở khu vực Nam Mỹ, nhất là Argentina và Brazil.
Cập nhật theo thị trường của Tổng cục Hải quan, hết tháng 7, riêng thị trường lớn nhất là Argentina cung cấp khoảng 2,77 triệu tấn ngô cho Việt Nam với tổng trị giá kim ngạch 539 triệu USD.
Sản lượng ngô nhập khẩu từ quốc gia Nam Mỹ kể trên chiếm tới gần 51% tổng sản lượng nhập khẩu của cả nước trong cùng thời điểm.
Được biết, đa phần ngô nhập khẩu được dùng để phục vụ sản xuất thức ăn chăn nuôi. Theo các thông tin gần đây từ Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, 100% ngô dùng sản xuất thức ăn chăn nuôi đến từ nguồn nhập khẩu.
Ngoài ngô, đậu tương cũng là một nguyên liệu quan trọng để sản xuất thức ăn chăn nuôi và cũng đến từ nguồn nhập khẩu.
Đến trung tuần tháng 8 vừa qua, nước ta cũng nhập khẩu đến hơn 1,1 triệu tấn đậu tương, với trị giá kim ngạch trên 485 triệu USD.
Bên cạnh nhập khẩu ngô, đậu tương, cùng thời điểm trên, cả nước cũng chi đến hơn 2,33 tỷ USD nhập khẩu thức ăn chăn nuôi và các loại nguyên liệu liên quan khác.
Tính ra, mỗi năm, cả nước đang chi nhiều tỷ USD cho việc nhập khẩu thức ăn chăn nuôi và nguyên liệu sản xuất mặt hàng này.
Có thể thấy, hoạt động sản xuất và nguồn cung của thức ăn chăn nuôi nước ta đang phụ thuộc rất lớn vào yếu tố nhập khẩu, đấy là chưa kể các nhà máy sản xuất thức ăn chăn nuôi lớn hiện nay cũng nằm trong tay doanh nghiệp FDI.
Thái Bình (HQ Online)

Có thể bạn quan tâm

‘Bão’ giá cà phê

‘Bão’ giá cà phê

Ngày thứ 2 liên tiếp, các sàn giao dịch cà phê thế giới tăng giá đến 3 con số. Giá cà phê nội địa cũng tăng lên mức cao chót vót, càng khiến nhiều người phân vân không biết nên bán hay tiếp tục giữ hàng.